Ấm áp “nụ cười” Tháng 6

Tổng hợpThứ Ba, 07/06/2011 06:26:00 +07:00

Đoàn thanh niên Tổng công ty VTC phối hợp với Đoàn thanh niên Viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình từ thiện mang tên «Nụ cười tháng sáu».

Với mong muốn giúp các em có một ngày tết thiếu nhi 1/6 thật vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa, Đoàn thanh niên Tổng công ty VTC phối hợp với Đoàn thanh niên Viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình từ thiện mang tên «Nụ cười tháng sáu».

 Những mảnh đời bất hạnh

 Viện nhi Trung ương một ngày cuối tuần. Ngay khi đặt chân vào cổng, một cảm giác bình yên đã tràn ngập lòng người. Những bóng cây xanh mát đổ dài hai bên lối đi. Tường và hành lang được trang trí bởi hàng loạt các hình vẽ con thú, phong cảnh thiên nhiên sinh động. Những khoảng sân nhỏ với các trò chơi tuổi thơ như xích đu, cầu trượt, … khá nhiều các ông bố bà mẹ đang bế hoặc dắt con tha thẩn đi lại. Một khung cảnh gần giống với bất kì một trường mẫu giáo, mầm non nào. Thế nhưng chỉ khi lại gần tôi mới thấy cảm nhận rõ ràng sự khác biệt ở đây. Có trẻ em nhưng không có tiếng nô đùa chạy nhảy, chỉ có những khuôn mặt lặng lẽ, thi thoảng xen lẫn đôi ba tiếng thở dài…

 
Nơi đây hiện đang điều trị nội trú cho khoảng hơn 1000 em nhỏ. Hầu hết các em đều còn rất nhỏ, 80% dưới 6 tuổi và đều là các ca bệnh nặng về Thần kinh, Ung bướu, Tim mạch như u não, não úng thủy, tim bẩm sinh, tiểu đường, … những căn bệnh mà chỉ nghĩ đến thôi người lớn đã cảm thấy kinh hoàng thì nơi đây các em nhỏ đang phải chống chọi từng ngày từng giờ...

 Chưa đầy năm, em Nguyễn Văn Toàn (quê ở Thanh Hóa) đã phải gồng mình lên chiến đấu với căn bệnh u não. Theo lời mẹ Toàn kể lại thì ban đầu em phát triển rất bình thường, tuy nhiên đến tháng thứ 9 thì có biểu hiện ngủ gật li bì, khi tỉnh thì thường quấy khóc rất nhiều, một bên người cũng yếu hẳn đi. Bác sĩ chẩn đoán em bị u não và chuyển lên Viện nhi Trung ương để chữa trị. Đôi mắt lờ đờ, không thần sắc, tay chân mềm oặt không chút sức sống chi chít những vết tiêm truyền. Em còn quá nhỏ để nhận thức được tai ương khủng khiếp giáng xuống số phận mình. Mẹ em người đã từng vật vã, đau đớn nhìn con như đứt từng khúc ruột rồi lâu dần cũng thành chai lì vô cảm nhưng mỗi lần có ai hỏi thăm chị vẫn nghẹn ngào xót xa: “Cháu ngủ rất nhiều, thỉnh thoảng mở mắt đòi ăn rồi lại thiếp đi. Đêm đến mới khóc quấy nhiều. Mai cháu được mổ rồi, chỉ mong cháu sớm hết bệnh về với bố và anh ở nhà.”

 Đó chỉ là một trong số cả ngàn trường hợp các em nhỏ ở Viện nhi Trung ương. Ngoài những đau đớn về thể xác, các em nhỏ còn phải chịu sự thiếu hụt rất lớn về tinh thần. Những trò chơi xích đu, cầu trượt chơi mãi rồi cùng chán, nhất là các em 3 – 7 tuổi, độ tuổi rất ham khám phá, học hỏi. Bệnh viện dù cố gắng thế nào đi nữa cũng chỉ là nơi điều trị sức khỏe chứ chưa thể đáp ứng nhu cầu vui chơi cần có của các em. Đó là điều day dứt không chỉ với các y bác sĩ, các bậc phụ huynh mà còn cả những đoàn viên thanh niên tổng công ty VTC. Với mong muốn giúp các em có một ngày tết thiếu nhi 1/6 thật vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa, tuổi trẻ VTC phối hợp với Đoàn thanh niên Viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình tặng quà mang tên «Nụ cười tháng sáu».

 Tất cả vì các em

 
Ngay sau khi được phát động, «Nụ cười tháng 6» đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của rất nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Toàn thể cán bộ nhân viên, Đoàn viên thanh niên Tổng cổng ty truyền thông đa phương tiện VTC cùng cộng đồng mạng Việt Nam Go.vn, cộng đồng game thủ VTC Game trên diễn đàn Go đã tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình. Chỉ trong thời gian hai tuần từ ngày 8/5/2011 đến 25/5/2011,  hơn trăm triệu đồng tiền mặt cùng rất nhiều vật dụng thiết yếu cho quá trình điều trị đã được quyên góp. Đặc biệt  300 suất quà sữa trẻ em Bebivita, trà HiPP, thực phẩm sạch đóng chai HiPP do Công ty TNHH Thương Mại Vạn An tài trợ cho chương trình, mỗi suất quà tương đương 300 ngàn đồng. Một lượng lớn sách truyện và đồ chơi cũng được ủng hộ để xây dựng tủ sách thiếu nhi tại bệnh viện cho các em nhỏ.

 2h chiều thứ 7 ngày 28/5, trước cửa hội trường J của viện nhi Trung ương xuất hiện những vị khách lạ với vô số thùng đồ to nhỏ. Họ là những Đoàn viên thanh niên đại diện cho tuổi trẻ VTC và những tình nguyện viên đại diện cho game thủ ở diễn đàn Go. Anh Nguyễn Viết Lâm – Phó bí thư Đoàn ở Tổng công ty VTC chia sẻ: “Những chuyến đi như thế này sẽ giúp Đoàn viên thanh niên thấy nhiều hơn những giá trị của cuộc sống, biết chia sẻ yêu thương nhiều hơn và cùng đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng”.

 15h, hơn 300 trăm phần quà đã được chia đều ra các túi. Từng nhóm người chia nhau lên từng khoa để tặng quà. Mỗi người có khi phải cầm theo 6-7 chiếc túi trong tay. Không khí làm việc nhộn nhịp lúc trước đột nhiên tan biến mất khi họ tận mắt chứng kiến thấy những em nhỏ yếu ớt đang chống chọi lại những căn bệnh quái ác. Tao Thị Thùy Linh – một tình nguyện viên đến từ diễn đàn Go.vn, giọng đầy thương cảm kể lại: “Mình vừa đến trao quà cho một em bé bị bệnh viêm da rất nặng. 10 tuổi rồi mà trông em ấy gầy gò, bé nhỏ như chỉ mới lên 6, lên 7. Toàn thân phải bôi thuốc toàn màu xanh và phải chịu rất nhiều đau đớn. Quả thực nếu khi đến tận nơi thăm các em như thế này, mình thấy rất là xúc động. Chỉ ước gì có thể chia sẻ một phần nỗi đau đớn ấy với các em.”

 
Nhiều em nhỏ khi được các anh chị đến tặng quà do sợ người lạ nên thường trốn vào lòng bố mẹ, có em còn khóc òa cả lên. Tuy nhiên đó chỉ là ban đầu thôi, chỉ một lúc sau đã có em cười toe toét, ríu rít khoe với bạn cùng phòng: “Tớ cũng có quà đây này”. Trẻ con mà, chỉ cần được nhận quà là vui lắm rồi.

16h30, hội trường J chật ních người. Do hội trường J của Viện nhi TW hơi bé, nên nhiều bố mẹ muốn xem chương trình đành ngồi ngoài hoặc ngồi theo kiểu “một kèm một, hoặc một kèm hai” với nhiều nhất là 1 người lớn theo kèm các em nhỏ. Mỗi em nhỏ đều được phát cho một quả bóng hình các con vật ngộ nghĩnh rồi được hướng dẫn ngồi vào chỗ. Bầu không khi thật náo nức, rộn ràng. Các em cùng các bậc phụ huynh đều ngóng trông lên sân khấu mong chờ đến các tiết mục biểu diễn đặc sắc.

 17h, chương trình chính thức bắt đầu dưới sự dẫn dắt của MC Bảo ngọc – Miss khả ái đến từ cuộc thi Miss Teen 2010. Lần lượt là các màn ca múa hát của các bạn thiếu nhi đến từ Vương quốc Nhí kênh Kids TV (VTC11), tiết mục giả tiếng động vật của các Miss Teen, kịch ngắn vui nhộn “Ăn rau xanh vui sống” của các tình nguyện viên diễn đàn Go.vn, hay bé Quỳnh Anh - «vô địch» cuộc thi kể truyện trên kênh VTC11 - kể cho các em nghe chuyện «Chú thỏ Burine»,…. Các tiết mục nhận được sự yêu thích và vỗ tay hưởng ứng nhiệt tình từ các em nhỏ và cả các bậc phụ huynh. “Bé nhà tôi mới vào viện, hay quấy mà giờ thấy các anh chị hát, múa cho nghe, cháu vui lắm”, anh Tuấn (Từ Sơn – Bắc Ninh) - phụ huynh một bệnh nhi đang điều trị tại đây cho hay.

 6h30 tối, chương trình kết thúc trong sự tiếc nuối của tất cả mọi người. Nhiều em nhỏ đi ra khỏi cửa vẫn níu tay áo của bố mẹ để hỏi: “Các anh chị không hát nữa à mẹ?”. Không chỉ các em, các bậc phụ huynh mà ngay cả những bạn trẻ thực hiện chương trình cũng đều mong muốn rằng có thể kéo dài chương trình thêm nữa để có thể nhìn thêm những nụ cười hạnh phúc của các em. Những nụ cười mà bấy lâu nay bị những căn bệnh đáng sợ cướp đi mất.

 Lời kết

 Tạm biệt các em, tạm biệt những số phận chưa may mắn. Mong rằng qua chương trình “Nụ cười tháng 6”, các em có thêm niềm vui, thêm nghị lực sống để vượt qua bệnh tật, sống một cuộc đời khỏe mạnh, để nụ cười không chỉ trong tháng 6 mà còn luôn bừng nở trên môi các em.

Đỗ Hằng - Ảnh: Hồ Quang

Bình luận
vtcnews.vn