Biểu giá điện sẽ chỉ còn 1 bậc?

Kinh tếThứ Năm, 23/07/2015 04:26:00 +07:00

Biểu giá điện sẽ được rút gọn về chỉ còn 1 bậc?

(VTC News) - Trong tương lai, liệu biểu giá điện sẽ được rút gọn về còn 3 bậc, và thậm chí chỉ còn 1 bậc duy nhất thay cho biểu giá lũy tiến 6 bậc như hiện nay?

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây, do thời tiết ở Việt Nam vào mùa hè thường nắng nóng, khô hạn bất thường nên tốc độ tăng trưởng phụ tải của toàn hệ thống điện từ tháng 4 đến tháng 6 đều đạt ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2014.


Cụ thể, phụ tải sinh hoạt các tháng tương ứng tăng từ 10,3% đến 12,19% so với cùng kỳ năm 2014. Cùng với việc áp biểu giá điện lũy tiến 6 bậc mới từ ngày 16/3/2015, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình đã tăng đột biến gấp 1,5 lần đến 3 lần so với trước.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, việc hóa đơn điện tăng lý do một phần là bởi thời tiết nắng nóng, song cách tính giá điện và biểu giá bậc thang như hiện nay vẫn còn bất cập.

Việc tiền điện của các hộ dân hàng tháng chỉ dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/tháng nay lên hơn 1 triệu đồng/tháng thì chắc hẳn là có vấn đề.

Với cơ cấu biểu giá điện 6 bậc như hiện nay thì nếu dùng sau 400 kWh, giá điện sẽ được tính cao hơn các mức khác khoảng 1.000 đồng/kWh, lên tới 2.587 đồng/kWh.
Biểu giá điện lũy tiến 6 bậc thang bị đánh giá là còn nhiều bất cập 
Cũng theo các chuyên gia ngành điện, đây chính là lý do mà trong các tháng nắng nóng, lượng điện tiêu thụ phục vụ nhu cầu làm mát tăng lên kéo theo hóa đơn tiền điện cũng tăng rất cao.

Đến nay biểu giá có nhiều bậc thang khác khau theo nguyên tắc càng dùng nhiều càng phải trả nhiều chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng. Ngoài ra, theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, với giá điện bán ra như hiện nay là EVN đã có lãi.

Chính vì vậy mà nguyên tắc càng dùng nhiều càng phải trả nhiều là không  hợp lý, biểu giá điện lũy tiến bậc thang cao như vậy cũng không còn phù hợp với tình hình kinh doanh điện như hiện nay nữa.

Đại diện của Bộ Công thương cũng cho rằng, nếu lấy lý do khuyến khích tiết kiệm thì tất cả cộng đồng xã hội đều phải tiết kiệm chứ không chỉ “đánh” vào các hộ sử dụng điện nhiều.

Do đó Bộ Công Thương đã chỉ đạo, yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực phải nghiên cứu, xem xét lại biểu giá và cách tính giá điện bán lẻ theo hướng có ít bậc thang hơn, và đặc biệt là phải rút ngắn được mức chênh lệch về giá tiền giữa các bậc.

Riêng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải thay đổi biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ như hiện nay, đưa biểu giá điện về chỉ còn 1 bậc thang duy nhất. Trước mắt chưa thể xây dựng được mức 1 bậc thang thì phải rút xuống chỉ còn khoảng 3 bậc.

Theo báo cáo của Đại diện Cục điều tiết Điện lực thì Cục đã có tổ chức họp bàn để nghiên cứu thêm về cơ cấu giá bán lẻ và sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Sắp tới biểu giá điện bán lẻ sẽ thay đổi theo hướng rút bớt số bậc thang từ 6 xuống 3 bậc. Điều này sẽ giúp cách tính giá điện đỡ phức tạp hơn, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và cũng dễ dàng hơn cho cơ quan quản lý.


Trước đó, trả lời phỏng vấn VTC News, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng đưa ra đánh giá, biểu giá điện lũy tiến với 6 bậc thang như hiện nay đang có lợi hơn cho EVN, còn người dân đang phải gánh chịu nhiều thiệt thòi.

Việc biểu giá điện không nên để cho EVN tự nghiên cứu, tự đề xuất rồi áp dụng mà cần phải có sự tham gia của một bên đại diện cho người tiêu dùng cùng tham gia nghiên cứu và đề xuất. Có như vậy thì mới có được sự hợp lý và công bằng cho cả người dân cũng như ngành điện.

Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn