Antonio Conte thành công cùng Chelsea: Dám thay đổi, dám đặt niềm tin

Thể thaoThứ Ba, 07/02/2017 06:00:00 +07:00

Từ "đống tro tàn" với hàng loạt rắc rối nội bộ ở mùa giải trước, Chelsea đã vùng lên mạnh mẽ để độc bước trong cuộc đua chinh phục ngôi vương với dấu ấn cực lớn của HLV Antonio Conte.

Phá bỏ những lối mòn chiến thuật

Để có được chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp, Chelsea đã trải qua những ngày thực sự khó khăn. Liền hai thất bại trong các trận đại chiến, trong đó trận thua trước Arsenal đã đẩy Chelsea vào cuộc khủng hoảng phương hướng và suýt nữa đẩy Antonio Conte "ra đường" khi mùa giải mới đi được 6 nấc thang.

Cũng chính từ thất bại trước Arsenal, Antonio Conte đã mạnh dạn thay đổi với công thức chiến thuật mang tên 3-4-3. Chelsea lột xác, thắng liên tục, leo lên ngôi đầu và "ở lì" vị trí đó trong hơn hai tháng qua.

a3

 Chelsea bay cao với những cách tân chiến thuật của Antonio Conte

Nói Antonio Conte dũng cảm bởi trước khi chiến lược gia người Italia đưa Chelsea về sơ đồ 3 hậu vệ, lần lượt Louis van Gaal (Manchester United) hay Brendan Rodgers (Liverpool) đã thất bại thảm hại khi cho đội bóng chủ quản chơi với hàng thủ 3 người. Với lối đá khoét biên và đề cao thể lực ở bóng đá Anh, sơ đồ 4-2-3-1 là công thức an toàn hơn cả, nhất là với các chiến lược gia mới "chân ướt chân ráo" đặt chân đến xứ Sương mù.

Nhưng Antonio Conte vẫn phá vỡ những khuôn mẫu, lối mòn, quyết tâm gây dựng lối chơi với niềm tin mãnh liệt vào sơ đồ "tủ" cùng thực lực của Chelsea. Vị trí thống trị hôm nay là món quà tuyệt vời cho sự táo bạo và kiên định của ông thầy trẻ tuổi này.

Video: Chelsea 3-1 Arsenal

 Niềm tin tuyệt đối vào cầu thủ

Chelsea sẽ không có ngày hôm nay nếu Antonio Conte không có một niềm tin lớn lao không kém: Tin tưởng vào các cầu thủ của mình.

Nemanja Matic từng trải qua mùa bóng 2015/2016 thất vọng và có nguy cơ "bán xới" khỏi sân Stamford Bridge. Nói về tiền vệ người Serbia, Conte cho rằng: "Một mùa bóng là không đủ để nói lên trình độ của mỗi cầu thủ".

Cũng với Pedro, Diego Costa, Eden Hazard, Gary Cahill sa sút cùng cực 1 năm về trước hay David Luiz trở về Chelsea giữa cơn bão hoài nghi, song tất cả đều được Conte che chở, bảo vệ và đặt niềm tin tuyệt đối. Với Conte, quá khứ không đáng để quan tâm, quan trọng là thể hiện ở thời điểm hiện tại bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ trên sân cỏ.

Conte đã thành công. Diego Costa bùng nổ với 15 bàn thắng, Eden Hazard khiến cả Premier League ngất ngây với những pha đi bóng ma thuật, Nemanja Matic cùng Kante tạo nên cặp tiền vệ phòng ngự hàng đầu nước Anh, Pedro trở thành mảnh ghép không thể thiếu trên hàng tiền vệ còn Luiz, Cahill chơi cực hay ở hàng thủ 3 người.

l0

 Chelsea thăng hoa trên "đôi cánh" của những cầu thủ từng gây thất vọng lớn

Ở Juventus, ĐT Italia hay Chelsea, Conte đều biết cách bảo vệ và thương yêu đội bóng của mình. Tin tưởng và tôn trọng cầu thủ, Conte tự biến mình trở thành một trong những người thầy "dụng nhân" hàng đầu thế giới hiện tại.

Khéo léo hàn gắn những mâu thuẫn

Chelsea không thẳng tiến lên ngôi đầu như nhiều người lầm tưởng. Chặng đường của The Blues trắc trở, gập ghềnh với hàng loạt khó khăn liên quan đến vấn đề nhân sự, song Conte đã giải quyết ổn thỏa khiến những mâu thuẫn "bốc hơi" như chưa từng xảy ra !?

HLV Antonio Conte: “Diego Costa trở lại để chiến đấu vì danh hiệu”

HLV Antonio Conte: “Diego Costa trở lại để chiến đấu vì danh hiệu”

Mùa hè năm 2016, báo chí Anh và Tây Ban Nha đua nhau đưa tin: Diego Costa chán ghét cuộc sống ở Anh và muốn trở về "hồi hương" cùng Atletico Madrid. Thời điểm đó, chân sút người Tây Ban Nha đang ở trạng thái thấp cực độ và không còn nhiều nỗ lực cho màu áo Chelsea.

Diego Costa đã in dấu giầy vào 20 bàn thắng của Chelsea mùa bóng năm nay (ghi 15 bàn, kiến tạo 5 lần).

Thay vì cảnh cáo, trách móc, Conte tuyên bố: "Chelsea cần Costa và quyết giữ bằng được Costa". Ông thầy 47 tuổi trao cho Costa vị trí lĩnh ấn tiên phong hàng công Chelsea, tạo điều kiện để trung phong 28 tuổi tỏa sáng và cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới mùa này.

Khi Costa lung lay với những lời đề nghị từ Trung Quốc và mâu thuẫn sâu sắc với ban huấn luyện, Conte cũng "phạt nguội" học trò để giữ gìn kỷ cương, đảm bảo công bằng ở Stamford Bridge. Nhưng ngay sau đó, Conte đưa Costa trở lại, tiếp tục tin tưởng cầu thủ này trong 3 trận đấu gần nhất.

Đáp lại, Costa ghi 1 bàn và để lại dấu ấn trong cả 3 bàn thắng của Chelsea vào lưới Arsenal, dù chưa có được trạng thái sung mãn và tinh thần ổn định nhất. Nhìn Costa như thế, ai bảo Conte không giỏi?

Nhà truyền cảm hứng đại tài

Ngay trong ngày cập bến Chelsea, Antonio Conte đã bắt xe đến tận trụ sở đội bóng trong bộ trang phục thể thao màu xanh chuối. Đeo chiếc còi trên ngực, Conte ngay lập tức có mặt trên sân tập của Chelsea với lời "dằn mặt" dành cho các học trò: "Các cậu muốn trở lại đỉnh cao không? Nếu có, nhất định phải nghe tôi!".

Màn ăn mừng thương hiệu của Antonio Conte

Cũng trong cuộc phỏng vấn nhậm chức, Conte đã khẳng định sẽ biến Chelsea thành "địa ngục rực lửa". Quả thật, Conte không bao giờ thiếu "lửa" trên cả sân tập lẫn băng ghế chỉ đạo. Cựu cầu thủ Juventus lao vào tranh bóng với các cầu thủ, liên tục lên dây cót tinh thần bên ngoài đường biên, ôm từng ngôi sao Chelsea khi trận đấu kết thúc, ăn mừng với các cổ động viên hay suýt "tẩn" trợ lý HLV khi Chelsea gặp một vài trục trặc trước Arsenal.

Cảm hứng của Antonio Conte đã phục sinh Juventus, biến đội tuyển Italia thành thế lực lớn ở Euro 2016. Giờ đây, nguồn năng lượng bất tận đó đang giúp Chelsea trở lại đỉnh cao với những chiến tích chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn