Australia cân nhắc đưa tàu chiến ra Biển Đông phản đối hoạt động của Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 20/10/2015 12:06:00 +07:00

Cựu Ngoại trưởng Australia Gareth Evans đề xuất ý kiến nước này nên đưa tàu chiến tới Biển Đông để phản đối hoạt động xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc.

(VTC News) - Cựu Ngoại trưởng Australia Gareth Evans đề xuất ý kiến nước này nên đưa tàu chiến tới Biển Đông để phản đối hoạt động xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc.

Tại cuộc hội đàm cấp cao với Mỹ diễn ra vào cuối tuần trước, Australia đã chấp thuận việc tăng cường hợp tác hải quân trên Biển Đông, nhưng  phản đối đề xuất tham gia cùng một đội tàu của Hải quân Mỹ trong khu vực. Cựu ngoại trưởng Evans cho rằng Australia có thể tự hành động.
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo và xây dựng nhiều công trình kiên cố tại Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo và xây dựng nhiều công trình kiên cố tại Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
“Mỹ muốn khẳng định tự do hàng hải bằng cách điều tàu chiến đến khu vực phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép để phản đối các tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc”, ông Evans nói trong chương trình AM của ABC.
"Và tôi nghĩ rằng Australia hoàn toàn có thể sẵn sàng để làm điều đó, không nhất thiết phải phối hợp với Mỹ”.
"Tôi cho rằng điều quan trọng là phản bác lại những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc và các hoạt động xây đảo, mở rộng bãi đá, rạn san hô trên Biển Đông.
Hiện Ngoại trưởng Australia Julie Bishop chưa đưa ra ý kiến về việc phối hợp với Mỹ phản đối các hoạt động bành trướng của Trung Quốc. 
"Washington đã nói rằng tàu chiến của họ hoạt động trên Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế và chúng tôi ủng hộ hành động đó”, bà Julie nói. 
Cựu Ngoại trưởng Australia cũng cho rằng các tàu buôn cũng có thể đóng vai trò như tàu hải quân. “Trong trường hợp cần vận chuyển, tàu quân sự hoặc tàu thương mại cũng có thể được sử dụng đi vào phạm 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép”, ông Evans nói.

Minh Lý (Theo ABC)
Bình luận
vtcnews.vn