Để được tự chủ, 400 trường ĐH phải qua kiểm định?

Giáo dụcThứ Ba, 15/11/2011 08:15:00 +07:00

(VTC News)- ĐB Lê Văn Học nói, dự thảo Luật Giáo dục Đại học nêu tự chủ phải dựa vào kiểm định chất lượng nhưng bao giờ mới kiểm định xong hơn 400 trường?

(VTC News) - ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) góp ý, dự thảo Luật Giáo dục Đại học nêu tự chủ phải dựa vào kiểm định chất lượng nhưng bao giờ mới kiểm định xong hơn 400 trường? 

 ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng), Ảnh: TTXVN 

Luật còn quy định quá chung chung, mang tính tự chủ nửa vời, nặng tính chất xin - cho khi mà quá nhiều nội dung về tự chủ cần phải quy định chi tiết thì lại bị né tránh giao hết cho Chính phủ.

Đây là nhận định của nhiều ĐBQH khi thảo luận về dự Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) chiều 14/11. Các ĐBQH cho rằng cần thiết phải ban hành luật GDĐH, tuy nhiên, nhiều ĐB băn khoăn cho rằng Luật chưa giải quyết hết được các bức xúc hiện nay của GDĐH như tuyển sinh, học phí, kiểm định, tự chủ, mô hình trường…

Theo ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng), Luật GDĐH cần chi tiết để sau khi ban hành thì có tác dụng ngay.
 
Về nội dung giao quyền tự chủ cho các trường ĐH-CĐ, ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) cho rằng, hơn một nửa quy định về giao quyền tự chủ được Luật giao cho Chính phủ và Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) quy định.

Theo ĐB Yến, Bộ GD&ĐT không nên ôm đồm các công tác chuyên môn mà nên tập trung quản lý Nhà nước, làm mạnh khâu hậu kiểm, thanh tra. Cùng với đó, Luật cũng cần đưa ngay các điều kiện về mở ngành đào tạo, không nên giao Chính phủ, phải có chế tài rõ ràng để xử lý các sai phạm.

Thậm chí, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) còn đề nghị soạn thảo lại Luật GDĐH, trong đó hạn chế giao cho Chính phủ quy định, cái gì quy định được trong Luật thì đưa vào luôn. ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) cũng góp ý, nguyên tắc tự chủ nêu trong dự luật chưa rõ ràng, ĐB này ví dụ, dự luật nêu tự chủ phải dựa vào kiểm định chất lượng nhưng bao giờ mới kiểm định xong hơn 400 trường ???. 

“Quy định giao tự chủ vẫn nặng xin - cho tự chủ, cần ban hành bộ tiêu chí để giao tự chủ. Trước mắt, những trường thành lập từ năm 2000 trở về trước nếu đủ tiêu chí thì được tự chủ ngay, còn lại đề ra lộ trình cụ thể, như thế việc giao tự chủ mới có tác dụng ngay khi Luật ra đời” – ĐB Học nêu.

Nhiều ĐB cũng cho rằng, muốn giao tự chủ hiệu quả, muốn nâng cao chất lượng GDĐH thì phải chú trọng công tác kiểm định chất lượng. Theo đó, phải tổ chức các cơ quan kiểm định độc lập, có chức năng tương tự các cơ quan kiểm toán độc lập hiện nay và kết quả kiểm định phải được công khai.

Một nội dung khác được các ĐB quan tâm thảo luận là mô hình trường ĐH, theo đó, các ĐB đề nghị nên xem lại mô hình ĐH 2 cấp vì thực tế nhiều ĐH thành viên đang muốn tách khỏi ĐH vùng, ĐHQG.

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đề nghị, Luật GDĐH cần quy định rõ luôn vấn đề này, không nên né tránh. Một số ý kiến cũng góp ý, Luật GDĐH cũng cần ban hành chuẩn quốc gia về giáo dục Đại học.

ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) nêu vấn đề, Luật GDĐH chủ yếu vẫn hướng đến các trường công, trong khi trường tư thục mới là tương lai của GDĐH. ĐB Yến đề nghị, Luật GDĐH cần bổ sung, làm rõ ĐH tư thục phi lợi nhuận và vì lợi nhuận.

 Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn