Bầu Đức uốn Miura theo ý mình: Nhiệm vụ bất khả thi

Thể thaoThứ Sáu, 27/02/2015 09:20:00 +07:00

Dù là đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ nhất trong đợt tập trung đội U23 lần này nhưng tham vọng của bầu Đức không dừng lại ở đó

(VTC News) - Dù là đội bóng đóng góp nhiều cầu thủ nhất trong đợt tập trung đội U23 lần này nhưng tham vọng của bầu Đức không dừng lại ở đó.

Áp lực

Có tới 9 cầu thủ của đội bóng phố Núi được triệu tập vào danh sách 30 cái  tên của HLV Miura gồm: thủ thành Văn Tiến, hậu vệ Đức Lương, Văn Sơn, tiền vệ Thanh Tùng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, và 2 tiền đạo Công Phượng, Văn Toàn.
Bầu Đức muốn Miura sử dụng quân HAGL
 Bầu Đức muốn HAGL làm nòng cốt U23 Việt Nam (Ảnh: Hà Thành)
Đó đều là những cái tên thường xuyên đá chính trong màu áo HAGL suốt từ đầu V-League 2015 đến nay. Chẳng thế mà bầu Đức tuyên bố: “Nếu được lựa chọn tôi vẫn mong muốn đội hình của HAGL làm nòng cốt tham dự SEA Games 28 để cọ xát, sau đó sẽ hướng đến tấm HCV SEA Games vào năm 2017”.

Mong muốn của bầu Đức, người giữ vai trò Phó Chủ tịch VFF cũng đồng thời là “ý chỉ” của Chủ tịch Lê Hùng Dũng. Những người đứng đầu VFF thậm chí còn muốn lứa U19+ trở thành trụ cột tại ĐTQG và đại diện cho Việt Nam thạm dự vòng loại World Cup 2018.

Với ông chủ HAGL, việc các “gà nòi” của ông được triệu tập lên đội U23 chưa thể khiến ông thỏa mãn. Bởi ông cho rằng, chỉ có một vài cầu thủ được triệu tập, hoặc triệu tập lên đông nhưng chỉ ngồi ghế dự bị thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Chính những phát biểu mạnh miệng này vô tình đã gây áp lực cực lớn lên HLV Miura. Nói cho cùng, bầu Đức vừa là ông chủ một đội bóng, lại vừa là người lãnh đạo VFF - đơn vị trực tiếp thuê thầy Nhật về làm việc. Ông nói với báo chí như vậy, chẳng khác nào đưa ra mệnh lệnh với thuyền trưởng đội U23.
HLV Miura Công Phượng
Công Phượng chưa chắc suất đá chính tại U23 Việt Nam 
Toan tính

Thực tế, không đợi đến khi Phó Chủ tịch VFF phát biểu, người hâm mộ đã lờ mờ nhận ra điều bất ổn không nhỏ giữa HLV Miura và những đứa trẻ nhà bầu Đức. Mọi sự đều nằm ở triết lý khác biệt giữa thầy Nhật và lựa U19+.

Trong khi nhà cầm quân 51 tuổi xây dựng lối chơi đơn giản, thực dụng, đề cao tính hiệu quả thì Công Phượng cùng các đồng đội, từ ngày khoác áo U19 Việt Nam, lại đề cao lối đá cống hiến, đẹp mắt, thậm chí là ngẫu hứng.
Phần còn lại của U23 Việt Nam sẽ đi đấu
U23 Việt Nam tập luyện với cường độ cao (Ảnh: Quang Minh)
Bầu Đức muốn những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đá chính, thậm chí đóng vai trò chủ chốt trong đội hình U23 là ngầm ý nhắc khéo HLV Miura, thay vì lựa chọn con người phù hợp lối chơi (giống như cách ông đã làm tại ASIAD 17 và AFF Cup 2014), thầy Nhật nên sửa lối chơi sao cho phù hợp với con người hiện có.

Những buổi tập đầu tiên của đội U23 phần nào cho thấy lo lắng của bầu Đức không thừa. HLV Miura cho các học trò tập đá đơn giản, giữ bóng ít và tập trung dứt điểm hiệu quả - những thứ được coi là điểm yếu của HAGL.

Lối đá “vì khán giả” của đội bóng phố Núi, về cơ bản đã bị thầy Nhật “phá bỏ”. Vậy thì những cầu thủ từng được dạy cách chơi như vậy, hiển nhiên không còn đất diễn.
Video Xuân Trường trả lời phỏng vấn
Tuy nhiên bầu Đức đã quên mất một điều, dù VFF thuê HLV Miura về nhưng ông thầy người Nhật mới chính là người có quyền quyết định cao nhất trong việc lựa chọn nhân sự. Ông không phải dạng Thiên Lôi chỉ đâu đánh đấy để chiều lòng các ông chủ. Tôn chỉ làm việc của ông là quyết tâm giành chiến thắng ở mọi giải đấu tham dự.

Bầu Đức muốn “những đứa trẻ nhà mình” đá chính nhưng ông quên mất một điều rằng, chính những cầu thủ ấy hiện đang ngấp nghé khu vực cầm đèn đỏ của V-League 2015. Họ thua dễ ngay cả trước những đội trong nước, thì còn nói gì tới đối thủ ngoại.

Hoặc là cách đá họ áp dụng chưa phù hợp, hoặc những con người của HAGL chưa đủ “trình” chơi chuyên nghiệp, và dù hiểu theo cách nào thì lứa việc để lứa Công Phượng đóng vai trò nòng cốt giống như Barca với ĐT Tây Ban Nha, hay Bayern Munich với ĐT Đức cũng là nhiệm vụ bất khả thi.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn