Arsenal - Porto: Nhớ về năm... 1979!

Thể thaoThứ Ba, 09/03/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - 31 năm qua, Arsenal không vượt qua vòng knock-out ở đấu trường châu Âu khi đã thua sân khách ở lượt đi. Nhưng lịch sử cũng có thể được viết lại…

(VTC News) - Lịch sử không đứng về phía Arsenal trước chuyến tiếp đón Porto đêm nay. Những con số thống kê cho thấy Pháo thủ đã vượt qua vòng bảng Champions League trong 10 năm liên tiếp nhưng trong 10 năm ấy, The Gunners không một lần ngược dòng thành công, giành quyền đi tiếp khi đã để thua ở lượt đi.


Tính rộng ra ở một vòng knock-out tại đấu trường châu Âu, Arsenal chỉ một lần giành quyền đi tiếp khi đã để thua trên sân khách ở lượt đi. Chiến tích ấy đã đến từ khách đây 3 thập kỷ, mùa giải 1978/79, Pháo thủ thắng 1-0 trên sân nhà trước HNK Hajduk Split ở vòng 2 UEFA Cup, sau khi đã thất thủ 1-2 ở lượt đi. 3/5 mùa gần nhất, đội bóng London cũng bị loại sau những thất bại ở lượt đi, đối thủ của họ là Bayern Munich (2004/05), PSV Eindhoven (2006/07) và MU (2008/09).

Varela và Falcao, những người ghi bàn mang lại lợi thế cho Porto ở lượt đi.

Nhưng đêm nay, thầy trò Arsene Wenger sẽ bước vào màn tỉ thí ở Emirates với sự tự tin và cái đầu ngẩng cao, bất chấp đội trưởng Fabregas có kịp bình phục để bước ra sân đấu hay không. Đơn giản là với tình hình hiện tại, Arsenal có quyền mơ tới một cuộc lội ngược dòng, thậm chí là một chiến thắng đậm trước đội bóng Bồ Đào Nha. Chiến thắng 3-1 trước Burnley hôm cuối tuần đã là thắng lợi thứ 4 liên tiếp của Pháo thủ ở giải ngoại hạng. Dù vẫn đứng thứ 3 trên BXH nhưng thực chất, khoảng cách mong manh 2 điểm với đội đầu bảng MU có thể bị san lấp bất kỳ lúc nào. Hành trình 9 trận còn lại của đội bóng London sẽ nhẹ tênh với các đối thủ đẳng cấp thấp và lúc này, Wenger cũng các học trò có thể tự tin dồn sức cho Champions League mà không cần để mắt tới những “vật tế thần” mang tên Hull, West Ham, Birmingham, Wolves…

Giống như Arsenal, Porto cũng đứng thứ 3 trên BXH Liga Sagres (Giải VĐQG Bồ Đào Nha), nhưng tư thế của “Bầy rồng” lại hoàn toàn khác biệt. Khoảng cách với đội đầu bảng Benfica hiện đã được nới rộng lên thành 11 điểm, mùa giải còn lại 8 vòng, giấc mơ vô địch của  Los Dragoes đã tan thành mây khói. Bởi vậy, HLV Jesualdo Ferreira đã chơi một canh bạc khi cất những trụ cột của mình trên ghế dự bị trong trận đấu với đối thủ yếu Olhanense hôm 6/3, hậu quả là Porto bị cầm hòa 2-2. Ở Emirates đêm nay, những cầu thủ đóng vai trò xương sống sẽ trở lại, bao gồm tiền vệ Raul Meireles, trung vệ Rolando,...

Nhưng Campbell (phải) vẫn mang lại hi vọng lớn cho Arsenal với bàn gỡ.

Trận lượt đi ở Dragao, nhờ sai lầm của thủ môn Lukasz Fabianski, trọng tài Martin Hansson, và hàng thủ Arsenal, Silvestre Varela và Radamel Falcao đã ghi bàn, mang lại lợi thế cho “Bầy rồng”. Tuy nhiên, bàn thắng của Sol Campbell là cứu cánh cho Pháo thủ. Ai cũng hiểu, chiến thắng 1-0 là đủ để thầy trò Arsene Wenger bước tiếp. Chấn thương của Aaron Ramsey vô tình lại trở thành một liều thuốc kích thích tinh thần Pháo thủ. Burnley đã bị chinh phục và giờ, đối thủ của họ là Porto.

Trong lần gần nhất tiếp Porto vào mùa giải trước, Arsenal đã vùi dập “Bầy rồng” với tỷ số 4-0. Lần gần nhất viếng thăm London, Porto cũng thất thủ (thua Chelsea 0-1 ở vòng bảng mùa này). Lịch sử chỉ ra rằng, Porto đã thua trong 6 chuyến làm khách gần nhất ở London, đã không thắng trong 13 trận liên tiếp trên đất Anh. 6 lần đối đầu với các CLB Anh ở vòng knock-out gần nhất, “Bầy rồng” chỉ một lần thắng (trước MU, mùa 2003/04). Vậy thì, lấy cớ gì để thầy trò Ferreira trông đợi vào một chiến thắng?

Fabregas có thể vắng mặt trong trận lượt về này.

Trong trận đấu đêm nay, Arsenal rất có thể sẽ không có sự phục vụ của Fabregas. Wenger khẳng định sẽ không mạo hiểm tung cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn, đồng thời là nhà kiến tạo tốt nhất, vào sân nếu chấn thương gân kheo của anh không tiến triển tốt. Ở hàng thủ, Gallas không kịp bình phục nhưng Campbell thì đã sẵn sàng thay thế. Gibbs, Djourou, Van Persie và Ramsey còn nghỉ rất lâu, xong The Gunners đã quen với những tổn thất này.

Porto vẫn mơ về một điều kỳ diệu ở Champions League, kiểu như danh hiệu vô địch khó tin năm 2004 dưới triều Jose Mourinho. Tuy nhiên, chất lượng những con người hiện có khó có thể biến giấc mơ của họ thành hiện thực. Đầu mùa giải này, họ đồng loạt bán đi Cissokho, Lucho Gonzalez, Lisandro, những gương mặt tốt nhất trên 3 tuyến. Porto đã sa sút và chẳng thể gây khó dễ cho Pháo thủ như những gì đã làm với MU vào thời điểm này một năm trước nữa.

Những con số thống kê không ủng hộ Arsenal nhưng với những ưu thế nhãn tiền, Wenger và học trò sẽ biết cách viết lại lịch sử.

Đội hình dự kiến

Arsenal: Almunia; Sagna, Vermaelen, Campbell, Clichy; Diaby, Song, Fabregas; Nasri, Eduardo, Arshavin.

Porto:
Helton; Fucile, Bruno Alves, Rolando, Pereira; Belluschi, Costa, Meireles; Hulk, Falcao, Mariano.

Dự đoán: Arsenal 1-0 Porto

Nguyễn Đỉnh

Theo bạn, liệu Arsenal có thực hiện thành công màn lội ngược dòng trước Porto để giành quyền đi tiếp và hướng tới cú đúp Premier League - Champions League như HLV Wenger đã tự tin khẳng định? Hãy gửi ý kiến dự đoán, bình luận của bạn cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn