Những sự cố xe Việt ầm ĩ nhất năm 2012

XeThứ Năm, 13/12/2012 12:31:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ đau đầu vì xe ế, các hãng ô tô xe máy tại Việt Nam năm 2012 còn khá mệt mỏi bởi những sự cố chất lượng với gần 170.000 xe phải về xưởng.

(VTC News) – Không chỉ đau đầu vì xe ế, các hãng ô tô xe máy tại Việt Nam năm 2012 còn khá mệt mỏi bởi những sự cố chất lượng với gần 170.000 xe phải về xưởng các loại.

Nếu trước đây, chuyện xe lỗi, xe phải thu hồi ở Việt Nam là vấn đề tối kị mà mọi nhà sản xuất đều sợ và tìm cách né tránh đề cập tới thì nay câu chuyện này không còn trở nên xa lạ.

Sau “scandal” triệu hồi xe Toyota Innova trong năm 2011 và tác động của “bão triệu hồi xe” trên thế giới, không ít nhà sản xuất và phân phối xe tại Việt Nam đã tự động phát hiện ra vấn đề trong sản phẩm và công bố triệu hồi.

Hãy cùng VTC News điểm lại những vụ triệu hồi lớn trong năm 2012 tại Việt Nam:


Chevrolet Captiva nội trục trặc ở phanh ABS

Từng là một trong những dòng xe từng gây sốt nhất trên thị trường, Chevrolet Captiva dường như “gặp hạn” khá nặng khi phải tiền hành triệu hồi gần hết xe sản xuất từ năm 2006 tới cuối năm 2011.


Hơn 10.000 xe Chevrolet Captiva phiên bản cũ bị triệu hồi do lỗi phanh ABS. 
Tổng cộng số xe được xác định là có vấn đề ở cụm điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh ABS là 10.342 xe. Theo nhà sản xuất GM Việt Nam, dầu phanh của dòng xe này có thể có tạp chất tạo cặn làm hệ thống này hoạt động không đúng thiết kế.

Vụ triệu hồi này được thực hiện sau khi một loạt xe tại Trung Quốc và Hàn Quốc cũng gặp vấn đề tương tự.
Sự cố này cùng với sức ép cạnh tranh của nhiều đối thủ cũng như bối cảnh thị trường gặp khó chung đã khiến dòng xe này “bán không nổi” và có doanh số lẹt đẹt trong nửa cuối năm 2012.

Toyota Altis và Vios về xưởng vì lỗi công tắc cửa điện

Giống như GM Việt Nam, Toyota cũng phải gọi về xưởng hơn 5.400 xe Corolla Altis và Vios sau khi Toyota toàn cầu ra chiếu triệu hồi 7,4 triệu xe trên toàn cầu.


Cụ thể, có hơn 1.400 xe Corolla và gần 4.000 xe Vios sản xuất trong các năm 2007, 2008 được xác định là có thể dính lỗi công tắc cửa điện.
Toyota Altis trong diện triệu hồi bắt đầu về xưởng từ giữa tháng 11 tới. 


Lỗi này xuất hiện khi núm công tắc điện có hiện tượng không hồi về vị trí ban đầu, hoặc bị dính khi điều khiển kính cửa sổ lên xuống bằng công tắc chính (nằm ở phía trước bên trái của xe). Nếu cố gắng khắc phục hiện tượng này bằng các vật liệu bôi trơn thông thường có thể gặp phải hiện tượng khói phát ra từ bên trong công tắc.


Các xe trong diện liên quan được tiến hành kiểm tra công tắc này và bơm mỡ chuyên dùng đồng thời thay thế bảng mạch điện trong công tắc chính nếu cần.

Ford Transit và nguy cơ lọt nước vào trong xe

Do chất keo làm kính tại mép cửa không được xử lý đúng quy trình, 157 xe Ford Transit có thể bị lọt nước vào trong khoang xe khi vận hành qua vùng ngập nước hoặc khi đi dưới trời mưa.


Hơn 150 xe Ford Transit được xác định có lỗi ở cửa trước. 
Nguyên nhân được xác định là do phần keo kết nối có thể bị nứt khiến mép cuốn tôn bên trong các cửa trước bị gỉ sét và tạo điều kiện cho nước có thể lọt  bên trong xe.


Các xe trong diện triệu hồi thuộc lô sản xuất từ ngày 18/2/2011 đến ngày 2/12/2011 tại nhà máy Ford ở Hải Dương.

Hơn 15.000 xe Wave 110 RSX 2012 bị đấu nhầm dây đèn

Không chỉ ô tô nhận thông báo triệu hồi, các dòng xe máy nội cũng gặp vấn đề tương tự. Vào giữa tháng 9/2012, hãng xe máy lớn nhất Việt Nam, Honda công bố thu hồi 152.053 xe WAVE 110 RSX 2012. Lỗi được khẳng định là do đấu nhầm dây điện đèn phanh với dây điện đèn hậu.


 Wave 110 RSX bị đấu nhầm dây điện
Sự cố lắp nhầm này có thể khiến trạng thái đèn này đảo ngược, bật đèn pha thì đèn phanh lại sáng gây hiểu nhầm là xe giảm tốc độ. Còn đạp phanh thì đèn hậu lại sáng. Điều này có thể gây hiểu nhầm cho người tham gia giao thông phía sau và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Số xe lỗi thuộc 1 lô sản xuất chứ không ảnh hưởng đến toàn bộ số xe WAVE 110 RSX 2012 đã được bán ra thị trường.

Piaggio Việt Nam âm thầm thu hồi xe Liberty

Khác với Honda Việt Nam, hãng xe Italia Piaggio Việt Nam cũng tiến hành kiểm tra và thay mới  vành sau của một số dòng xe mà thực chất là triệu hồ nhưng không công bố thông tin một cách rộng rãi.


Piaggio Liberty lặng lẽ bị triệu hồi. 
Hiện tượng vành sau xe có tiếng kêu lạ xuất hiện trên một số dòng xe như Liberty, Liberty S được khá nhiều khách hàng phản ánh và Cục Quản lý cạnh tranh cũng như Cục Đăng kiếm vào cuộc yêu cầu Piaggio giải trình.


Trả lời cơ quan chức năng và báo giới, Piaggio VN xác nhận có hiện tượng trên nhưng khẳng định chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên và không ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng hay chức năng của xe. Do đó, hãng xe này cũng tiến hành kiểm tra và thay vành mới miễn phí (nếu cần) nhưng không công bố rộng rãi số lượng cũng như thông tin các xe có liên quan.


Khánh Hòa(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn