Ảnh, video: Hàng trăm ngôi nhà của dân và cán bộ mọc lên san sát trên đất nông nghiệp

Thời sựThứ Tư, 11/10/2017 07:56:00 +07:00

Hàng trăm cán bộ và người dân đua nhau xây nhà ở, phòng trọ, biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

 Video: Cận cảnh hàng trăm ngôi nhà, biệt thự mọc lên san sát trên đất nông nghiệp ở Long An

Nhận được phản ánh của người dân ở xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An) về tình trạng hàng trăm căn nhà, phòng trọ… xây dựng trái phép trên nông nghiệp, PV VTC News đã có mặt tại “điểm nóng” trên để ghi nhận.

Theo ghi nhận của PV VTC News, phản ánh trên là có thật khi hàng trăm căn nhà, ki ốt, phòng trọ xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp nhiều năm nay nhưng vẫn bình yên vô sự.

Cụ thể, tại đường Tân Lập – Long Hậu (xã Long Hậu), hàng chục ngôi nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp, xen kẽ là nhiều nhà trọ, quán ăn, quầy thuốc…

Còn tại đường số 8 – Khu công nghiệp Long Hậu, tình trạng xây dựng trái phép càng nghiêm trọng hơn. Hơn trăm căn nhà, ki ốt, quán xá xây dựng trên đất nông nghiệp hai bên đường san sát nhau chẳng khác gì khu dân cư. Điều đáng nói là những trường hợp trên dù xây dựng trái phép nhưng đều rất kiên cố, thậm chí có cả biệt thự.

Ngoài 2 tuyến đường trên còn rất nhiều tuyến đường khác ở xã Long Hậu, người dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Trong đó, có một số hộ vẫn đang xây dựng dở dang.

DSC_2207

Quán cà phê được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp ở xã Long Hậu. 

Đáng nói, các đối tượng xây nhà trái phép không chỉ là người dân mà còn có cả cán bộ tư pháp xã Long Hậu và nhiều cán bộ ấp. Những cán bộ xây dựng nhà trái phép đều trên nền diện tích rộng đến vài trăm m2 gồm nhà ở và nhiều dãy nhà trọ, ki ốt với mặt tiền rộng rãi.

Trả lời VTC News, ông Trần Văn Hoàng – Chủ tịch UBND xã Long Hậu cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn có rất nhiều trường hợp xây nhà, kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp. Nhiều nhất là ở ấp 1 và ấp 3 vì giáp ranh với dự án khu công nghiệp Long Hậu.

Huyện Cần Giuộc đã chỉ đạo xã lập biên bản xử phạt, cưỡng chế một số trường hợp vi phạm. Riêng, các trường hợp đang xây dựng xã sẽ tiến hành ngăn chặn, lập biên bản xử phạt hành chính”.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận được về tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Long An:

DSC_2165

 Tình trạng hàng trăm người dân xây dựng nhà, ki ốt trên đất lúa xảy ra từ nhiều năm nay ở xã Long Hậu (huyện Cần Giộc, Long An).

DSC_2166 3

 Nhiều quán ăn, quán nhậu moc khắp nơi trên đất nông nghiệp khi dự án khu công nghiệp Long Hậu được hình thành.

DSC_2176 4

 Căn nhà 2 tầng và cửa hàng bán điện thoại di động được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm nay.

DSC_2179 5

 Theo thống kê, có đến hơn 100 căn nhà, ki ốt, dãy nhà trọ mọc trái phép trên địa bàn xã Long Hậu.

DSC_2185 6

Anh Nguyễn Hồ Đăng Minh (người xây dựng trái phép bị cưỡng chế thí điểm) cho biết: “Chính quyền xã cưỡng chế nhà trọ, tôi chấp nhận, nhưng tôi thắc mắc tại sao lúc đầu xã không quyết liệt, dứt điểm để hạn chế thiệt hại cho chúng tôi? Nhiều cán bộ xã, ấp xây trái phép trên đất nông nghiệp trước chúng tôi nhưng không bị xử lý và không có trong danh sách vi phạm. Cán bộ phải làm gương trước thì người dân mới nghe, mới công bằng".

DSC_2205 7

 Anh Minh cho rằng, nhiều năm nay cán bộ xã làm việc thiếu trách nhiệm, không lo lắng đến an sinh người dân trong khi dự án treo 10 năm khiến người dân khốn khổ không trồng trọt, chăn nuôi được. "Tôi sai tôi chấp nhận bị xử lý nhưng cũng phải xem xét cho thỏa đáng vì có hàng trăm hộ như tôi. Tại sao các cán bộ xây nhà, biệt thự trên đất nông nghiệp không bị xử lý xử phạt, còn tôi bị xử phạt, tháo dỡ, còn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự", anh Minh bức xúc.

DSC_2195 8

 Một trong số những ngôi nhà, ki ốt của cán bộ tư pháp xã Long Hậu xây dựng trên đất nông nghiệp.

DSC_2187 9

Nhà của nguyên chủ tịch xã Long Hậu, nay là trưởng ấp chình ình trên đất nông nghiệp nhưng không có trong danh sách vi phạm xây dựng. 

DSC_2202 10

 Nhà văn hóa ấp cũng được xây dựng trên đất nông nghiệp.

DSC_2209 11

 Quán cà phê rộng hàng trăm m2 vẫn bình yên vô sự khi xây dựng kiên cố trên đất lúa.

DSC_2219 12

 Cơ ngơi đồ sộ của một khu sinh thái nằm trên đất nông nghiệp.

DSC_2234 13

 Nhiều căn nhà vẫn đang xây dựng trái phép nhưng không hiểu vì sao chính quyền vẫn không xử lý.

DSC_2224 14

 Việc xây dựng trái phép diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn