Báo lá cải của tỉ phú truyền thông Murdoch bị đình bản

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 08/07/2011 08:26:00 +07:00

(VTC News) - Công luận thế giới đang phát sốt sau vụ tờ báo “lá cải” lớn nhất nước Anh của tỷ phú Rupert Murdoch chính thức bị đình bản.

(VTC News) - Công luận thế giới đang phát sốt sau vụ tờ báo “lá cải” lớn nhất nước Anh của tỷ phú Rupert Murdoch chính thức bị đình bản.

Tờ News of the World  chính thức bị đình bản
Chạy theo doanh thu, bất chấp đạo đức nghề nghiệp


Liên tục trong thời gian gần đây, tờ News of the World dính án kiện cáo bởi những người nổi tiếng vì xâm phạm đời tư của họ.

Đơn cử những nhân vật đình đám từng kiện tạp chí này gần đây nhất là Ryan Giggs đâm đơn kiện vì đã bị tung tin vụ lăng nhăng cùng cô em dâu Natasha và Imogen Thomas hay hồi tháng 1 năm 2010, tạp chí News of the World của Anh đưa tin đôi tình nhân Brad Pitt – Angelina đồng ý chia tay nhau, thậm chí đã tìm đến luật sư để chia số tài sản kếch xù 330 triệu USD.

Chưa dừng lại ở đó một vụ việc khác cũng liên quan đến việc tạp chí này đưa tin giật gân câu khách bằng cách lén lút lấy thông tin từ các nhân vật nổi tiếng là Sienna Miller khi nữ diễn viên này tuyên bố News of the World đã nghe lén và ăn trộm thông tin của mình sau đó phát tán tạo tin sốc…

Chưa hết, thông tin được báo giới ở Anh gần đây phanh phui ra còn cho thấy đối tượng nghe lén không dừng ở những người nổi tiếng mà còn cả gia đình các binh sĩ Anh tử trận, nạn nhân của các vụ án hình sự hoặc tấn công khủng bố ở Afganistan.

Sau hàng loạt các vụ việc đó, tờ News of the World còn bị tố giác nghe trộm điện thoại của nhiều nhân vật nổi tiếng khác bao gồm cả những quan chức cấp cao khiến các cơ quan chức năng của Anh phải tiến hành cuộc điều tra trên quy mô lớn về vụ việc này.

Vụ lùm xùm của News of the World đang làm công luận Anh quốc nổi giận 
News of the World là tuần báo có số lượng phát hành lớn nhất nước Anh với trung bình 2,8 triệu bản mỗi tuần. Là một trong những báo “lá cải” hàng đầu, tờ này chuyên đăng những câu chuyện về đời tư, các vụ tai tiếng của người nổi tiếng cũng như nhiều thông tin gây sốc khác.

Trước đó, từ 2005, News of the World liên tục bị điều tra, kiện cáo vì thuê thám tử nghe lén điện thoại, hộp thư thoại của nhiều chính trị gia, ngôi sao thể thao, nghệ thuật, và cả thành viên Hoàng gia Anh.

“Sau khi cân nhắc kỹ, chúng tôi quyết định đình bản tờ báo. Chúng tôi sẽ hợp tác với cảnh sát đển làm rõ những vụ việc liên quan trong thời gian sớm nhất có thể”. Ông Murdoch cam kết sẽ hợp tác với cảnh sát trong cuộc điều tra vụ nghe lén.

Hậu quả đã nhìn thấy trước

Sau khi bị phanh phui vụ tờ News of the World, Quốc hội Anh đã bắt buộc phải tổ chức nhiều phiên họp bất thường để thảo luận, đặc biệt là về chuyện News International đang ra giá 7,8 tỉ bảng để mua lại Đài truyền hình BskyB.

Theo tờ Daily Mail, Quốc hội đã bắt buộc phải hoãn việc ra quyết định về thương vụ BskyB đến cuối năm để chờ kết luận về vụ nghe lén và trước sự phản ứng dữ dội của công luận xứ sở sương mù.

News Group Newspapers - công ty con của Tập đoàn truyền thông News Corp của tỉ phú Rupert Murdoch, quản lý tờ News of the World và The Sun, những tờ báo có lượng phát hành cao nhất nước Anh. News of the World là tạp chí ra chủ nhật hàng tuần, được thành lập từ năm 1843. Chuyên về phát hiện các vụ bê bối.

Kết cục của News of the World là bài học cho những tờ báo lá cải chạy theo doanh thu bất chấp giá trị đạo đức

Rupert Murdoch, được mệnh danh là ông trùm truyền thông của thế giới, đang bị chính báo chí đặt dấu hỏi về đạo đức nghề nghiệp sau khi tờ báo của ông bị phát hiện dính quá nhiều bê bối.

Rupert Murdoch, sinh năm 1931 tại Melbourne, Australia, là một ông trùm truyền thông toàn cầu người Australia - Mỹ. Ông là cổ đông, Chủ tịch, Giám đốc điều hành của News Corp. Bắt đầu sự nghiệp với báo giấy, tạp chí và những kênh truyền hình tại quê nhà, Murdoch đã phát triển News Corp tới thị trường truyền thông Anh, Mỹ và châu Á.

Sau vụ việc News of the World bị đình bản gây chấn động làng truyền thông nước Anh nói riêng và thế giới nói chung, đại diện của tờ News of the World cũng đã lên tiếng. Tuy nhiên, đó chí lả lời nói muộn màng khi những gì xảy ra đã khiến công luận quá sốc với cách mà tạp chí này đang làm bất chấp đạo đức nghề nghiệp và luật pháp.

Kết cục cuối cùng ai cũng có thể nhìn thấy đó là chủ tịch News International James Murdoch bắt buộc phải thông báo số báo vào ngày chủ nhật 10.7 tới sẽ là kỳ phát hành cuối cùng của News of the World sau 168 năm tồn tại và sau 42 năm nằm trong tay gia đình Murdoch.

Hoàng Lâm (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn