Bạc Hy Lai nghe lén điện thoại của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào?

Thế giớiThứ Năm, 26/04/2012 01:56:00 +07:00

Cựu Bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc Bạc Hy Lai vừa bị cáo buộc nghe lén điện thoại của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Cựu Bí thư Bạc Hy Lai vừa bị cáo buộc nghe lén điện thoại của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cùng nhiều quan chức cấp cao khác trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.
 
Telegraph dẫn nguồn tin nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay, ông Bạc triển khai chiến dịch do thám điện tử theo dõi mọi hoạt động của cấp trên cũng như đồng nhiệm nhằm nâng cao vị thế của mình trong Đảng.

Một quan chức giấu tên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cho biết, ông Bạc đặt điện thoại trong nhà khách ở Trùng Khánh, nơi các quan chức cấp cao thường nghỉ trong các chuyến thăm thành phố này.

Quan chức này còn khẳng định, nỗ lực nghe lén của cựu Bí thư Trùng Khánh bị bại lộ hồi tháng 8 năm ngoái khi giới chức cấp cao phát hiện cuộc đối thoại của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với một Bộ trưởng bị ghi âm lại.
Ông Bạc Hy Lai (trái) và anh trai (giữa) tiếp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong đám tang cha. Ảnh: WantChinatimes

Theo Telegraph, ông Bạc bắt đầu chiến dịch nghe lén này từ cách đây vài năm, khi cựu quan chức này ra lệnh cho đồng minh một thời là cựu Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân thiết lập các thiết bị do thám tinh vi.

Tờ báo này nhận định, sở dĩ ông Bạc Hy Lai phải thực hiện chiến dịch này là bởi cựu quan chức đầy tham vọng dường như muốn biết chắc rằng ông được đánh giá như thế nào trong Đảng; đồng thời muốn sử dụng những thông tin ông có được để gây bất lợi cho các đối thủ.

Tuy nhiên, dường như chiến dịch nghe lén lại phản chính chủ. Với việc nghe lén các cuộc trao đổi riêng của Chủ tịch Đào, ông Bạc Hy Lai bị xem là thách thức trực tiếp giới lãnh đạo Đảng, theo đó, tạo cơ hội cho các đối thủ chống lại ông.

Telegraph nhấn mạnh, vụ bại lộ này có thể giải thích tại sao ông Bạc Hy Lai bị cách chức đúng lúc sự nghiệp chính trị đang đứng trước cơ hội lớn với chiếc ghế lớn hơn trong Bộ Chính trị.

Trong khi đó, trước những thông tin liên tục từ giới truyền thông xung quanh vụ Bạc Hy Lai không chỉ ảnh hưởng tới người trong cuộc và vợ con họ, ngay cả anh em Bạc Hy Lai cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Khi báo chí đưa tin, Lý Học Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên ban giám đốc tập đoàn China Everbright tại Hồng Kông chính là anh trai cả của cựu Bí thư Trùng Khánh, cổ phiếu China Everbright rớt giá. Thậm chí còn nhiều thông tin bất lợi khác về nguồn gốc tài sản và mối quan hệ của anh em họ Bạc ở Hồng Kông.
Nhà họ Bạc thời hoàng kim

Là một cổ đông lớn của China Everbright, song trong đại hội cổ đông hôm thứ 4 tuần trước ông Lý Học Minh không có mặt mà biểu quyết qua điện thoại. Trần Tiểu Bình, Giám đốc hành chính của tập đoàn này cho biết, ông Minh không được khỏe nên không trực tiếp dự đại hội.

Tuy nhiên, đến chiều tối hôm qua, China Everbright chính thức thông báo ông Lý Học Minh xin từ chức và sẽ không tham gia, đảm nhiệm bất cứ chức vụ nào trong Hội đồng quản trị hay ban giám đốc của tập đoàn này kể từ hôm qua.

TheoTrà My/ Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn