Bạc tỉ đeo nhẹ tênh
Một khi bước ra khỏi nhà, ông P.V.H - giám đốc của doanh nghiệp V.H tại Bình Dương - lại lưỡng lự chọn 1 trong 4 chiếc Rolex (giá mỗi chiếc xấp xỉ 100.000 USD) sao cho phù hợp với công việc, môi trường sắp đến. Đại gia V.H từng được nhiều người biết đến bởi đam mê với những chiếc đồng hồ đẳng cấp tại Việt Nam.
Không ít người thắc mắc khi so sánh: 100.000 USD (tương đương 2 tỉ đồng) có thể mua một chiếc xe Audi A4 và gây được sự chú ý của nhiều người thì sao lại mua đồng hồ? Vì thực tế không nhiều người hiểu được giá trị đích thực của một chiếc đồng hồ đắt giá. Song, với giới chơi đồng hồ siêu sang đó là phép so sánh khập khiễng. Thú chơi đồng hồ thể hiện ở sự sự tinh tế và sâu sắc riêng của nó mà chỉ những dân chơi "đẳng cấp" mới nhận biết được.
Khác với siêu xe, khi về đến Việt Nam sẽ phải hoàn tất nhiều thủ tục hải quan, kiểm định, xin cấp biển và chịu các loại thuế để rồi giá thành đội lên gấp 3 lần so với giá trên thị trường quốc tế… mọi việc với một chiếc đồng hồ siêu sang đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần bạn có tiền và niềm đam mê vô bờ bến, bạn có thể bay tới nơi có chiếc đồng hồ bạn muốn và đeo vào tay, sau đó trở về Việt Nam mà không phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào.
Chiếc đồng hồ Speake-Marin Vintage Tourbillon MK2 đắt nhất Việt Nam có giá 120.000 USD (ảnh: Speake Marin) |
Theo một người trong giới sành đồng hồ, thú chơi đồng hồ Haute Horlogerie (đồng hồ tinh xảo, hoàn hảo) xuất hiện từ trước khi những chiếc siêu xe và máy bay cá nhân về Việt Nam. Cách đây hơn 10 năm, đã có dân chơi Việt sở hữu những đồng hồ trị giá 100.000 USD của Rolex trong khi vào thời điểm đó giá đất, giá vàng vẫn còn "rẻ như bèo".
“Chơi đồng hồ người ta chú trọng đến thương hiệu, chất liệu… đối với người Việt thì còn rất chú trọng đến màu sắc, bởi nó mang cả tính tâm linh”, anh N.D - doanh nhân bất động sản khẳng định. Anh đeo một chiếc đồng hồ IWC Da Vinci có giá khá khiêm tốn 26.000 USD. Nói về màu sắc, chủ nhân của chiếc sim đắt nhất Việt Nam và một chiếc C300 mang “biển số tâm linh” 6666 - cho rằng, anh chỉ thích màu vàng, chính vì thế chiếc đồng hồ cũng như điện thoại của anh đều màu này vì nó hợp với mệnh của mình.
Ai sở hữu được thời gian, đó là người chiến thắng
Cũng không ít người thắc mắc: “Điện thoại di động bây giờ chiếc nào cũng có chức năng xem thời gian, vậy còn đeo đồng hồ làm gì?”. Song, với những tín đồ đồng hồ thì điện thoại không phải là biểu tượng cho thời gian mà chỉ là một món đồ chơi công nghệ. Cao cấp hơn thì có những chiếc điện thoại Vertu, Goldvish có thể là những trang sức xa hoa của giới nhà giàu vì chúng cũng có giá từ hàng chục nghìn USD đến triệu USD, nhưng điều đó không biến chúng trở thành những biểu tượng bất diệt.
Nếu tinh ý quan sát, bạn sẽ thấy trong bất kì quảng cáo đồng hồ nào thì kim giờ và kim phút đều điểm ở 10h10, tạo thành hình chữ V và đó chính là biểu tượng của đồng hồ, ai sở hữu được thời gian thì người đó sẽ là người chiến thắng (V viết tắt của từ Victoria – chiến thắng).
Chiếc Rolex Day Date đang được rao bán tại Việt Nam có giá đập hộp là 101.000 USD (ảnh: Kim Sơn) |
Đầu năm 2009, khi chiếc Speake-Marin Vintage Tourbillon MK2 được nhập vào Việt Nam và được trưng bày tại Miluxe Boutique (199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM), chiếc đồng hồ này được coi là có giá “danh chính ngôn thuận” đắt nhất Việt Nam lúc bất giờ (120.000 USD) và mang số thứ tự 6/25 chiếc được sản xuất giới hạn. Điều này thể hiện, những hãng đồng hồ danh tiếng ngày càng dành nhiều sự quan tâm tới Việt Nam.
Cách đây không lâu. IWC cũng đã mất rất nhiều tiền để mời cựu thủ lĩnh của ban nhạc Boyzone là Ronan Keating đến Việt Nam để quảng cáo cho đồng hồ của hãng tại showroom chính thức đặt tại khách sạn Metropole, những chiếc đồng hồ của IWC có mức giá phổ thông từ 3.000 – 300.000 USD, thuộc phân khúc đồng hồ cao cấp.
Đinh Kim Sơn (chủ nhân của một forum chuyên về đồng hồ) đang sống ở TP.HCM chia sẻ: Thú chơi đồng hồ của đại gia Việt cũng không hề kém thú vị so với chơi đồ cồ, chơi xe nhưng vì chiếc đồng hồ quá bé nhỏ nên người ngoài giới ít được biết tới. Còn việc sở hữu những chiếc đồng hồ giá cả trăm nghìn USD hiện nay trong giới chơi đồng hồ Việt không phải hiếm…
Những chiếc đồng hồ “giá bèo” dưới 10.000 USD như của Longines thì quá nhiều. Sơn cũng đang được người chơi ký gửi bán chiếc Rolex Day Date với giá 55.000 USD (mua mới là 101.000 USD). Chàng trai trẻ được dân chơi đồng hồ quen mặt này cho biết, khách hàng của anh trải dài trên toàn quốc. Những khách Vip đa số là dùng Rolex và họ đi BMW, Mercedes.
“Có những tập đoàn lớn từ tổng giám đốc tới nhân viên cấp cao đều dùng Rolex, đây là chiếc đồng hồ được nhiều người ưa chuộng và cũng dễ bán”, anh Sơn nhận định.
Những người chơi đồng hồ đắt tiền đa phần là những người đàn ông trung niên. Họ quý trọng thời gian và coi trọng sự lịch lãm và đây là hai thứ mà một chiếc đồng hồ siêu sang có thể trang bị hoàn hảo cho họ. Anh M.C (lãnh đạo một công ty bảo hiểm) sở hữu chiếc đồng hồ thương hiệu Breguet giá gần 90.000 USD cho biết: "Những người chơi đồng hồ đắt tiền thường ít khi muốn phô trương nhưng luôn muốn khẳng định đẳng cấp bằng sự tinh tế. Bản thân tôi ra khỏi nhà có thể đôi khi quên ví, lười đi ô tô... nhưng không thể quên chiếc đồng hồ được. Nếu ra đường mà trên cổ tay tôi không có chiếc đồng hồ, quen thuộc đôi khi khiến tôi mất tự tin trong giao tiếp với các đối tác".
Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.
Bảo Anh
Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.
Bình luận