Bí ẩn bóng đá Trung Quốc: Tỷ phú tháp tùng Tập Cận Bình, dốc trăm triệu USD mua Man City

Thể thaoThứ Năm, 10/03/2016 06:40:00 +07:00

Đằng sau những phi vụ chuyển nhượng bom tấn của bóng đá Trung Quốc là một kế hoạch kỹ lưỡng được thực hiện bởi những ông trùm đầy quyền lực.

(VTC News)- Li Ruigang tháp tùng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm quan mô hình đào tạo của Man City, rồi bỏ 400 triệu USD mua lại 13% cổ phần của City Football Group, công ty mẹ của Manchester City.

*LTS: Những bước chuyển mình đáng sợ trên thị trường chuyển nhượng cho thấy Trung Quốc đang muốn biến bóng đá trở thành quyền lực mềm hòng chi phối bóng đá nói riêng và những quyết sách của thế giới nói chung.

Để tìm hiểu sâu hơn về bóng đá Trung Quốc, VTC News xin đăng tải loạt bài "Vòng xoáy bóng đá -chính trị ở Trung Quốc" như một góc nhìn riêng với nhiều tư liệu lần đầu được tiết lộ.


Kỳ 2: Tỷ phú tháp tùng chủ tịch Tập Cận Bình và tham vọng bá chủ thế giới bóng đá

Tháng 10/2015, trong khuôn khổ chuyến thăm vương quốc Anh, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm trụ sở của câu lạc bộ Manchester City và xuất hiện trong bức ảnh cùng tiền đạo Sergio Aguero và thủ tướng Anh David Cameron.

Đó không chỉ là một tấm ảnh selfie thông thường vốn xuất hiện đầy rẫy trên trang cá nhân của những nhân vật nổi tiếng. Nó đã cho thế giới thấy sự quan tâm của người lãnh đạo của đất nước đông dân nhất thế giới với môn thể thao số một hành tinh và đồng thời đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra ở nền bóng đá nước này.

Để tìm một hình ảnh đại diện tiêu biểu cho cuộc cách mạng hiện tại ở bóng đá Trung Quốc, khó có ai xứng đáng hơn Li Ruigang.
Bức ảnh selfie của Aguero, thủ tướng Anh và chủ tịch Trung Quốc.
Bức ảnh selfie của Aguero, thủ tướng Anh và chủ tịch Trung Quốc. 
Hai tháng sau chuyến thăm ấy, một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc đứng đầu bởi China Media Capital (CMC) đồng ý trả 400 triệu USD để mua lại 13% cổ phần của City Football Group, công ty mẹ của Manchester City.

Người đứng đầu của CMC, tỷ phú Li Ruigang, được mệnh danh là “Rupert Murdoch của Trung Quốc”. Li Ruigang cũng chính là người tháp tùng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm quan mô hình đào tạo của Man City.

CMC là công ty đồng ý trả giá 1,2 tỷ USD, tăng gấp 20 lần so với mức giá hiện tại, đánh bại đài truyền hình quốc gia CCTV để giành quyền phát sóng giải vô địch quốc gia Trung Quốc trong 5 năm tới.

 

Bí ẩn bóng đá Trung Quốc: Tỷ phú mua đội bóng để lấy lòng Bạc Hy Lai
 
Với nhiều người, đây là một quyết định đầy mạo hiểm bởi nhiều năm qua bóng đá Trung Quốc chìm trong khủng hoảng với nhiều bê bối, tiêu cực đi kèm với sự lạnh nhạt của các nhà đầu tư. Nhưng với những ai biết nhiều về Li Ruigang, đây lại là một phi vụ đầy hứa hẹn sẽ tạo ra một sự bùng nổ không chỉ về mặt lợi nhuận mà còn về hình ảnh của giải Super League trên toàn thế giới.

Trở lại năm 2002, chính quyền Thượng Hải hợp nhất hàng loạt hãng truyền thông vào Shanghai Media Group SMC, trở thành đơn vị quản lý 15 kênh truyền hình, 11 đài phát thanh, 8 tờ báo và tạp chí cùng hơn 30 tổ hợp nội dung số khác.

Người được giao trọng trách đứng đầu SMC là một người đàn ông mới 33 tuổi, từng có thời gian làm cho đài truyền hình và đã du học ở Mỹ. Sau 7 năm, doanh thu của SMC tăng gấp 4 lần, đạt 1,2 tỷ USD.

Chuyên gia truyền thông Peter Schloss, người tiên phong trong trào lưu truyền hình vệ tinh ở châu Á với STAR TV, nhận xét: “Anh ta có thứ mà nhiều người Trung Quốc khác không có - khả năng trở thành một nhà tư tưởng tiến bộ, áp dụng một cách phù hợp mô hình kinh doanh phương Tây vào thị trường Trung Quốc và không ngại khi đưa ra các quyết định”.
Li Ruigang phát biểu tại Diễn đàn <a href='https://vtcnews.vn/kinh-te.1.0.html'><a href='https://vtcnews.vn/quoc-te.311.0.html' >kinh tế thế giới</a></a>.
Li Ruigang phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới. 
Không giống như tỷ phú Từ Minh của Thạch Đức Đại Liên, người không hứng thú gì với bóng đá mà chỉ coi nó như một quân bài trong mưu đồ chính trị, thế hệ những doanh nhân như Li Ruigang hiểu rằng bóng đá là một mỏ vàng đầy tiềm năng ở thị trường Trung Quốc, bên cạnh mục đích làm hài lòng giới lãnh đạo cấp cao.

Tổng doanh thu từ bán vé, quảng cáo và đồ lưu niệm bóng đá tại thị trường Trung Quốc đạt 3,4 tỷ USD vào năm 2015, chỉ bằng 1/20 so với Mỹ, theo một báo cáo của hãng kiểm toán PwC.

 

Hai tháng sau chuyến thăm Man City của chủ tịch Tập Cân Bình, một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc đứng đầu bởi China Media Capital (CMC) đồng ý trả 400 triệu USD để mua lại 13% cổ phần của City Football Group, công ty mẹ của Manchester City.
 
Có thể dễ dàng nhận thấy các doanh nhân đầu tư vào bóng đá Trung Quốc hiện nay vẫn có sự liên hệ mật thiết với giới chính trị gia, nhưng cách làm và tư duy của họ đã thay đổi khá nhiều.

Họ có nguồn vốn khổng lồ, có tham vọng, có quan hệ với các ông trùm truyền thông thế giới, từ Murdorch đến ông chủ của Disney hay hãng Dreamwork.

Với họ, Li Ruigang và đế chế của ông là cầu nối đến với thị trường quảng cáo trị giá tới 36 tỷ USD ở Trung Quốc (tính vào năm 2015).

Không chỉ có bóng đá, CMC hiện đang đầu tư một loạt các dự án với các tên tuổi hàng đầu thế giới: Xây dựng công viên Legoland ở Thượng Hải, hợp tác với Warner Bros và Dreamworks để cho ra đời những siêu phẩm điện ảnh (Kungfu Panda 3 là một trong số đó), hợp tác với Alibaba của tỷ phú Jack Ma để phát triển InternetTV.
Từ Minh
Từ Minh, tỷ phú từng được cho là mua cả đội bóng để lấy lòng Bạc Hy Lai
Nhìn vào những thương vụ đầu tư nói trên, người ta không quá khó hiểu với sự lột xác của bóng đá Trung Quốc trong thời gian qua. Hàng loạt tên tuổi lớn của bóng đá thế giới lần lượt cập bến các câu lạc bộ Trung Quốc mà chỉ cách đây vài tháng thôi, chẳng mấy ai biết đến tên.

Sự có mặt của những Ramires, Jackson Martinez hay Lavezzi không chỉ tăng cường sức mạnh cho các đội bóng, mà còn thu hút sự chú ý lớn từ công chúng, đồng nghĩa với doanh thu của những công ty nắm bản quyền như CMC sẽ tăng vọt.

Đó chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch vươn ra thế giới của Li Ruigang, và cũng chỉ là khởi đầu cho tham vọng đưa bóng đá Trung Quốc lên đỉnh cao của lãnh đạo Trung Quốc.


Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn