Bầu cử tổng thống Mỹ: Hillary Clinton thắng sít sao ở Iowa

Thế giớiThứ Tư, 03/02/2016 07:52:00 +07:00

Với 49,9% cử tri ủng hộ, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng của đảng Dân chủ trong bầu cử sơ bộ ở bang Iowa.

Với 49,9% cử tri ủng hộ, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng của đảng Dân chủ trong bầu cử sơ bộ ở bang Iowa. 

Ông Bernie Sanders giành vị trí thứ 2 với 49,6%.

Với 99% số phiếu được kiểm sau nửa đêm, bà Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc đua sít sao nhất lịch sử đảng Dân chủ ở bang Iowa. Theo AP, bà Clinton sẽ nhận được sự ủng hộ từ ít nhất một nửa trong số 44 đại cử tri ở bang này. Người chiến thắng chính thức sau bầu cử sơ bộ sẽ nhận được sự ủng hộ cuối cùng từ các đại cử tri. 
Bà Clinton cùng chồng, cựu tổng thống Bill Clinton
Bà Clinton cùng chồng, cựu tổng thống Bill Clinton 
Trước đó, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã vượt qua tất cả các ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành sự ủng hộ ở bang Iowa. Sau thời gian dài dẫn đầu, tỷ phú Donald Trump đã bị soán ngôi dù bám đuổi rất sát đối thủ trong cuộc đua ở bang Iowa. 

Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói với hãng AP rằng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa là “thắng lợi cho người dân”. Ông cũng cho rằng chiến thắng ở bang Iowa nằm trong bước tiến lớn của phe bảo thủ trước điều mà ông gọi là “sự cấu kết Washington”.

Cruz nói chiến thắng của ông là "thắng lợi của những người bảo thủ dũng cảm tại Iowa và tất cả người dân trên toàn nước Mỹ".

Trong khi đó, không khí ảm đạm vây quanh căn phòng nơi những người ủng hộ ông Donald Trump đang tụ tập. Một người trẻ ủng hộ vị tỷ phú nói: “Tôi thực sự thất vọng. Trong sáu tháng qua, ông ấy nói với chúng tôi rằng ông ấy sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, trong cuộc đua công khai đầu tiên, ông ấy đã thất bại”.

“Tôi hãnh diện về việc về thứ 2 trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa”, Donald Trump nói trước những người ủng hộ trong cuộc đua ở Iowa. Ông trùm truyền thông cũng nói, ông đang chờ đợi cuộc bỏ phiếu tại New Hampshire.

"Tôi sẽ nói rằng, tôi không biết giữa bà Hillary và ông Bernie Sanders, ai sẽ là người chiến thắng. Tôi cũng không biết đâu là vấn đề với bà Hillary hay những vấn đề lớn hơn mà bà ấy có thể gặp phải. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tranh đấu và tranh đấu thường xuyên. Chúng ta sẽ vượt lên với sự quyết tâm của người Cộng hòa, chúng ta sẽ vượt lên để chiến thắng dễ dàng trước bà Hillary hay ông Bernie Sanders hay bất cứ ai giành chiến thắng của phe Dân chủ. Iowa, tôi yêu các bạn, tôi cám ơn các bạn. Các bạn rất đặc biệt. Chúng tôi sẽ trở lại nhiều lần nữa. Có lẽ, tôi sẽ trở lại đây và mua một nông trang. Tôi thích điều đó. Cám ơn nhé", Trump nói.

Với tỷ lệ cử tri ủng hộ rất thấp ở bang Iowa, ứng viên của đảng Dân chủ Martin O'Malley và ứng viên Mike Huckabee của đảng Cộng hòa đã tuyên bố rút khỏi các hoạt động tranh cử vị trí quyền lực nhất nước Mỹ, CNN đưa tin.

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên diễn ra lúc 19h ngày 1/2 giờ địa phương (khoảng 8h sáng 2/2 giờ Hà Nội) tại bang Iowa, Mỹ. Chiến thắng ở bang này sẽ tạo tiền đề cho các ứng viên để tiếp tục cuộc đua ở bang New Hampshire vào ngày 9/2.

Thống kê những kỳ bầu cử gần đây cho thấy, người trở thành tổng thống Mỹ thường là một trong hai người dẫn đầu trong cuộc đua nội bộ đảng ở Iowa. Năm 2008, ông Barack Obama dẫn đầu các ứng viên dân chủ được ủng hộ ở Iowa với 38% cử tri ủng hộ. Sau đó, ông đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu tiên. Năm 2000, ông George W. Bush dẫn đầu các ứng viên Cộng hòa ở Iowa với 41% và sau đó trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Nguồn:
Zing News
Bình luận
vtcnews.vn