7 người chết, hàng nghìn người mắc sốt xuất huyết: Vì sao Hà Nội chưa công bố dịch?

Sức khỏeThứ Sáu, 11/08/2017 15:25:00 +07:00

7 người chết, số người mắc vẫn tăng, bệnh viện tuyến đầu quá tải, vì bệnh nhân sốt xuất huyết đông... vậy tại sao Hà Nội chưa công bố dịch?

Hà Nội là 1 trong 10 tỉnh, thành có số người mắc sốt xuất huyết nhiều nhất cả nước. Số lượng người mắc mới sốt xuất huyết vẫn tăng hàng ngày. Hiện tại, vẫn tiếp tục có thêm người chết vì bệnh, nhưng tại sao Hà Nội không công bố dịch sốt xuất huyết? Câu hỏi này đã được nhiều người đặt ra.

Được biết, theo quy định, việc công bố một dịch bệnh truyền nhiễm chỉ được thực hiện khi có đủ 2 điều kiện sau: Số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số người dự tính bình thường của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố, cơ quan trực thuộc trung ương trở lên.

Thứ 2, phải có ít nhất 1 trong số các nguy cơ như: quy mô, tính chất của dịch bệnh, vượt quá tầm kiểm soát của cơ quan y tế. Bệnh dịch có tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ tác nhân gây bệnh và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả.

mot-nguoi-co-the-mac-sot-xuat-huyet-may-lan

Dịch sốt xuất huyết vẫn đang bùng phát toàn thành phố.

Lý giải tại sao Hà Nội chưa công bố dịch sốt xuất huyết, khi mà toàn thành phố số ca mắc tăng mạnh từng ngày, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Việc công bố dịch nhằm 2 mục đích. Thứ nhất, công khai tình hình dịch bệnh để nhân dân biết. Thứ hai, là huy động lực lượng, nguồn lực để làm tốt công tác phòng, chống dịch". 

Thời gian qua, Hà Nội đã công khai có bệnh sốt xuất huyết trên các phương tiện thông tin đại chúng, toàn bộ thông tin diễn biến của dịch, số ca mắc, và tử vong. 

Hà Nội cũng đã cấp trên 16 tỷ đồng, các địa phương cũng trích ngân sách để hỗ trợ cho công tác phòng chống sốt xuất huyết. Ngoài ra, Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực khác cho phòng, chống bệnh sốt xuất huyết... Như vậy, cả 2 yếu tố công khai dịch bệnh và huy động nguồn lực Hà Nội đã làm quyết liệt và đầy đủ.

Theo ý ông Hạnh nói, có thể hiểu việc công bố dịch chỉ mang tính hình thức. Còn về thực chất, Hà Nội đã làm tất cả những việc cần thiết để đối phó với sốt xuất huyết, với quy trình xử lý giống như khi đã công bố dịch.

Video: Muỗi tấn công cả thôn, người người mắc sốt xuất huyết

Liên quan vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng cho rằng: "Việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm, theo quy định của luật là thuộc thẩm quyền của UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Song điều quan trọng nhất không phải là công bố dịch hay không, mà là đáp ứng phòng chống dịch đến đâu".

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong cuộc họp phòng chống dịch chiều 10/8, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 80.555 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 22 trường hợp tử vong.

Thông tin mới nhất mà phóng viên VTC News có được, Hà Nội lại vừa có thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nâng số ca tử vong vì căn bệnh này tại Hà Nội lên 7 người. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp bệnh nhân khác đang nguy kịch.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn