Hết cửa cho siêu xe vì thuế nhập xe cũ tăng mạnh?

XeThứ Năm, 30/06/2011 10:05:00 +07:00

(VTC News) – Cả xe nhập mới và cũ, đặc biệt là các dòng xe đắt tiền dung tích động cơ lớn sẽ càng khó về Việt Nam sau ngày 15/8.

(VTC News) – Cả xe nhập mới và cũ, đặc biệt là các dòng xe đắt tiền dung tích động cơ lớn sẽ càng khó về Việt Nam sau ngày 15/8 do áp dụng mức thuế nhập khẩu mới dành cho xe đã qua sử dụng.

Sau 15/8, giá xe cũ sẽ đội thêm vài nghìn đến vài chục nghìn USD

Cùng với thông tư 20, quy định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về thuế nhập khẩu xe cũ là đòn giáng mạnh vào hàng nghìn salon xe nhập vốn đang định chuyển từ nhập xe mới sang xe cũ.

Do đó, cửa thoát hiểm cho các đơn vị nhập khẩu xe ngày càng hẹp và lựa chọn mua xe của người tiêu dùng cũng ngày càng ít đi khi thuế nhập khẩu đối với xe cũ vừa tăng mạnh, đẩy giá nhiều dòng xe nhập cũ, đặc biệt là các dòng xe đắt tiền, dung tích lớn lên vài nghìn đến vài chục nghìn USD.

Theo đó, các dòng xe đã qua sử dụng dưới 9 chỗ có dung tích từ 1.5 (1,5 lít) sẽ bị áp thuế theo tỷ lệ tương đương với xe mới nguyên chiếc cùng loại, cộng với mức thuế tuyệt đối hiện nay. Điều này có nghĩa là giá xe cũ sẽ tăng ít nhất vài nghìn USD so với mức hiện nay.

 

Các dòng xe dung tích xy lanh càng cao thì càng chịu thuế suất lớn. Cụ thể, các dòng xe có dung tích từ 1.5 - 2.5 sẽ chịu thuế suất tương ứng với thuế xe mới nhập nguyên chiếc cùng loại (hiện ở mức tối đa 83%), cộng thêm 5.000 USD/chiếc thuế tuyệt đối.

Các dòng dung tích trên 2.5 cũng chịu thuế nhập khẩu 83% cộng thêm mức thuế tuyệt đối 15.000 USD/xe.

Tuy nhiên, quyết định 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng cũng phần nào nhẹ tay với các dòng xe dung tích nhỏ. Các dòng xe dung tích dưới 1.5 vẫn giữ nguyên mức thuế cũ, tức chỉ áp thuế tuyệt đối 3.500 USD/chiếc đối với dòng xe dưới 1.0 và 5.000 USD/chiếc đối với dòng có dung tích từ 1.0 đến dưới 1.5.

Tương tự, các dòng xe từ 10 - 15 chỗ cũng giữ mức thuế như hiện này, tức lần lượt 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000/chiếc với các dòng dưới 2.0, từ 2.0 - 3.0 và trên 3.0.

Cũng theo quyết định này, Bộ tài chính được điều chỉnh tăng, giảm mức thuế trong phạm vi 20% tùy tình hình thực tế thị trường. Vượt mức này, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng quyết định và quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8.

Xe sang, siêu xe đã qua sử dụng sẽ ồ ạt về Việt

Nam
trước giờ G?

Ngay khi có thông tin về mức thuế nhập khẩu xe cũ mới, các salon xe nhập lại được phen nhốn nháo bởi không ít đơn vị đã đang ráo riết chuyển hướng kinh doanh từ xe mới sang xe cũ sau khi thông tư 20 có hiệu lực.

Tranh thủ đưa xe về trước ngày 15/8 đang là giải pháp tình thế cho không ít salon xe nhập nhằm vớt vát tình hình và “om xe” để bán dần.

Vốn nghe phong thanh thông tin sẽ tăng thuế nhập xe cũ nên một số salon chuyên nhập xe sang cũng đã đặt xe về từ trước.

Trao đổi với phóng viên VTC News, anh T. quản lý một showroom lớn chuyên nhập xe sang ở đường Lê Văn Lương cho biết dù đã nghe trước thông tin về quyết định này, anh cũng không khỏi choáng trước viễn cảnh kinh doanh ngày càng khó khăn.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc tranh thủ đưa xe về nước trước ngày 15/8, anh T khẳng định hiện đã có một số xe đang trên đường về nước, còn việc đặt mua thêm xe thì công ty anh còn phải cân nhắc vì phần lớn xe sang đều được nhập từ Mỹ nên thời gian chuyển về Việt Nam qua đường biển khá dài và chỉ sợ không kịp thông quan trước ngày 15/8 còn nếu đưa qua đường hàng không thì chi phí lại đội lên quá lớn cũng gây khó cho doanh nghiệp.

Các đơn vị nhập xe nhỏ, xe bình dân đã qua sử dụng thì bình tĩnh hơn do thuế suất giữ nguyên hoặc tăng nhẹ. Dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp nhập xe đều tỏ ra ngán ngẩm trước viễn cảnh thị trường ảm đạm cùng những khó khăn trong kinh doanh trong thời gian tới khi hàng loạt các biện pháp siết nhập xe cùng phát huy tác dụng.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn