Bão giật cấp 12 đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng

Thời sựThứ Tư, 24/06/2015 03:12:00 +07:00

Tâm bão đã đi vào địa phận Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió giật cấp 12.

(VTC News) - Bão số 1 đã đi vào địa phận Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió giật cấp 12. 

16h57: PV Minh Chiến tại Hải Phòng cho biết, trưa 24/6, một ngư dân là anh Nguyễn Văn Thịnh, 36 tuổi, quê ở xã Quỳnh Phương, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã bị gió lớn quật ngã và bị thương khi trú bão tại âu cảng, thuộc huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng.
Mưa bão ngập đường ở Đồ Sơn. (Ảnh: Minh Chiến) 

Theo đó, ông Thịnh đang chằng chống tàu NA 4706TS ở âu cảng thì sóng to, gió lớn đã quật ông Thịnh va đập vào cột thuyền khá mạnh khiến ông Thịnh bất tỉnh. Nạn nhân được các ngư dân đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ.
Cây đổ trong bão ven biển Đồ Sơn, Hải Phòng. (Ảnh: Minh Chiến)

Theo báo cáo của ban chỉ đạo phòng chống lụt bão quận Đồ Sơn, gần 300 tàu thuyền với hơn 1000 lao động đã vào bờ neo đậu an toàn. Các hộ dân nuôi ngao ngoài đê được di dời về vị trí an toàn, sẵn sàng phương án tiêu nước đệm.

Tại phường Bàng La, vùng thấp trũng của quận Đồ Sơn hiện đã có 175 hộ dân di dời tại chỗ tới những nhà kiên cố an toàn.

Ông Cao Văn Bé, Chủ tịch UBND phường Bàng La cho biết, trong trường hợp khẩn cấp sẽ có 800 người di dời tới trường Trung cấp Lương thực - Thực phẩm Đồ Sơn ở phường Ngọc Xuyên để tránh bão.

Video: Thị xã Quảng Yên tiếp tục mưa lớn sau khi bão đổ bộ

16h53: PV Minh Khang tại Quảng Ninh cho biết, chiều nay (24/6), ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh có buổi đi nắm tình hình, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 1 trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các địa bàn xung yếu của thị xã Quảng Yên, ông Đặng Huy Hậu lưu ý địa phương không được chủ quan. Sau khi bão tan, thành vùng áp thấp sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, do vậy thị xã Quảng Yên cần đề phòng ngập úng tại những nơi trũng, thấp.
Biển quảng cáo bị gió đánh tả tơi tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Ảnh: Minh Khang. 

Tiếp tục bố trí các lực lượng tham gia trực 24/24h; rà soát, thống kê những thiệt hại nếu có về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Về tình hình phòng, chống bão chung trên địa bàn toàn tỉnh, ông Đặng Huy Hậu yêu cầu ngành than cần lưu ý đến các bãi thải mỏ có nguy cơ sạt lở do mưa lớn của hoàn lưu bão và vùng áp thấp sau bão.

Các địa phương đặc biệt quan tâm đến các khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở và lũ quét; có phương án di dân và cảnh báo, cấm người dân không được đi qua các sông suối, đề phòng lũ đầu nguồn đổ về; các lực lượng tham gia trực bão tại các địa phương phải lên các phương án ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, tuyệt đối không được chủ quan sau khi bão đã tan.

16h40:
PV Việt Linh tại Hải Phòng ghi nhận một số hình ảnh người dân liều lĩnh ra sát mép biển để chụp ảnh những con sóng đánh vào bờ, cao cả chục mét. Trước đó, vào năm 2013, một em học sinh THPT ra xem bão tại khu vực biển Đồ Sơn đã bị sóng biển cuốn, tử vong.
Người dân liều lĩnh ra sát mép biển để chụp ảnh những con sóng đánh vào bờ ở Đồ Sơn. (Ảnh: Việt Linh)

16h30:
PV Minh Chiến thông tin, Hải phòng mưa lớn, gió mạnh, cây đổ ven biển Đồ Sơn.

PV Minh Khang có mặt tại Quảng Ninh cho biết, từ 14h30p chiều nay (24/6), trên khu vực TP Hạ Long và Thị xã Quảng Yên xuất hiện nhiều đợt mưa rào trút xuống như đổ nước, mây đen vần vũ từ phía biển vào đất liền, với cường độ gió cấp 6, cấp 7, biển động mạnh.

Hầu hết các hộ buôn bán, kinh doanh dọc tuyến đường từ Hạ Long về Thị xã Quảng Yên đã ngừng bán hàng, đóng cửa phòng chống bão, các phương tiện tham gia giao thông hạn chế.

Video: Mây đen vần vũ, mưa như trút xuống Quảng Ninh


Theo đánh giá của UBND thị xã Quảng Yên, đến 16hh30 chiều nay, theo thống kê, toàn thị xã Quảng Yên chưa có thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 1 gây nên. Khi đi vào đất liền, Bão số 1 có cường độ gió cấp 7 và suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới.

Biển Quảng Cáo bên Quốc lộ 18 (đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long) bị gió bão đánh tan.

Khu vực Vịnh Hạ Long trời mưa như trút nước, mây đen vần vũ, biển động mạnh.

Ảnh: Minh Khang

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, đầu giờ chiều nay (24/6), ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh có buổi đi nắm tình hình, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 1 trên địa bàn TX Quảng Yên.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các địa bàn xung yếu của TX Quảng Yên, ông Đặng Huy Hậu lưu ý địa phương không được chủ quan. Sau khi bão tan, thành vùng áp thấp sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, do vậy TX Quảng Yên cần đề phòng ngập úng tại những nơi trũng, thấp. Tiếp tục bố trí các lực lượng tham gia trực 24/24h; rà soát, thống kê những thiệt hại nếu có về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Về tình hình phòng, chống bão chung trên địa bàn toàn tỉnh, ông Đặng Huy Hậu yêu cầu ngành Than cần lưu ý đến các bãi thải mỏ có nguy cơ sạt lở do mưa lớn của hoàn lưu bão và vùng áp thấp sau bão.

Các địa phương đặc biệt quan tâm đến các khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở và lũ quét; có phương án di dân và cảnh báo, cấm người dân không được đi qua các sông suối, đề phòng lũ đầu nguồn đổ về; các lực lượng tham gia trực bão tại các địa phương phải lên các phương án ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, tuyệt đối không được chủ quan sau khi bão đã tan.

Hiện, Quảng Ninh chưa có thống kê về những thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng của bão số 1 gây nên.

Tại Sơn La
, mưa to từ khoảng 10h ngày 23/6 cho đến nay chưa dứt. Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tại huyện Mộc Châu, mưa lũ làm sập một ngôi nhà, cuốn trôi cả 3 người trong gia đình anh Hà Văn Thắng ở bản Cang, xã Chiềng Khừa. Hiện, cháu bé 4 tuổi con anh Thắng vẫn đang mất tích.

Riêng vợ chồng anh được người dân phát hiện, cứu vớt và đưa đi cấp cứu kịp thời. Hiện sức khỏe hai vợ chồng đã ổn định. Ngoài ra, mưa lũ còn gây ngập úng tại các khu vực lân cận như Lóng Sập và Chiềng Sơn của huyện Mộc Châu. (Theo Zing)

16h00:
Thiệt hại đến thời điểm hiện tại, 3 phương tiện trong âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt neo,dây chằng buộc, trôi dạt và mắc cạn sát bờ âu cảng.

Ngoài ra, tại Bạch Long Vỹ còn hư hỏng hoa màu, cây cối, gãy đổ 1 số cột điện, nhà dân bị hư hỏng, tốc mái và 1 người bị thương.

Video: Bão đổ bộ Hải Phòng, dân gồng mình chống đỡ


15h30:
Gió bắt đầu mạnh hơn tại Hải Phòng. Một số tuyến phố người dân đi lại rất khó khăn.

Ảnh: Việt Linh

15h00:
Theo thông tin của PV Minh Chiến tại Hải Phòng, đến 15h hôm nay (24/6), gió bắt đầu giật mạnh tại khu vực biển Đồ Sơn (Hải Phòng). Trong khi đó, người dân vẫn đang cố gắng chằng chéo nhà cửa, hàng quán trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Về thiệt hại đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng cho biết, đã có 1 người bị thương, được đưa vào bệnh viện Bạch Long Vĩ cấp cứu ngay sau đó.

Về tài sản, có 2 tàu thuyền trong âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt dây neo đâm vào bờ, bị chìm.

Bão đổ bộ Hải Phòng - Ảnh: Việt Linh
Ảnh: Việt Linh

14h30:
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trưa nay (24/6), bão số 1 đã đi vào địa phận Quảng Ninh - Hải Phòng.


Bão gây gió giật cấp 10-12 trên vịnh Bắc Bộ (Cô Tô có gió giật mạnh cấp 10), ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định có gió giật mạnh cấp 7-8, riêng Quảng Ninh-Hải Phòng đã có gió giật cấp 9-10 (Bãi Cháy có gió giật mạnh cấp 10). Ở ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định và khu vực Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Hồi 14 giờ ngày 24/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là khoảng từ 60 đến 70km một giờ), giật cấp 10-11.

Vị trí và đường đi của bão 
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, tối và đêm nay (24/6), vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) còn có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-11. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Từ 24 đến 25/6, ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa vừa, mưa to đến rất to. Trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu từ 3-6m, ở hạ lưu từ 2-3m. Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang và khu vực Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Video: Bão số 1 đổ bộ, ngư dân cấp tập di chuyển tàu thuyền trú ẩn


Trước sức tấn công của bão, toàn bộ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đang căng sức đối phó.

Theo thông tin trên Vnexpress, tại huyện Tiền Hải (Thái Bình), mưa lớn kèm theo gió giật khoảng cấp 8. Đồn biên phòng Cửa Lân đã kêu gọi 685 tàu thuyền về nơi tránh trú và đang đi kiểm tra công tác ứng phó với bão ở các xã ven biển.

Thiếu tá Lâm Mạnh Hồi, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Lân cho biết, dù có sự chuẩn bị trước khi bão vào, nhưng cơ quan chức năng vẫn gặp khó khăn khi kêu gọi một số chủ đầm nuôi ngao và các tàu thuyền đánh bắt gần bờ vào trong đất liền.

Mưa to từ sáng nay khiến thành phố Thái Bình ngập lụt. Đoạn giao lộ giữa đường Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng ngập sâu khoảng 0,5 m khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Đoạn quốc lộ 39 chạy quay trụ sở phường Trần Lãm, nước ngập sâu đến 2/3 bánh xe máy.

Tại Quảng Ninh, thị xã giáp biển Quảng Yên có mưa rất to, gió mạnh cấp 5-6. Tại khu vực các sông Chanh, Bạch Đằng, nước đang lên cao.

Có mặt chỉ đạo phòng chống bão tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch tỉnh cho biết, mưa vẫn rất to, gió cấp 5-6. Hệ thống đê điều ở đảo Hà Nam chưa bị ảnh hưởng gì.

Nhóm PV

Bình luận
vtcnews.vn