Bầu Đức giàu mà dùng Tây làng nhàng dễ tiền mất tật mang

Thể thaoThứ Hai, 04/05/2015 12:00:00 +07:00

HLV Vương Tiến Dũng ngạc nhiên trước việc HAGL đang cần những ngoại binh giỏi, nhưng lại đưa về một trung vệ có trình độ khiêm tốn như Franklin Anzite.

HLV Vương Tiến Dũng ngạc nhiên trước việc HAGL đang cần những ngoại binh giỏi, nhưng lại đưa về một trung vệ có trình độ khiêm tốn như Franklin Anzite.

Theo dõi trận HAGL - Quảng Nam ở vòng 12, cựu HLV Thể Công cho rằng, có 2 sự khác biệt so với hình ảnh quen thuộc của Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội từ đầu mùa.

Thứ nhất, khả năng tranh chấp của các cầu thủ đội bóng phố núi đã cải thiện. Theo HLV Vương Tiến Dũng, điều này cho thấy họ đã có sự thích nghi với môi trường V-League sau nửa mùa giải.

Thứ hai, lối chơi của các học trò HLV Graechen cũng đa dạng hơn. Bên cạnh những pha đan bóng phối hợp, đột phá trung lộ, HAGL cũng sử dụng nhiều hơn các tình huống bóng dài và bổng. Pha phối hợp dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Sanogo là ví dụ của điều này.

Clip Sanogo mở tỷ số
thethao/2015/05/04/HAGL-m-t-s-1430677638.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Tuy vậy, HLV Vương Tiến Dũng đánh giá nhược điểm phòng ngự của đội bóng phố núi vẫn giậm chân tại chỗ, ngay cả khi được bổ sung những gương mặt mới. Ông phân tích: “Cả 2 bàn thua của HAGL đều có lỗi của hàng phòng ngự. Bàn thứ nhất, các hậu vệ đã không có sự bọc lót. Bàn thứ hai xuất phát từ lỗi kèm người và đứng sai vị trí”. 

Cựu HLV Thể Công xoáy sâu vào vai trò của trung vệ tân binh Franklin trong bàn thua thứ hai: “Với chiều cao của mình, đáng nhẽ cậu ta phải làm tốt hơn thế. Một pha đưa bóng vào không có gì nguy hiểm nhưng Franklin đã đứng sai vị trí dẫn đến mất khả năng tranh chấp, tạo điều kiện để tiền đạo đối phương ghi bàn dễ dàng”. 

Điểm trừ dành cho trung vệ cao 1,95m khiến ấn tượng khá tốt của anh những phút đầu trận không đủ để khỏa lấp. Theo dõi Franklin thi đấu, HLV Vương Tiến Dũng đánh giá: “Những gì cậu ta thể hiện chỉ ở mức trung bình. Khả năng của Franklin cách khá xa so với những trung vệ cừ ở V.League như Cristiano Roland trước đây hay Danny van Bakel hiện tại”. 
 Franklin có chiều cao vượt trội trong đội hình HAGL (Ảnh: Minh Trần)
Trên thực tế, trung vệ đồng hương của HLV Graechen đã tham gia tập luyện và thi đấu giao hữu cùng HAGL từ tháng 3. Thế nên, cũng khó có thể coi Franklin thiếu sự hiểu biết về các đồng đội ở CLB mới. 

Cựu HLV Thể Công ngạc nhiên: “HAGL rõ ràng biết họ thiếu ngoại binh giỏi để làm điểm tựa cho lứa Công Phượng, Tuấn Anh và cải thiện thành tích của đội. Bầu Đức không thiếu tiền nhưng tại sao lại mang về những cầu thủ làng nhàng như vậy?”.

Khi được chia sẻ về thông tin bầu Đức từng tuyên bố sẽ chỉ chi 3 tỷ đồng cho việc chiêu mộ và trả lương ngoại binh mùa này, HLV Vương Tiến Dũng đưa ra ý kiến phản biện: “Hai cầu thủ trong trận đấu với Quảng Nam là người thứ 5 và thứ 6 rồi, số tiền 3 tỷ đó liệu đã bị vượt qua chưa?”. 

Khi thanh lý hợp đồng 2 cầu thủ Morec và Lukanovic đầu mùa, bầu Đức từng phát biểu, ông mất mấy chục nghìn USD phí lót tay và 5.000 USD tiền lương một người mỗi tháng không phải để chứng kiến cầu thủ ngoại lóng ngóng như vậy. 

Song hơn ai hết, ông chủ của HAGL hiểu rất rõ những khoản tiền đó sẽ rất khó đổi được sự phục vụ của những cầu thủ ngoại tốt hơn. Vụ chuyển nhượng Lee Nguyễn năm 2009 từng khiến bầu Đức phải móc ví 100.000 USD phí lót tay một mùa và tiền lương 10.000 USD mỗi tháng để trả cho tiền vệ ngôi sao người Mỹ gốc Việt. 

Bằng kinh nghiệm làm việc lâu năm tại V-League, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng, nếu muốn sở hữu những ngoại binh cừ chỉ có cách chi đậm. Cựu trung vệ Cristiano của Hà Nội T&T cũng tâm sự, nếu không nhận được khoản tiền lớn, những cầu thủ ngoại có chất lượng tốt sẽ không đến Việt Nam thi đấu.       

Công tác tuyển mộ ngoại binh là một trong những sai lầm của HAGL mùa này. Trước Sanogo và Franklin, 4 cầu thủ Morec, Lukanovic, Zdravko và Cosmin lần lượt được đưa về đội bóng phố núi chỉ để đổi lấy những nỗi thất vọng. 

Nhưng chừng đó dường như chưa đủ để bầu Đức cùng cộng sự của ông quyết tâm thực hiện một sự thay đổi toàn diện trong công tác tuyển mộ cầu thủ ngoại. Ngoài trường hợp Franklin, HLV Vương Tiến Dũng cũng lưu ý đến chấn thương của tiền đạo Sanogo trong hiệp 2 trận đấu với Quảng Nam. 

Ông chia sẻ: “Phải đặt thêm một câu hỏi nữa là trước đây tại sao CLB Ninh Bình thanh lý hợp đồng của cầu thủ này? Với những trường hợp có tiền sử chấn thương nặng như cậu ta, khâu kiểm tra phải được tiến hành kỹ lưỡng. Nếu không cầu thủ chỉ đá một, hai trận rồi lại phát sinh vấn đề”.
 Sanogo là cầu thủ có tiền sử chấn thương (Ảnh: Minh Trần)
Khi còn dẫn dắt Hải Phòng năm 2009, chính HLV Vương Tiến Dũng từng xử lý vụ cầu thủ Denilson sang thi đấu ở V.League để kiếm chác với cái chân đang dưỡng thương. Vì vậy, nhà cầm quân giàu kinh nghiệm tỏ ra lo ngại với cách tuyển mộ ngoại binh của HAGL.

“Sau Lee Nguyễn và Evaldo, tôi thấy HAGL không chiêu mộ được những cầu thủ ngoại có chất lượng tốt, không chỉ mùa này mà nhiều mùa trước cũng vậy. Là do bầu Đức không muốn chi tiền hay bởi khả năng thẩm định ngoại binh của họ có vấn đề, chỉ người trong cuộc mới có thể đưa ra câu trả lời”, cựu HLV Thể Công bày tỏ suy nghĩ.

Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn