Bản tin AFF Cup: Indonesia đòi cấm vận 'khắc tinh ĐTVN'

Thể thaoChủ Nhật, 14/10/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News)- Chân sút số 1 của Malaysia, Safee Sali đang bị Indonesia 'mách' lên FIFA về tư cách tham dự AFF Suzuki Cup 2012.

(VTC News)- Chân sút số 1 của đương kim vô địch Đông Nam Á Malaysia, Safee Sali đang bị Indonesia 'mách' lên FIFA về tư cách tham dự AFF Suzuki Cup 2012.

Safee Sali có thể ở nhà xem... AFF Cup qua tivi

Tiền đạo Safee Sali chính là người kết liễu mộng bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á của đội tuyển Việt Nam cách đây hai năm. Hai bàn thắng vào lưới Tấn Trường của anh cũng kết thúc một triều đại rất thành công của bóng đá Việt. Sau giải đấu, HLV Calisto đã rời cương vị thuyền trưởng trong khi thủ quân Minh Phương cũng nói lời từ giã màu áo đội tuyển.

Safee Sali, cái tên này người hâm mộ Việt Nam không thể nào quên.

Đang ở thời kỳ đỉnh cao, dễ hiểu vì sao Safee lại được săn đón với mức lương thuộc hàng kỷ lục khu vực. Sau khi gia nhập câu lạc bộ Pelita Jaya của Indonesia, Safee đã trở thành triệu phú đầu tiên của bóng đá Malaysia (2 triệu ringgit/hai năm hợp đồng tương đương 657 nghìn đô la).

Tuy nhiên, như VTC News đã đưa tin trước đây, bên cạnh lợi ích kinh tế, Safee lại phải đối mặt với rủi ro rất cao từ án phạt của ủy ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA. Lý do là Pelita Jaya đang chơi cho Indonesia Super League (ISL), giải đấu ly khai khỏi Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) và không được FIFA công nhận tính hợp pháp.

Hai bàn thắng của Safee tại Kualalumpur năm 2004 chính thức biến Việt Nam thành cựu vương Đông Nam Á.

Nếu chiểu theo đúng luật, tất cả các cầu thủ, HLV và trọng tài làm việc tại ISL sẽ bị cấm tham dự các giải đấu quốc tế trong hệ thống FIFA, bao gồm cả AFF Suzuki Cup. Đó chính là kẽ hở để PSSI yêu cầu FIFA cấm Safee tham gia chiến dịch bảo vệ ngôi vương khu vực cuối năm nay cùng tuyển Malaysia.

Dù vậy, Liên đoàn bóng đá Malaysia tỏ ra khá bình tĩnh. Họ một mặt báo cáo sự việc lên FIFA, một mặt trấn an dư luận và chắc như đinh đóng cột Safee vẫn sẽ dự AFF Suzuki Cup. Bởi trong trường hợp xấu nhất, Safee chỉ cần chuyển sang một CLB khác thi đấu trước khi vòng chung kết Đông Nam Á khởi tranh.

Việt Nam, Indonesia miệt mài khổ luyện trước thư hùng tại Hà Nội

Mới đặt chân xuống sân bay quốc tế Nội Bài trưa nay 14/10 nhưng các cầu thủ Indonesia đã nhanh chóng bước vào tập luyện chuẩn bị cho cuộc thử lửa quan trọng tại Mỹ Đình với chủ nhà Việt Nam.

Đánh giá đây là trận đấu trọng tâm hướng tới chiến dịch săn vàng AFF Cup 2012, cả chủ lẫn khách đều thể hiện một quyết tâm cao độ. HLV trưởng Indonesia Nil Maizar khẳng định lực lượng ông đem sang Hà Nội lần này chính là mạnh nhất có thể của bóng đá xứ vạn đảo.

Indonesia có hai cầu thủ gốc Hà Lan trong đội hình (Ảnh: Quang Minh)

Đáng chú ý nhất trong đội hình Indonesia là 5 cái tên: ngôi sao chạy cánh Alie Aiboy, tiền đạo chủ công Irfan Bachdim, bộ đôi gốc Hà Lan Diego Michiels, tiền vệ Stefano Lilipally và đặc biệt là “Messi xứ Vạn đảo” - Andik Vermansyah.

Lợi thế tâm lý lớn cho Indonesia là họ được lịch sử ủng hộ. Tỉ lệ đối đầu giữa hai bên, họ đang nhỉnh hơn Việt Nam. Điều đáng chú ý hơn cả, họ chính là đội bóng hạ thủ Việt Nam ngay tại Mỹ Đình với tỉ số 0-3 cay đắng vào năm 2004.

Bên kia chiến tuyến, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đang duy trì được bầu không khí thoải mái và hưng phấn cao. Suốt buổi tập chiều nay tại sân phụ Mỹ Đình, luôn có tiếng cười, chọc ghẹo nhau vang lên.

Công Vinh từng phát biểu: Đây là lần tập trung thoải mái và vui vẻ nhất anh từng tham dự trên tuyển (Ảnh: Quang Minh).

Tiếng cười có ở khắp mọi nơi. Rõ ràng HLV Phan Thanh Hùng đang duy trì được bầu không khí đoàn kết, thân thiện trong đội (Ảnh: Quang Minh).

Đông Timor lạc quan dù không lọt vào vòng chung kết

Thất bại đầy bất ngờ 1-2 trước Brunei ở lượt trận cuối đã khiến Đông Timor mất suất đi tiếp vào tay tuyển Lào. Thực ra, Đông Timor chỉ cần một trận hòa là đủ để tranh tài tại ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực. Tuy nhiên, bàn thắng từ pha sút phạt định mệnh đúng phút cuối đã cướp đi tấm vé của thầy trò Alcantara.

 Đông Timor với những cầu thủ nhập tịch hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn ở các giải đấu tiếp theo.

Dẫu vậy, với lối chơi tấn công rực lửa (ghi được tới 10 bàn thắng) cùng lực lượng ngoại binh nhập tịch đáng gờm, Đông Timor hứa hẹn sẽ còn tiến xa trong những giải đấu lớn tiếp theo.

Lý Sơn


Bình luận
vtcnews.vn