Bão Hải Yến giết chết một ngôi làng 200 người?

Thế giớiThứ Hai, 11/11/2013 08:23:00 +07:00

(VTC News) - Thi thể những người xấu số được che tạm bợ bằng những miếng tôn đợi thân nhân nhận dạng trong khi có tin nói một ngôi làng bị xóa sổ.

(VTC News) - Thi thể những người xấu số được che tạm bợ bằng những miếng tôn đợi thân nhân nhận dạng trong khi có tin nói một ngôi làng bị xóa sổ.

'Quay lại thời đồ đá'
Philippines là nước đầu tiên hứng chịu thiệt hại do bão Hải Yến. Giới chức nước này cho biết có thể hơn 10.000 người đã thiệt mạng.
"Nhiều xác người nằm la liệt trên đường phố" là tiêu đề bài viết trên trang Inquirer của Philippines. Báo này mô tả Hải Yến là cơn bão "khủng khiếp, tồi tệ" nhất mà Philippines phải hứng chịu trong nhiều năm qua.
Có tin nói một ngôi làng với 200 dân bị bão Hải Yến xóa sổ 

Phóng viên hãng tin CNN nói cho dù đã ở trong tầng hầm của một ngôi nhà kiên cố, họ vẫn cảm thấy sợ hãi khi chỉ nghe thấy tiếng gió quật ầm ầm, sấm chớp lóe liên hồi kèm theo mưa lớn. 
"Cầu thang từ tầng hầm lên tầng 1 giờ đây đang biến thành thác nước. Điện bị cắt khắp mọi nơi, chúng tôi đang cầu nguyện bão qua nhanh", CNN tự phỏng vấn phóng viên của mình tại hiện trường do không thể ra ngoài nửa bước.
Video: Bão Hải Yến đổ bộ vào Philippines
Trang RT của Nga mô tả đường phố Philippines hoang tàn như vừa trải qua một cuộc chiến tranh. Xác người nằm la liệt khắp nơi, hàng ngàn ngôi nhà nay chỉ còn là đống gạch vụn. Trong khi đó, BBC dẫn lời dân địa phương nói Philippines đang trong thảm cảnh 'quay lại thời kỳ đồ đá' sau khi bão hủy diệt Hải Yến quét qua.
Thi thể những người xấu số được che tạm bợ bằng những miếng tôn đợi thân nhân nhận dạng. Các đội y tế ở thành phố Tacloban liên tục hoạt động, thu nhặt xác chết chưa rõ danh tính để đề phòng dịch bệnh.
Bão đã đi qua, Philippines đang đối mặt thảm cảnh thiếu đồ ăn, nước uống ở nhiều nơi. Một số siêu thị, cửa hàng tạp hóa trở thành nơi bị cướp bóc đầu tiên khi những đám đông mất kiên nhẫn và quá đói khát.
Video: Mưa lớn, gió giật trong bão Hải Yến
Tại thành phố Tacloban, nhân viên y tế nói với hãng tin CNN rằng họ 'cảm thấy bất lực' khi không có điện để chạy các thiết bị trong bệnh viện. 
Đến hôm nay, 11/11, thảm cảnh ở Philippines vẫn khiến những hãng thông tấn nước ngoài nói là 'như ngày tận thế'. 
Lynette Lim, Giám đốc tổ chức cứu trợ trẻ em châu Á nói cô nhìn thấy "nhiều thi thể trôi nổi trên đường phố ngập tới đầu gối, hai trong số năm xác chết là những đứa trẻ".
Video: Bão Hải Yến tàn phá Philippines
"Không có thức ăn, không có đồ uống, không việc làm. Một số người tỏ ra tức giận vì chưa nhận được đồ cứu trợ. Họ cho rằng chính phủ chưa thực sự làm những gì cần thiết để ứng cứu người dân", Lynette Lim nói với Telegraph.
San Jose, một ngôi làng đánh cá với 200 cư dân gần thành phố Tacloban được nói là đã bị xóa sổ, tuy nhiên, truyền thông Philippines chưa xác nhận điều này.

Cảnh báo đỏ
Truyền thông Trung Quốc cho biết, từ tối chiều 10/11, dân ở Tam Á, Hải Nam nước này bắt đầu hứng chịu thiệt hại từ bão Hải Yến.
"Cây cối gãy đổ, nhiều nơi mất điện trong khi trời đổ mưa như đại hồng thủy", trang tin CRI dẫn lời một cư dân ở đảo Hải Nam.
Mưa ngập, cây gãy đổ tại cảng Tam Á, Trung Quốc 

Ước tính 187 chuyến bay phải hủy, hơn 40.000 du khách đang mắc kẹt tại sân bay Tam Á. Sức gió mạnh tới nỗi hất tung cả những chiếc xe tải hạng nặng trên đường phố. Sân bay đóng cửa, đường phố bị giới nghiêm, hàng ngàn biển quảng cáo tả tơi trong gió bão.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Quốc nói chiều 11/11, bão hủy diệt Hải Yến sẽ vào sâu đất liền của nước này.
Hiện tại, trong khi bão Hải Yến đang suy yếu dần, Trung Quốc vẫn duy trì cảnh báo đỏ, cảnh báo cao nhất đối với thiên tai.
Bão Hải Yến (Haiyan) là cơn bão do chính Trung Quốc đặt tên, trong khi hai ngày qua, trên các trang mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện nhiều lời cầu nguyện bão quay ngược ra biển. 
Một số trang mạng xã hội Trung Quốc cũng đăng tải những hình ảnh về hầm chống bão độc đáo của Việt Nam và cho rằng đây là nơi an toàn nhất của người dân trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn