40 học sinh trong cùng một lớp đạt điểm 9 môn Văn trở lên

Tuyển sinhChủ Nhật, 24/07/2022 16:35:51 +07:00
(VTC News) -

Một lớp học ở huyện An Sơn (Nghệ An) có 40/44 học sinh đạt điểm 9 môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, điện thoại cô Hoàng Thùy Dương - giáo viên dạy Văn, chủ nhiệm lớp 12D1, trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn (Nghệ An) - liên tục đổ chuông nhận thông báo tin mừng từ học sinh trong lớp. Cô vui mừng trước kết quả điểm thi môn Văn của lớp 12D1.  

"Trong 18 năm tôi dạy học môn Văn, đến nay, đây là lớp có thành tích điểm thi tốt nghiệp THPT tốt nhất", cô nói.

40 học sinh trong cùng một lớp đạt điểm 9 môn Văn trở lên - 1

Ảnh tập thể lớp 12D1 do cô Hoàng Thuỳ Dương chủ nhiệm.

Theo thống kê, trong số 44 học sinh lớp 12D1, 6 em đạt 9,75 điểm môn ngữ văn - cao nhất toàn tỉnh; 11 em đạt 9,5 điểm; 9 em đạt 9,25 và 14 em đạt 9 điểm. Trong 4 em còn lại, 3 em đạt 8,75 và 1 em đạt 8,5 điểm. Tính bình quân điểm môn văn, lớp này đạt 9,25. Đây cũng là lớp học có điểm môn Ngữ văn trung bình cao nhất cả tỉnh.

Theo cô Dương, để đạt được kết quả như trên, các em học sinh đã trải quá quá trình nỗ lực học tập chăm chỉ, bền bỉ rèn luyện suốt 3 năm qua. 

Về phương pháp giảng dạy, cô Dương khiêm tốn, mỗi tiết học, cô luôn gắn nội dung tác phẩm với kiến thức thực tiễn giúp học trò có những góc nhìn sinh động, mới mẻ, không bị rập khuôn theo sách giáo khoa. Chính điều này giúp các em giành được điểm cao khi làm câu hỏi nghị luận xã hội và không khô khan trong câu hỏi nghị luận văn học.

40 học sinh trong cùng một lớp đạt điểm 9 môn Văn trở lên - 2

Cô Dương thống kê điểm thi môn Văn của lớp 12D1.

"Cả cô và trò đều không "dạy tủ, học tủ" mà luôn hướng rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe thông qua các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài lớp học. Lớp tôi luôn nói không với học vẹt. Thông qua các lần luyện đề, cô chỉ ra điểm yếu, điểm thiếu của từng bạn để cùng tìm ra cách học, tiếp thu bài tốt hơn.

Tôi luôn đưa ra gợi ý, chỉ dẫn để học sinh phân tích, bình luận, không áp đặt hay thay thế những suy nghĩ của học sinh. Khi học sinh hình thành được kỹ năng, phương pháp đọc hiểu văn bản sẽ có thể làm bất cứ dạng đề nào theo ngôn ngữ hành văn của mình", cô Dương chia sẻ phương pháp.

Hai năm ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong đó những ngày giãn cách xã hội, phải dạy học online là quãng thời gian đáng nhớ nhất với cô Dương.

"Tuy không trực tiếp đứng lớp nhưng qua những buổi dạy trực tuyến tôi ra đề cho thí sinh làm nhiều, nếu chỗ nào sai sửa ngay cho các em. Tôi nghĩ vì điều kiện khó khăn nên các em ở đây càng quyết tâm học tập, không bỏ lỡ buổi học nào", cô Dương nói.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp