Bị trục xuất, sứ giả Iran trở về như những người hùng

Thế giớiThứ Bảy, 03/12/2011 03:05:00 +07:00

(VTC News) - Những nhà ngoại giao Iran bị trục xuất khỏi Anh đã trở về nhà vào hôm nay (3/11) như những người hùng giữa tiếng reo hò và vòng hoa chào đón.

(VTC News) - Những nhà ngoại giao Iran bị trục xuất khỏi Anh đã trở về nhà vào hôm nay (3/11) như những người hùng giữa tiếng reo hò và vòng hoa chào đón của người Iran.

"Sứ quán gián điệp đáng phải bị đóng cửa" - đó là một trong những áp phích mà đám đông hơn 100 người Iran đã mang đến sân bay Imam Khomeini trong lễ chào đón. Phần lớn trong số họ là thành viên của lực lượng dân quân Basji theo đường lối cứng rắn.

25 nhà ngoại giao Iran đã bị trục xuất về nước sau khi chính phủ Anh sơ tán tất cả nhân viên ngoại giao và đóng cửa sứ quán của mình tại Tehran để phản đối việc đám đông giận dữ xông vào tấn công cướp phá tại đây hôm thứ Ba, gây nên cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa 2 nước.

 

4 nước EU khác là Pháp, Đức, Italy và  Hà Lan đã đồng loạt triệu hồi đại sứ của mình; trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đồng loạt lên tiếng phản đối Iran, đẩy nước này vào nguy cơ bị cô lập ngoại giao.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng bày tỏ "lấy làm tiếc" về vụ việc xảy ra ở sứ quán Anh mà theo họ chỉ là một hoạt động tự phát và bột phát trong cuộc biểu tình của sinh viên. Nhiều nhà phân tích cho rằng, đây là một dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ giữa 2 phe cứng rắn và ôn hòa trong nội bộ chính quyền Tehran; trong khi chính quyền London thì khăng khăng khẳng định việc này chắc chắn phải được chính phủ Iran 'bật đèn xanh'.

Phát biểu tại sân bay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cảnh báo các đồng minh của Anh trong EU không nên gây thêm căng thẳng làm xấu đi quan hệ giữa họ với nước cộng hòa Hồi giáo này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fars, ông nhấn mạnh:
"Chính phủ Anh đang cố gắng khuếch trương và lôi kéo các nước Châu Âu khác vào vấn đề riêng giữa 2 nước chúng tôi, nhưng dĩ nhiên chúng tôi đã nói với các nước EU rằng những gì đã xảy ra giữa Anh và Iran không thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến quan hệ giữa chúng tôi với họ."

Theo bạn, sau Libya, mục tiêu quân sự tiếp theo của Mỹ và phương Tây sẽ là:Thăm dò ý kiếnXem kết quả

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn