Bí quyết giúp ăn ngon miệng mỗi ngày

(VTC News) - Thói quen ăn uống hợp lý và khoa học không những mang lại cho bạn cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Tập thể dục trước khi bạn ngồi xuống ăn

Hãy đi bộ hoặc chạy bộ trước bữa ăn của bạn. Bằng cách vận động, bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn và cơ thể sẽ bắt đầu gửi tín hiệu yêu cầu bạn bổ sung. Vận động cũng sẽ cung cấp cho bạn một cảm giác ngon miệng, ăn uống lành mạnh. 

Tạo bầu không khí thư giãn

Bắt đầu bữa ăn bằng việc thư giãn với âm nhạc, hoặc những âm thanh của tự nhiên, 

Hãy tạm ngưng những thứ có thể làm đứt quãng bữa ăn của bạn, ví dụ như điện thoại, tivi… Thay vào đó, bắt đầu bữa ăn bằng việc thư giãn với âm nhạc, hoặc những âm thanh của tự nhiên, hoặc có thể tạo cho mình cảm giác yên ắng để thưởng thức bữa ăn như khi bạn đang trong một chuyến du lịch nhỏ.

Hít thở 

Chọn một chỗ ngồi với tư thế thật thoải mái, tốt nhất hãy ngồi ghế có nệm, điều đó sẽ giúp bạn có được cảm giác tốt khi dùng bữa ăn. Hãy dành vài phút để hít thở thật sâu, “tận hưởng” hương thơm từ các món ăn. Bạn có thể nhận thấy hương vị ngọt của chuối qua làn gió, hay cảm nhận hương thơm của phô mai, của những miếng bánh mì nướng, những chiếc bánh tart thơm lựng và ngọt ngào.

Không nên ăn vội vã 

Không nên ăn một cách ngấu nghiến mà phải ăn từ từ, đưa món ăn vào miệng, nhai một cách chậm rãi, để vị giác của bạn có thể cảm nhận được vị thơm ngon của món ăn. Ngay cả với rượu, hoặc sữa, cũng uống một cách từ từ, để hương vị thấm vào vị giác. Có như vậy, bạn mới thưởng thức được sự đậm đà thơm ngon trong từng thức uống, món ăn.

Ăn đúng giờ

Tạo thói quen ăn uống đúng giờ.

Tạo thói quen ăn uống cũng là cách để người gầy có được những bữa ăn ngon miệng. Trong cơ thể chúng ta đều có một đồng hồ sinh học cụ thể, cứ đến giờ đó là phải làm cái A hoặc cái B, nó tạo ra một thói quen khó bỏ.

Vì vậy, bạn hãy giúp bản thân xây dựng một cái đồng hồ chuẩn cho dạ dày. Ví dụ như bạn ăn trưa vào lúc 11h30, ăn tối lúc 19h thì đến giờ đó, bạn sẽ cảm thấy đói, nếu ăn đúng lúc đó sẽ khiến bạn thoải mái, dễ chịu, và cơ thể cũng nhận được nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Trình bày thức ăn bắt mắt

Thị giác luôn luôn đi trước vị giác một bước, từ mắt nhìn cũng đã khiến bạn nuốt nước miếng ực ực rồi. Tại sao lại không tận dụng điều này để kích thích vị giác thông qua thị giác.

Chỉ cần bạn chế biến thức ăn đẹp mắt, màu sắc sặc sỡ, hương thơm ngào ngạt… Như vậy cũng sẽ giúp bạn ăn uống được ngon miệng hơn và ăn nhiều hơn. Ngoài nấu món ăn đẹp mắt xong thì bạn cũng nên trình bày nó khéo léo một chút. Đừng nghĩ là chỉ một mình ăn hay không quan trọng mà bỏ qua khâu này. 

Ngồi tại chỗ khi ăn xong

Sau khi kết thúc bữa ăn, hãy thở thật sâu, mỉm cười và nhớ lại sự thích thú khi thưởng thức các món ăn. Tuyệt đối không nên vận động mạnh sau khi ăn, vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

Tập yoga hoặc thiền hàng ngày

 Một số tư thế yoga hoặc thiền định có thể giúp tăng cường tiêu hóa.

Một số tư thế yoga hoặc thiền định có thể giúp tăng cường tiêu hóa và tăng sự thèm ăn của bạn. Bạn có thể dễ dàng tập yoga và thiền trong nhà riêng của mình. 

Mướp đắng

Trong thành phần của mướp đắng chứa chất như momordicine, lectins và charatine rất tốt cho hệ tiêu hóa. Để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, và tăng sự thèm ăn thì bạn nên sử dụng mướp đắng trong khẩu phần ăn. Bạn có thể chế biến khá nhiều món ăn ngon miệng từ loại quả này như: Canh mướp đắng, mướp đắng hầm thịt… 

Gừng

Gừng chứa rất nhiều dược tính và một trong số đó là làm gia tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Nếu bạn mất cảm giác ngon miệng do chướng bụng hay đầy hơi, bạn nên ngậm muối với gừng. Muối và gừng giúp giải phóng khí và làm bạn thấy đói hơn.   

Ớt bột cay

Ớt bột cay không chỉ là gia vị cho món ăn mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Thêm một chút ớt bột cay vào món ăn sẽ giúp bạn muốn ăn nhiều hơn trước.

Thu Hằng (tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC