8 căn bệnh mà 'con nghiện' smartphone luôn mắc phải

Kinh tếThứ Năm, 19/03/2015 07:10:00 +07:00

Smartphone hiện nay đã trở nên vô cùng cần thiết trong đời sống hiện đại, tuy nhiên, sử dụng chúng quá nhiều có thể dẫn tới các triệu chứng nghiêm trọng.

(VTC News) -Smartphone hiện nay đã trở nên vô cùng cần thiết trong đời sống hiệnđại, tuy nhiên, sử dụng chúng quá nhiều có thể dẫn tới các triệu chứngnghiêm trọng.


1. Nomophobia


No-mobile-phone-phobia:triệu chứng sợ hãi khi không cầm điện thoại thông minh trong tay. Triệuchứng này được tờ báo DailyMail của Anh đưa ra để nói đến sự phụ thuộccủa người vào thiết bị này.
Nomophobia
Theo đó, 53% số lượng người sử dụngđiện thoại ở Anh Quốc cảm thấy khó chịu khi không nhìn thấy "đứa concưng" của mình hoặc điện thoại ở trạng thái hết pin, không có sóng haykhông thể dùng được trong một khoảng thời gian ngắn.


2. Thương tổn các ngón tay

Cũngtheo DailyMail, chơi game Candy Crush quá nhiều hay soạn thảo văn bảnhoặc nhắn tin quá nhiều trên điện thoại có thể dẫn tới cảm giác đau nhứcvà thậm chí là bị chuột rút ở ngón tay, cổ tay, cẳng tay hay các thươngtổn không dễ lành.

3. Triệu chứng mắt khô

Triệu chứng mắt khô
Khi người dùngtập trung vào việc sử dụng điện thoại, tỷ lệ chớp mắt của họ sẽ giảmxuống đáng kể và dẫn đến việc bốc hơi nhanh của nước trong mắt hay gâyra thiếu nước, mắt bị khô. Nếu tiếp diễn quá trình này có thể mắt bị tổnthương nặng hơn, trường hợp xấu nhất là mù lòa.

4. Phubbling

Đâylà một từ ghép: "Phone": điện thoại và "Snubbling": phớt lờ. Hãy thửtưởng tượng xem nếu bạn đang nói chuyện với một ai đó mà người này lạicứ dán mắt vào chiếc điện thoại của họ. Thực sự điều này là vô cùng khóchịu.

Video: Hãy dùng Smartphone đúng cách - Nguồn: Zing

Theo nghiên cứu của Đại học Capital Normal, Trung Quốc,77% số người tham gia cho biết họ "dính" lấy điện thoại của mình hơn 12tiếng đồng hồ/ ngày và hơn 35% trong số đó sử dụng điện thoại 24/7.

Hơnthế nữa, 65% số người tham gia khảo sát thừa nhận họ cảm thấy vô cùngkhó chịu nếu thiếu điện thoại và 9/10 cho rằng họ không thể làm gì nếuthiếu "đứa con cưng" trong tay. Những số liệu này còn có thể tăng lênkhi smartphone đang trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc.

5. Suy giảm thính lực

Theomột cuộc nghiên cứu khác đến từ các nhà sinh vật Nhật Bản, nếu bạn nóichuyện điện thoại nhiều hơn 3 giờ đồng hồ/ ngày, thính lực của bạn sẽgiảm đi tới 12%. Nguyên nhân của việc này là micro được trang bị trongđiện thoại có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người dùng.

6. Chế độ rung "ma"
con nghiện smartphone
 

Đâylà triệu chứng mà nhiều khi mọi người cảm giác rằng điện thoại của mìnhrung lên hoặc báo tín hiệu có cuộc gọi/ tin nhắn đến mà trên thực tếkhông phải vậy. Điều này chỉ là do việc sử dụng điện thoại quá lâu gâynên một nỗi ám ảnh ảo.

7. Nhắn tin khi ngủ

Rất nhiềungười dùng lạm dụng điện thoại của mình quá mức đến nỗi mà họ có thểnhắn đi những tin nhắn trong vô thức khi thực tế là họ đang ngủ.

8. Chụp ảnh tự sướng vô tội vạ

Mộttrong những lý do để hạn chế chụp ảnh "tự sướng" là bạn sẽ bị nghiệnviệc này, thường xuyên ám ảnh về việc phải tung thêm nhiều ảnh nữa.Không ai cần có quá nhiều ảnh về mình, vì vậy hãy cố gắng kiềm chế việclôi điện thoại ra chụp bất cứ khi nào có cơ hội.
Con nghiện smartphone
Đăng rất nhiềubức ảnh của mình chứng tỏ bạn rất tự mãn. Điều này giống như bạn đangmuốn nói với mọi người rằng khuôn mặt tôi rất thú vị và mọi người nênngắm nhìn nó. Có lẽ bạn có gương mặt khá đáng yêu và việc đăng rất nhiềuảnh selfie để gây sự chú ý

Khánh Huy (theo ChinaDaily)
Bình luận
vtcnews.vn