Bất chấp "bão" thu hồi, Toyota giữ vững ngôi đầu

XeThứ Ba, 25/01/2011 03:00:00 +07:00

(VTC News) – Dù uy tín bị “tàn phá” nặng nề bởi hàng loạt các cuộc thu hồi liên tiếp nhưng Toyota vẫn giữ vững vị trí hãng xe hàng đầu thế giới.

(VTC News) – Dù uy tín bị “tàn phá” nặng nề bởi hàng loạt các cuộc thu hồi liên tiếp nhưng Toyota vẫn chễm chệ vị trí hãng xe hàng đầu thế giới.

Năm 2008, Toyota đã “hất cẳng” GM khỏi ngôi vị nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, kết thúc 77 năm thống trị của “người khổng lồ” nước Mỹ. Năm 2009, hãng xe xứ anh đào tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu. Và sang năm 2010, thành tích này tiếp tục lặp lại bất chấp “ác mộng” thu hồi xe tồi tệ, phá vỡ nghiêm trọng uy tín và hình ảnh của hãng cũng như làm thiệt hại hàng tỷ USD.

Trụ sở của Toyota ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản 

Kết thúc năm 2010, Toyota (bao gồm cả nhãn hiệu Lexus, Daihatsu và Hino) đạt lượng xe tiêu thụ toàn cầu lớn nhất thế giới với doanh số 8,418 triệu xe, tăng 8% so với năm 2009. Bám sát nút là đại gia ô tô Mỹ GM, tiêu thụ được 8,39 triệu xe, tăng 12%. Vị trí thứ ba thuộc về Volkswagen, bán được 7,14 triệu xe, tăng 14%.

Trong khi tổng doanh số tiêu thụ xe tại thị trường Mỹ năm 2010 tăng 11%, đa số các hãng xe đều “ăn nên làm ra” thì Toyota lại “ngậm ngùi” trước mức giảm 0,4% so với năm 2009, do tác động của bão thu hồi. Tuy nhiên bù lại, thị phần của hãng tăng mạnh ở châu Á, đặc biệt bùng nổ ở thị trường Trung Quốc với mức tăng 19%.

Toyota Prius - xe ăn khách nhất thị trường Nhật năm 2010 


Riêng tại thị trường nội địa, doanh số bán hàng của Toyota “lên dốc” khoảng 10% so với năm 2009. Đáng chú ý mẫu xe hybrid Prius giữ vị trí xe bán chạy nhất tại Nhật trong suốt 18 tháng liền, kể từ khi phiên bản mới thiết kế lại trình làng giữa năm 2009.

Dù tiếp tục lên ngôi nhưng Toyota vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do khủng hoảng thu hồi gây ra, nhất là việc giành lại niềm tin của khách hàng. Ông Paul Nolasco, phát ngôn viên của Toyota nhấn mạnh: “Trở thành hãng xe hàng đầu về lượng tiêu thụ không còn là điều quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành hãng xe số đối với khách hàng, về phương diện dịch vụ và mức độ hài lòng của họ”.

Trong thời gian qua, hãng xe Nhật liên tục bị chỉ trích quá chăm chú theo đuổi mục tiêu trở thành hãng xe số 1 thế giới mà chạy theo số lượng, “quên” đi yếu tố chất lượng, vốn là điểm mạnh hàng đầu tạo nên thương hiệu hãng.


Điểm mặt các mốc lớn trong cuộc khủng hoảng thu hồi của Toyota trong năm 2010:

 

Tháng 1/2010: Khoảng 2,3 triệu xe tại Mỹ bị thu hồi để sửa lỗi chân ga.

Tháng 2/ 2010: Chủ tịch tập đoàn Toyota điều trần trước Quốc hội Mỹ và lên tiếng xin lỗi khách hàng về các vấn đề an toàn xe dẫn tới một số vụ tai nạn chết người và nhiều chiến dịch thu hồi xe trên toàn cầu.

Tháng 4/2010: Toyota chấp nhận trả số tiền phạt kỷ lục 16,4 triệu USD vì đã chậm trễ trong việc thông tin tới khách hàng và cơ quan quản lý về lỗi sản phẩm.

Tháng 7/2010: Toyota thu hồi hơn 700.000 xe Avalon, Crown và một số dòng xe Lexus.

Tháng 8/2010: Hơn 1 triệu xe Corolla và Matrix do lỗi trong hệ thống kiểm soát động cơ.

Tháng 10/2010: Toyota thu hồi 1,66 triệu xe Avalon, Corolla, Matrix và 4 dòng xe Lexus do lỗi rò rỉ dầu phanh và trục trặc ở hệ  thống làm mát động cơ.
Tháng 11/2010: Toyota gọi về 136.000 xe iQ và Passo ở Nhật Bản và châu Âu để khắc phục lỗi hệ thống lái
Tháng 12/2010, Toyota thu hồi 110.000 xe Sienna do lỗi công tắc đèn phanh. Hãng cũng đã đồng ý nộp mức phạt kỷ lục 32,4 triệu USD tiền phạt về việc chậm trễ trong việc thông báo lỗi an toàn sản phẩm.
 



Trung Kiên (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn