Arsenal nát tan mộng vô địch: Sai ở đâu?

Bóng đá AnhChủ Nhật, 24/04/2011 11:50:00 +07:00

(VTC News)- Gần như chắc chắn đây sẽ là mùa bóng thứ 6 liên tiếp, thầy trò Wenger trắng tay trên mọi mặt trận. Vì sao, vì đâu và vì ai ?

(VTC News)- Giương cờ trắng tại Reebok, gần như chắc chắn 2010-11 sẽ là mùa giải thứ 6 liên tiếp trắng tay của  Arsenal. Vậy vấn đề của các pháo thủ nằm ở đâu?

Có lẽ hiện tại buồn chán, thất vọng và choáng váng là tâm trạng chung của tất cả các Gooners. Mới cách đây hai tháng, họ còn mơ mộng vào một cú "ăn bốn" hoành tráng nhất trong lịch sử. Vậy mà thầy trò HLV Wenger đã đánh mất tất cả một cách đầy chóng vánh. Carling Cup, Champions League, FA Cup và bây giờ là Premier League. Cũng như 5 mùa giải trước, Arsenal bị đánh bật khỏi các đấu trường ngay trong thời điểm quan trọng nhất.

Trách móc hay chỉ trích các pháo thủ thành London lúc này cũng đã quá thừa thãi và vô ích. Vậy vấn đề thực sự của họ nằm ở đâu ?
Fabregas rất tài năng nhưng anh chưa đủ kinh nghiệm để cầm trịch tuyến giữa 

1. Thiếu thủ lĩnh

Cesc Fabregas là một tiền vệ tài năng. Ngoài những bàn thắng và các đường chuyền, anh còn có tầm ảnh hưởng rộng tới đồng đội bên ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ. Thứ Fabregas thiếu chính là kinh nghiệm, cái đầu lạnh để điều chỉnh nhịp độ trận đấu. Trong thời đại bóng đá vị chiến thuật ngày nay, thật khó để chơi cống hiến cả 90 phút. Một thủ lĩnh thực sự cần biết hãm những cái đầu “nóng” của các đồng đội, biết chủ động giữ bóng giảm nhịp độ trận đấu theo hướng có lợi cho đội nhà. Đôi khi trong một trận đấu cụ thể, những lời khuyên đúng đắn trong thời điểm hợp lý là vô cùng quý giá với các cầu thủ trẻ. Họ cần một đàn anh để làm chỗ dựa. Real Madrid có Xabi Alonso, Barcelona có Xavi, Man United có Scholes, Milan có Seedorf, Arsenal thì không.

Nếu nhìn vào những trận cầu với Newcastle hay Tottenham, có thể thấy các pháo thủ thành London tỏ ra vô cùng bối rối trong việc bảo vệ lợi thế dẫn bàn. Họ thường bị cuốn theo lối đá không còn gì để mất của đối thủ. Điều này đã làm giảm đáng kể hy vọng vô địch của Arsenal. Theo thống kê, nếu bảo toàn được thành quả mà hàng công đem lại trong các trận đấu tương tự, Arsenal sẽ có thêm 13 điểm nữa. Và chính họ mới là đội bóng dẫn đầu Premier League chứ không phải MU.

HLV Wenger cần bạo chi hơn nữa để tăng cường sức manh cho đội hình hiện tại. 

2. Thiếu một cây săn bàn thực thụ

Van Persie thi đấu khá tốt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cầu thủ người Hà Lan lại gặp vấn đề với các chấn thương liên miên và dai dẳng. Ngoài ra, Persie cũng không phải mẫu trung phong cắm điển hình. Cái Arsenal cần là một sát thủ vòng cấm kiểu Van Nistelrooy hay Didier Drogba, những người đủ sức biến các cơ hội của dàn tiền vệ hảo hạng của sân Emirates thành các bàn thắng.

Hiện nay mục tiêu mà Arsenal đang ngắm nghía là Darrent Bent. Tiền đạo người Anh đang thể hiện phong độ rất tốt với 18 bàn thắng mùa này. Tuy nhiên, Bent vừa chuyển sang Aston Villa cùng mức giá siêu khủng 24 triệu bảng Anh. Pháo thủ liệu có vì thế mà chùn tay? Điều ấy còn phải đợi xem lời hứa rót tiền của tân chủ tịch Stan Kroenke sẽ bao nhiêu phần trăm thành sự thật.

3. Yếu huyệt hàng thủ

Hàng phòng ngự luôn là cơn đau đầu của “giáo sư”. Có thể thấy rõ sự thiếu vắng Thomas Vermaelen đã để lại khoảng trống thủ lĩnh nơi hậu phương của Arsenal. Laurent Koscielny và Johan Djourou không tệ nhưng họ chưa đạt tới tầm chỉ huy được các đồng đội khác. Nếu Vermaelen chưa thể trở lại hoặc đánh mất phong độ, Arsenal cần tính tới việc mua một trung vệ đẳng cấp và kinh nghiệm để thay thế.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý là các cầu thủ trẻ của Arsenal rất bối rối đánh mất quyền kiểm soát bóng. Dường như họ không được chuẩn bị kỹ các phương án đối phó khi đối thủ cầm bóng nhiều hơn. Đây không chỉ là vấn đề ở hàng thủ mà là vấn đề của toàn đội bóng. Khả năng chịu sức ép của đội bóng này là khá yếu kém.

Sự thiếu vắng Thomas Vermaelen đã để lại khoảng trống lớn nơi hàng thủ của Arsenal. 

4. Arsene Wenger

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, dù sao thì người nhận trách nhiệm chính trong những mùa giải trắng tay gần đây tại Emirates phải là HLV trưởng Wenger. Đầu tiên là chính sách thắt lưng buộc bụng trên thị trường chuyển nhượng, trung thành với những cầu thủ ở dạng tiềm năng và giá rẻ. Ai cũng hiểu đây đang là giai đoạn khó khăn về mặt tài chính của Arsenal (vay tiền để xây SVĐ mới) và HLV Wenger bảo thủ như thế nào với câu nói muôn thủa: "Chúng tôi không cần mua nữa. Đội hình hiện tại đã đủ mạnh".

Arsene Wenger- đã đến lúc ông dũng cảm nói lời chia tay đội bóng ? 

Tuy nhiên, trong bối cảnh các đối thủ đều gia tăng sức mạnh đội hình mỗi năm với những thương vụ chuyển nhượng bom tấn, Arsenal vẫn dậm chân tại chỗ và chỉ biết hy vọng vào sự trưởng thành của thế hệ trẻ hiện tại. Một giải pháp khả dĩ là giáo sư có thể học tập Liverpool khi bán đi ngôi sao Torres và đem về hai ngôi sao khác thậm chí là hiệu quả hơn. Cesc hiện đang nằm trong theo dõi sát sao của Barcelona và được định giá 50 triệu Bảng - một con số đủ để Wenger kéo về Emirates ít nhất là 2 ngôi sao chất lượng.

Thứ hai là khả năng linh hoạt trong thay đổi chiến thuật. HLV người Pháp rất biết cách đào tạo và phát triển các tài năng trẻ, các học trò vô cùng kính trọng và vâng lời ông. Song hạn chế lớn nhất của giáo sư là kém linh hoạt trong những tình thế cụ thể trên sân. Ông tỏ ra khá chậm chạp trong những quyết định thay người, nhất là khi đội nhà mất người.

Đi về đâu Arsen-Wenger ? 

Giải pháp tâm lý cho các cầu thủ có vẻ cũng là điều mà ông chưa làm tốt. Các pháo thủ trẻ dường như chưa được chuẩn bị những phương án khi bị đối thủ dồn ép, họ dễ dàng đánh mất sự tỉnh táo và có những khoảnh khắc không thể hiểu nổi như pha phạm lỗi của Eboue trong trận đấu với Liverpool hay thẻ đỏ của Van Persie trong trận đấu với Barcelona. "Chúng tôi thực sự thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh và sự điềm tĩnh trong những thời khắc quyết định. Dẫu vậy xin hãy trách cứ tôi, đừng nhắm đến các cầu thủ. Bởi chính tôi quyết định việc  chọn lựa con người, chiến thuật cũng như cách chơi của đội bóng", chính Wenger đã phải thừa nhận điều đó sau trận thua Bolton tối qua.

Sai lầm, nhận lỗi, song biết đến khi nào Arsenal mới tìm lại được con đường tới vinh quang ?

*LTS: 6 năm không phải quá dài nhưng đủ đằng đẵng để thách thức lòng kiên nhẫn của bất cứ ai. Arsenal sai ở đâu: do Wenger quá bảo thủ hay các học trò của ông mãi chẳng chịu thuộc bài ? Hãy gửi ý kiến của bạn tới chúng tôi thông qua box thảo luận cuối bài. Xin chân thành cảm ơn. Trân trọng !

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn