Bầu Đức sẽ thành công với triết lý bóng đá tấn công phiêu lưu?

Thể thaoThứ Tư, 01/02/2017 08:21:00 +07:00

Bầu Đức theo đuổi một thứ bóng đá duy nhất là tấn công nhưng những gì ông đang làm rất phiêu lưu?

Trong cuộc trò chuyện với VTC News sau vòng 3 V-League 2017, BLV Quang Huy cho rằng, với những gì đã thể hiện, HAGL mùa này khó có được thành tích tốt hơn mùa trước. Theo BLV Quang Huy, đội bóng phố Núi trụ hạng an toàn đã là thành công rồi.

“Tôi xem HAGL thi đấu vẫn thấy có nhiều khiếm khuyết và bế tắc trong lối chơi. Tất nhiên, một số cầu thủ của họ đã cứng hơn rồi. Nhưng tôi có cảm giác HAGL đang định hướng xây dựng lối chơi sao cho lứa cầu thủ “vàng” Công Phượng được chơi bóng nhiều nhất, phát huy giá trị một cách tốt nhất. Có thể với ông Đoàn Nguyên Đức, trụ hạng là tốt rồi nhưng phả làm sao để lứa cầu thủ này được đá nhiều, có phong độ tốt nhất cho SEA Games” – BLV Quang Huy cho biết.

hagl-1-1908

Bầu Đức theo đuổi triết lý bóng đá tấn công đến cùng 

Cũng theo BLV Quang Huy, việc HAGL không dùng tiền đạo ngoại là rất phiêu lưu. Anh khẳng định: “Nói thẳng, cặp Công Phượng – Văn Toàn không thể bảo đảm việc ghi bàn đều đặn được, không thể thay thế tiền đạo ngoại được. Cả hai đều có xu hướng đá vệ tinh, đá lùi nên nghi ngờ cặp Công Phượng – Văn Toàn có thể tỏa sáng ở V-League".

Trái ngược với quan điểm của BLV Quang Huy, Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh cho biết, mục tiêu của HAGL mùa này là lọt vào top giữa, thậm chí có thể vươn cao hơn nếu có cơ hội. Ông Tấn Anh cũng khẳng định, triết lý bóng đá tấn công mà bầu Đức muốn xây dựng ở HAGL sẽ xuyên suốt.

“Anh Đức rất mê bóng đá đẹp và muốn đội vào sân là chơi tấn công. Khi mở Học viện, anh Đức gặp anh Giôm thì được biết, anh Giôm chỉ có một bài duy nhất là tấn công và chỉ có tấn công mới thắng được. Thế là anh Đức và anh Giôm đồng điệu ở quan điểm này.

 
Anh Đức không bao giờ chấp nhận một HLV nào của HAGL chơi phòng ngự, hoặc xây dựng lối chơi thiên về phòng ngự.

Trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh

Bóng đá tấn công cũng là thông điệp anh Đức gửi tới tất cả các anh em làm HLV ở HAGL. Anh Đức không bao giờ chấp nhận một HLV nào của HAGL chơi phòng ngự, hoặc xây dựng lối chơi thiên về phòng ngự.

Nếu làm thế, chắc chắn anh ấy sẽ cho nghỉ. HAGL chỉ có một con đường, dù sân khách hay sân nhà là đá tấn công.

Rất nhiều người cho rằng, mình yếu thì nên lo phòng ngự. Nhưng chúng tôi không, chúng tôi phải nghĩ tới cái gì đó xa hơn, cao hơn chứ không nghĩ phòng ngự. Làm thế, cầu thủ thụ động, chỉ lo phòng ngự mà khi thủng lưới là xong.

HAGL có thể thua nhưng không làm cho anh Đức và CLB thay đổi quan điểm, triết lý chơi bóng của mình. Nhờ tấn công mà các cầu thủ HAGL chơi rất tự tin, không có gì phải sợ, phải áp lực, cứ hướng về phía trước mà đá. Ngay từ nhỏ, các em trong Học viện đã hình thành tư tưởng này. Vào sân là chơi, không có khái niệm đối thủ của mình cao 1.80m, hay mạnh thế này, thế khác” – ông Tấn Anh chia sẻ.

vantoan-01

Các lứa trẻ của HAGL luôn thấm nhuần tư tưởng tấn công ghi bàn (Ảnh: Duy Thành)

Cũng theo ông Tấn Anh, bầu Đức không chỉ khao khát xây dựng một lối chơi đẹp, hay cho riêng đội bóng HAGL mà còn cho cả các tuyến của đội tuyển. Tuy nhiên, để làm được điều đó không đơn giản bởi mỗi chuyên gia, mỗi người làm bóng đá có một quan điểm riêng không thống nhất.

Nói vậy, nhưng nhiều người vẫn cho rằng, lối chơi đẹp của HAGL mới chỉ dừng lại ở việc tạo ra hiệu ứng tâm lý. Tức là mọi người có thể thích, có thể mê song nó chưa tạo được hiệu ứng xã hội trong xã hội bóng đá. Và để có được sự lan tỏa mạnh, lối chơi đẹp ấy cần phải song hành với những thành tích.

Clip: Công Phượng gục xuống sân sau nỗ lực thi đấu ở trận Hà Nội FC vs HAGL

Ông Tấn Anh không phủ nhận điều này. Ông nói: “Mình chơi đẹp chưa chắc mình đã thắng người ta. Đôi khi thực dụng lại rất thành công. Đội bóng Đồng Tâm Long An của HLV Calisto từng vô địch 3 mùa giải nhờ chơi phòng ngự phản công. Rồi khi ông dẫn ĐT Việt Nam cũng vô địch AFF Cup bằng phòng ngự phản công. Nói thế để khẳng định, sự thành công và lối chơi đẹp hoàn toàn khác nhau.

Thành tích dù sao vẫn là thước đo. HAGL nhìn thấy điều này chứ không phải không, nhưng HAGL cần thời gian. Khi các cầu thủ trẻ cứng cáp hơn, rồi lại có thêm những cầu thủ trẻ nối tiếp phía sau sẽ tạo nên một lực lượng tương đối dày, đồng đều ở các tuyến, lúc đó chúng tôi sẽ có thành tích nhất định.

Cuối cùng ông Tấn Anh nhấn mạnh, cần phải kiên nhẫn và tin tưởng rằng, những gì mà HAGL đang làm sẽ thành công. Chắc chắn thành công bởi HAGL làm căn cơ, bài bản, khoa học.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn