Vì sao NTD khó được hưởng khuyến mãi “khủng”?

Kinh tếThứ Ba, 21/09/2010 05:35:00 +07:00

Rất nhiều DN tung ra các ciêu khuến mãi "khủng" nhưng giá trị thực tế người tiêu dùng được hưởng lại không nhiều.

Giảm giá 83%, phát 100 vé miễn phí mỗi ngày, ưu đãi cước di động một năm... là chiêu khuyến mãi “khủng” được nhiều doanh nghiệp tung ra. Thế nhưng, giá trị thực tế người tiêu dùng (NTD) được hưởng lại không nhiều.


Trong lúc người tiêu dùng đang ngơ ngác không biết làm cách nào để mua vé ưu đãi 50% trên trục bay nội địa thì chiều qua Vietnam Airlines lại dội tiếp bom khuyến mãi tới 85% giá vé trên chuyến bay quốc tế. Lần này, ông lớn chiếm tới 80% thị phần này có vẻ mạnh tay hơn khi công bố số lượng vé lên tới con số 90.000 với mục đích mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Những chiêu khuyến mãi như thế này đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt trong thời gian qua. 

Đợt khuyến mãi lần một, giảm 50% cho 300.000 vé được Vietnam Airlines mở bán từ 15/9 song theo phản ánh của nhiều khách hàng thì để có được tấm vé giá 400.000 đồng hoặc 860.000 đồng như công bố thì khó tựa "hái sao trên trời".

Chị Quỳnh Anh, sau mấy ngày "nằm vùng" trên mạng bán vé của Vietnam Airlines không có kết quả, chiều qua đành mua tấm vé giá 1,59 triệu đồng một chiều để bay ra Hà Nội vào ngày 30/9. "Không biết thực sự có vé ưu đãi hay lý do nào khác mà tôi đã rà soát đến tận ngày 28/10 mới có vé hạng Q giá 1,364 triệu đồng, chưa bao gồm các loại phí.

Đại diện Vietnam Airlines giải thích có thể số lượng vé ưu đãi có hạn trong khi nhu cầu lớn, nên khách hàng đã đăng ký hết. Thế nhưng, một chủ đại lý bán vé máy bay trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội lại nói với VnExpress.net rằng: "Các hãng cứ rầm rộ trưng biển khuyến mãi khủng làm bà con 'ăn dưa bở', trong khi thực tế ngay cả người có kinh nghiệm mua vé cũng rất khó săn được loại rẻ này".

Theo đó, thông báo từ Vietnam Airlines, các mức giá thấp nhất bay từ Việt Nam đi các nước Đông Nam Á là 950.000 đồng, giảm 85%; chặng từ Việt Nam đi các nước Đông Dương là 1,92 triệu đồng; đến Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong là 1,9 triệu đồng, giảm 80%; đi Nhật Bản Hàn Quốc giá 5,8 triệu đồng, giảm 82%; đi Australia 9,55 triệu đồng, giảm 50% và tới châu Âu, giảm 40% và còn 11,44 triệu đồng.

Các loại vé ưu đãi này được mở bán từ ngày 30/9 đến hết 10/10, áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ 15/10 đến hết 31/12 và từ 1/4/2011 đến hết 31/5/2011.
Ông cho biết mấy ngày qua, nhiều đại lý bán vé tiếp nhận rất nhiều trường hợp khách hàng đặt mua vé khuyến mãi. Ai cũng trình bày hoàn cảnh để có được tấm vé giá rẻ 400.000-860.000 bay nội địa. Theo ông, với 300.000 vé bay rả rích trong một tháng rưỡi, thì với số lượng chuyến bay lên tới vài trăm một ngày của Vietnam Airlines thì tỷ lệ vé khuyến mãi là rất ít. Nghĩa là mỗi chuyến bay có vài vé giá rẻ.

"Ngay cả Jetstar Pacific thông báo bán 1.000 vé giá 100.000 đồng cũng không ai kiểm chứng được việc hãng có bán đúng số lượng vé giá rẻ như vậy và ai sẽ là người may mắn mua được", ông này cho biết thêm.

Cũng với cái cớ mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long, hãng viễn thông MobiFone vừa thông báo miễn phí 10 phút gọi đầu tiên nội mạng trong một năm đối với các thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao trả sau khóa 2 chiều và khách hàng có nhu cầu chuyển từ trả trước sang trả sau. Nhưng khách hàng đến điểm giao dịch đăng ký sử dụng mới vỡ lẽ ưu đãi mà họ được hưởng không hề nhiều. Bởi ngoài cước hòa mạng 50.000 đồng, họ phải đóng thêm phí tham gia chương trình 25.000 đồng mỗi tháng. Trong khi đó, các cuộc gọi miễn phí 10 phút này chỉ được thực hiện trong nội mạng, trong khi cùng một số điện thoại họ phải gọi đồng loạt cho các thuê bao khác không phân biệt nội hay ngoại.

Một chuyên gia am hiểu viễn thông nhận xét chương trình khuyến mãi này tiếng là lớn và kéo dài một năm nhưng thực tế lợi ích mà người tiêu dùng được hưởng không nhiều. Bởi số lượng các cuộc gọi nội mạng hiện chỉ chiếm khoảng 30-40% và trung bình các cuộc gọi của khách hàng thường chỉ kéo dài 2-3 phút. "Những cuộc gọi kéo dài tới 10 phút thường rất hãn hữu và tập trung vào bộ phận khách hàng phải làm việc thường xuyên qua di động", vị chuyên gia này nói.

Không riêng MobiFone, hãng viễn thông Quân đội Viettel hôm qua cũng phát đi thông báo về chương trình khuyến mãi kéo dài từ ngày 20/9 đến hết ngày 30/9. Theo đó, khách hàng hòa mạng gói cước trả sau sẽ được giảm 50% tiền cước sử dụng trong 12 tháng. Tuy nhiên, số tiền khuyến mãi tối đa không vượt quá 100.000 đồng mỗi tháng. Trước đó, hãng cũng áp dụng mức khuyến mãi khủng tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước khóa 2 chiều và thuê bao có tài khoản dưới 30.000 đồng.

Cả 2 chương trình này của Viettel đều bị giới chuyên gia đánh giá là không nằm ngoài mục tiêu phát triển thuê bao. Một chuyên gia viễn thông cho rằng, chương trình tặng 100% giá trị cho các thuê bao có tài khoản dưới 30.000 đồng rõ ràng là nhằm tập trung vào đối tượng khách hàng nghèo. Mà các khách nghèo mỗi lần nạp tiền thường chỉ sử dụng thẻ cào mệnh giá 30.000 đồng, 50.000 đồng hoặc cùng lắm là 100.000 đồng. Còn với khách hàng giàu có hơn thì chắc chắn tài khoản sẽ không dưới 30.000 đồng.

"Và để được hưởng khuyến mãi họ buộc phải gọi điện thoại để buôn hết số phút còn lại. Như vậy, tiền cước các cuộc gọi này chạy đi đâu khác ngoài túi nhà mạng?", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Trao đổi với VnExpress.net, cả lãnh đạo MobiFone và Viettel giải thích khi đưa ra các chương trình khuyến mãi, hãng đã tiến hành khảo sát và tính toán rất kỹ. Đồng thời phân loại đối tượng khách hàng cho phù hợp.

Với chương trình khuyến mãi miễn phí 10 phút gọi nội mạng, đối tượng khách hàng mà MobiFone nhắm tới là những người có nhu cầu gọi nhiều. Chẳng hạn giới trẻ, những đôi yêu nhau hay khách hàng thường xuyên sử dụng di động.

"Mỗi chương trình khuyến mãi chúng tôi đưa ra đều nhắm vào một đối tượng khách hàng nhất định, có thể phù hợp với nhóm khách hàng này song lại không phù hợp với đối tượng khác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá đây là chương trình khuyến mãi lớn...", ông này nhấn mạnh.

Hiện nay các cuộc gọi nội mạng của MobiFone chiếm khoảng 35-40%, trong đó phần lớn tập trung ở khu vực phía Nam - thị trường vốn được coi là thế mạnh của hãng.


Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn