Bầu Đức lạm quyền quá đáng khi đòi sa thải HLV Miura?

Thể thaoThứ Hai, 07/12/2015 11:00:00 +07:00

Đòi sa thải HLV Miura một cách công khai như vậy, chẳng khác nào bầu Đức đang lạm quyền.

Bầu Đức đã đi quá xa trong việc muốn sa thải HLV Miura khi ông chỉ là người phụ trách mảng tài chính của liên đoàn trong khi HLV Miura thuộc về vấn đề chuyên môn.

1.
Sẽ có không ít người thắc mắc: Là đương kim Phó chủ tịch VFF, chiếm 1 ghế trong thường vụ gồm 7 ghế của liên đoàn, tại sao bầu Đức không sa thải HLV Miura bằng khả năng tác động của mình ngay tại tổ chức có quyền hạn cao nhất trong VFF mà lại “mượn” dư luận.
Bầu Đức quyết liệt đòi sa thải HLV Miura
 Bầu Đức quyết liệt đòi sa thải HLV Miura
Xét trên nhiều mặt, bầu Đức có không ít đồng minh. Bên ngoài, những nhà chuyên môn như ông Lê Thụy Hải, hay số lượng lớn CĐV, đều khẳng định ông Miura là người không phù hợp. Bên trong, như đã biết, bầu Đức và Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng là “cặp đôi hoàn hảo” trong kỳ bầu cử đầu năm trước.


Chính vì vậy, việc không sử dụng tư cách của mình tại VFF mà lại “đánh lẻ” khiến dư luận có quyền đặt câu hỏi: Vai trò trong VFF của bầu Đức là gì?

2. Cũng cần phải nhắc lại: VFF chỉ là một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động theo phương thức “đồng thuận-quá bán”, chịu sự quản lý của Tổng cục TDTT và sự giám sát của các tổ chức thành viên.

Bầu Đức đã đi quá xa trong việc muốn sa thải HLV Miura khi ông chỉ là người phụ trách mảng tài chính của liên đoàn trong khi HLV Miura thuộc về vấn đề chuyên môn. Nếu bầu Đức chê ông Miura ở tư cách cá nhân, đấy là quyền của ông. Nhưng chỉ trích cá nhân ông Miura ngay tại cuộc họp ban chấp hành, là không đúng quyền hạn và chức năng.

Nếu đúng quy trình, việc thuê HLV nước ngoài phải qua rất nhiều khâu và để ký hợp đồng, cũng phải có hàng chục điều khoản. Là người làm ăn dày dạn thương trường, là lãnh đạo của một tổ chức, bầu Đức chắc chắn phải biết rõ quy trình đó, nhất là trong khâu sa thải vốn cực kỳ phức tạp dù ở lĩnh vực nào.
Bầu Đức- Miura đã hết tuần trăng mật
Đòi sa thải HLV Miura một cách công khai như vậy, chẳng khác nào bầu Đức đang lạm quyền.


Xin nhắc lại: HLV Miura có thể là một lựa chọn sai lầm, thậm chí, nói như bầu Đức đó là HLV tệ nhất của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, xét về lý, bầu Đức và ông Miura là “người nhà”, đang ngồi trên cùng một con thuyền.

Có muốn phê phán Miura, hoặc bầu Đức góp ý trong nội bộ, hoặc ông cứ từ chức Phó chủ tịch VFF rồi muốn nói sao cũng được. Bản thân bầu Đức, trước khi được bầu làm Phó chủ tịch, chính ông cũng phải đồng ý thì mới được bầu chứ không ai ép ông vào VFF cả.

Vì vậy, đã là Phó chủ tịch VFF, bất kỳ hành động nào, dù là với mục đích gì đi nữa, cũng cần cân nhắc lời nói của mình. Thế nhưng, chính bầu Đức đã đẩy phần còn lại của VFF vào thế đối đầu với dư luận. Đến lúc này, không thể nói là VFF “chưa đoàn kết” mà phải nói là: Làm gì có đoàn kết.


3. Đội tuyển quốc gia và cá nhân HLV Miura dù là do VFF quản lý nhưng quyền quyết định lại thuộc về Tổng cục TDTT. Điều này là rất rõ ràng, cũng như chuyện cái sân “Tiểu Emirates” tại Pleiku là của tỉnh Gia Lai chứ đâu phải thuộc sở hữu của bầu Đức!
Thầy Nhật trên tuyển đã hết thời
 Thầy Nhật trên tuyển đã hết thời (Ảnh: Quang Minh)
Khác hẳn với CLB HAGL do bầu Đức tự bỏ tiền ra sở hữu thì các đội tuyển quốc gia là sự đóng góp của cả làng cầu. Không phải CLB nào cũng có lối chơi giống như HAGL và bản thân cầu thủ cũng không thể giống nhau về quan điểm thi đấu.

Trên thực tế, các cầu thủ HAGL chỉ nổi trội ở khu giữa sân, họ thiếu hậu vệ và các tiền đạo săn bàn. Dù có đưa cả đội HA.GL lên tuyển thì HLV Miura cũng phải dựa trên mặt bằng chung để quyết định lối chơi cho toàn đội.


Hơn nữa, HAGL là đội bóng đứng rất thấp tại V-League. Không ở đâu trên thế giới người lại lấy cầu thủ cũng như lối chơi của một CLB có thành tích như vậy để áp dụng cho đội tuyển quốc gia. Nói như vậy để thấy rằng, mọi chỉ trích của bầu Đức về HLV Miura không hẳn chính xác, nếu xét ở góc độ chuyên môn.

Có một Miura và lối chơi thô cứng tại U.23 thì mới thấy những giá trị thưởng lãm của HAGL. Sự tương phản ấy nếu được giải quyết khéo léo, sẽ là động lực cho sự phát triển.

Nhưng nếu làm như bầu Đức, lấy cái này để phủ định và xóa sạch công lao của cái kia, thế thì cần gì VFF, cần gì đội tuyển quốc gia và cần gì cả một V-League với 14 CLB với những sự tự hào riêng, cá tính riêng của mỗi đội bóng.

Nguồn: SGGP

Bình luận
vtcnews.vn