Thông tin tiếp về lò than gây ô nhiễm ở Đắk Lắk

Thời sựThứ Tư, 07/06/2017 12:14:00 +07:00

Trong đơn thư gửi đến cơ quan báo chí, có gần 100 hộ dân phản ánh về việc lò than hoạt động gây ảnh hưởng môi trường khiến cây cà phê chết và ảnh hưởng đến môi trường.

Liên quan đến bài báo Lò than hoạt động hết công suất, người dân bức xúc, Báo điện tử VTC News liên tiếp nhận được công văn của Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk (số 316/STTTT-TTBCXB); Công ty TNHH Phúc Minh (số 05/CV-CT/2017); công văn của UBND huyện Cư M'gar (số 128-BC/UBND). 

Công văn có đoạn cho rằng: “Có nhiều thông tin báo chí đăng tải không đúng sự thật, thiếu chính xác, chưa khách quan, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như tạo dư luận không tốt đối với chính quyền và cơ quan chức năng của địa phương trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường.”

Hinh anh Vu lo than gay o nhiem o Dak Lak: Phan bac hanh dong khieu kien bao chi cua chu doanh nghiep

Công văn cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk gửi đến tòa soạn báo VTC News

Về sự việc này, Báo điện tử VTC News phản hồi như sau: Tại bài báo "Lò than hoạt động hết công suất, người dân khốn khổ", đăng vào ngày 21/4/2017, phản ánh về việc nói về việc lò than của Công ty TNHH MTV Phúc Minh gây ô nhiễm trong môi trường xung quanh. Sự việc đã được người dân phản ảnh đến cấp chính quyền địa phương.

Video: Người dân phản ánh lò than của công ty Phúc Minh gây ô nhiễm và bị chủ lò than hù dọa

Ngày 10/4/2017, phóng viên làm việc với ông Trương Văn Chỉ (Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar đã khẳng định: "Nhiều lần có phản ánh của người dân bằng đơn thư, qua các buổi tiếp xúc cử tri và huyện đã nhiều lần cử đoàn chuyên môn và ngành chức năng xuống kiểm tra.

Qua kiểm tra thực tế, so với quy định thì thấy vi phạm về ô nhiễm môi trường nên đoàn đã mấy lần xử phạt hành chính. Chủ lò đốt này cũng đã cam kết sẽ di dời và nếu không di dời mà còn tiếp tục đốt ảnh hưởng đến người dân thì chúng tôi sẽ có thủ tục đề nghị UBND tỉnh cho ngừng hoạt động.

Sau khi báo chí phản ảnh, ngày 4/5/2017, tại cuộc họp định kỳ của UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu UBND huyện Cư M'ga  và công an địa phương khẩn trương xử lý kịp thời vụ việc Công ty TNHH MTV Phúc Minh gây ô nhiễm môi trường và đánh người.

Hinh anh Vu lo than gay o nhiem o Dak Lak: Phan bac hanh dong khieu kien bao chi cua chu doanh nghiep

 Gần 100 hộ dân phản ảnh việc gây ô nhiễm của lò than Phúc Minh mong cơ quan chức năng giải quyết.

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Văn Minh - Phó chủ tịch UBND huyện Cư M'gar nói: “Đợt kiểm tra gần đây nhất (ngày 26/4/2017) công ty này tiếp tục có những sai phạm”.

Thế nhưng chính trong ngày 4/5/2017, UBND huyện Cư M'gar ra công văn, cũng do ông Nguyễn Văn Minh - Phó chủ tịch UBND huyện Cư M'gar ký  gửi  nhiều  cơ quan báo chí lại viết: “Có nhiều thông tin báo chí đăng tải không đúng sự thật, thiếu chính xác, chưa khách quan, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như tạo dư luận  không  tốt  đối với chính quyền  và  cơ quan chức năng của địa phương trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường”.

Đặc biệt, sau khi anh Trần Quốc Tiến (ở thôn 2, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M'gar) phản ánh thông tin này với báo chí thì đã bị một người phục đánh và đe dọa tiếp tục đánh.

Hinh anh Vu lo than gay o nhiem o Dak Lak: Phan bac hanh dong khieu kien bao chi cua chu doanh nghiep 3

Nhân chứng tố cáo lò than gây ô nhiễm bị phục đánh. 

Công văn số 128-BC/UBND của huyện Cư M'gar có đoạn: “Việc báo đăng thông tin: Công ty Phúc Minh xây dựng lò than vào giữa khu dân cư là trái phép”. UBND huyện có  ý kiến như sau: Thực tế cơ sở sản xuất than được cấp phép trước, có 4 hộ dân làm nhà trên đất nông nghiệp ở gần khu vực lò than của Công ty TNHH MTV Phúc Minh. Còn khu dân cư tập trung cách công ty hơn 300 mét…”.

Tuy nhiên, trong đơn thư gửi đến cơ quan báo chí, có gần 100 hộ dân phản ánh về việc ông Giang (chủ lò than) lúc hoạt động gây ảnh hưởng môi trường khiến cây cà phê chết và ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt là mùa nắng các xe chở củi vào lò than khói tạo ra khói bụi bay mù mịt.

Anh Trần Quốc Tiến, ở thôn 2 xã Cư Đliê M’nông thông tin với báo chí: “Lò than hoạt động từ năm 2011, đến nay đã 6 năm rồi, dân chúng tôi sống không nổi, ban ngày phải trốn đi chỗ khác trong thôn đi khám bị viêm phổi nặng. Cây cà phê của chúng tôi trước đây 1 ha sản lượng phải được 4 tấn, vụ này chắc chắn chưa được 2 tấn vì khói làm cây không ra hoa được.”

Sau khi tìm hiểu sâu hơn về lò than này, chúng tôi được biết ngày 3/4/2017 đơn vị môi trường kết hợp công an xã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng cơ sở đốt than của ông Đoàn Bằng Giang.

Kết quả kiểm tra như sau: “Tại thời điểm kiểm tra, có 6 lò đang đốt. Bằng mắt thường quan sát thấy rõ khói chủ yếu thoát ra từ khe hở của lò than nhiều chứ không thoát ra từ ống khói được lắp đặt. Hiện tại cơ sở vẫn chưa lắp đặt hệ thống phun sương theo yêu cầu của Phòng Tài nguyên & Môi trường”. (Trích báo cáo của UBND xã Cư Dliê M’nông ngày 4/4/2017 “Về việc kiểm tra hiện trạng cơ sở đốt thanh của ông Đoàn Bằng Giang”.)

Vì vậy, chúng tôi khẳng định những thông tin trong bài viết "Lò than hoạt động hết công suất, người dân khốn khổ" là hoàn toàn đúng với thực tế, phù hợp những chứng cứ thu thập được.

Để đưa lợi ích cuộc sống của người dân tại địa phương sinh hoạt trong không khí và môi trường lành mạnh, chúng tôi tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng cần ưu tiên làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng của đơn vị quản lý lò than trên.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Video: Kết quả quan trắc môi trường không có giá trị cho cả một quá trình

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn