(VTC News) – Sau năm 2009 u ám, bức tranh thị trường xe Mỹ 2010 đã trở nên tươi sáng hơn khi kết thúc năm, tổng doanh số tiêu thụ ôtô trên đất Mỹ đạt khoảng 11,5 triệu xe, tăng 11% so với năm 2009 (10,4 triệu xe).
Con số vượt quá mong đợi này là minh chứng hùng hồn cho dấu hiệu khởi sắc của thị trường ôtô Mỹ sau một thời gian “xuống dốc” trầm trọng.
Kết quả trên được lý giải bằng nhiều yếu tố: sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ; 2 đại gia GM và Chrysler tái sinh; nhu cầu mua xe tăng mạnh đặc biệt là đối với dòng xe bán tải, xe SUV; nhiều model mới hấp dẫn sở hữu chất lượng, tính năng vận hành và hiệu suất nhiên liệu xuất sắc; phong phú hình thức quảng cáo, khuyến mại... Năm 2010, ngày càng có nhiều người tiêu dùng kéo đến các showroom xe
Nếu năm 2009, do ảnh hưởng của cơn bão khủng hoảng, người mua thờ ơ với việc tậu xế mới khiến hầu hết các hãng xe phải “vật vã” với bài toán tiêu thụ nan giải thì năm 2010, họ có thể thở phào nhẹ nhõm. Ngoại trừ doanh số bán hàng của Toyota giảm nhẹ, tất cả các hãng ôtô lớn đều có một năm “ăn nên làm ra” trên đất Mỹ.
Không ngoa nếu nói rằng, năm qua là một năm đại thắng của “ông lớn” ngành xe hơi Mỹ GM. Sau khi thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản vào tháng 7/2009, công ty GM mới ra đời dù cơ cấu nhỏ gọn hơn và chỉ quy tụ 4 thương hiệu hạt nhân là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC nhưng lại làm ăn khá khẩm hơn “người khổng lồ” cũ gồm 8 thương hiệu. Chốt năm 2010, tân GM tiêu thụ 2.215.227 xe, tăng 6% so với năm 2009. Đáng chú ý, doanh số tiêu thụ của 4 thương hiệu hạt nhân đạt 804.511 xe, hơn 118.435 xe so với cả 8 thương hiệu cũ cộng lại năm 2009.
2010 cũng là một năm đầy thành công đối với Ford. Với doanh số bán hàng 1.935.462, tăng 19,41% so với năm 2009, “đại gia” Big 3 đã vượt mặt Toyota (bán được 1.763.595 xe) trở thành hãng xe lớn thứ hai nước Mỹ về lượng xe tiêu thụ.
Một thành viên Big3 khác là Chrysler cũng hoạt động khởi sắc với doanh số tiêu thụ 1.085 xe, tăng 16,5% so với năm ngoái.
Không kém cạnh các hãng xe Mỹ, những nhà sản xuất ô tô nước ngoài cũng sở hữu mức tăng doanh số ấn tượng trong năm 2010. Chẳng hạn Hyundai tăng 23,1%, Kia tăng 18,73%, Volkswagen tăng 20,32%, Subaru tăng 21,77%, Nissan tăng 17,98%, Honda tăng 6,93%, Porsche tăng 28,55%, Mercedes-Benz tăng 18,05%, BMW tăng 9,04%....
Riêng Toyota, do tác động của bão thu hồi, hãng xe lớn nhất thế giới “ngậm ngùi” chứng kiến doanh số tiêu thụ giảm 0,4% so với năm qua. Một số hãng khác cũng chung số phận giảm doanh số là Volvo, Smart, Suzuki.
So sánh doanh số bán xe năm 2010 với năm 2009 tại thị trường Mỹ:
Tỷ lệ tăng, giảm (%) Doanh số bán xe năm 2010 Doanh số bán xe năm 2009 Buick 51.89 155,389 102,306 Cadillac 34.68 146,925 109,092 GMC 28.95 334,981 259,779 Porsche 28.55 25,320 19,696 Infiniti 27.53 103,411 81,089 Acura 26.37 133,606 105,723 Jeep 25.65 291,138 231,701 Hyundai 23.71 538,228 435,064 Audi 22.86 101,629 82,716 Subaru 21.77 263,820 216,652 Ford 21.49 1,756,439 1,445,742 Land Rover 21.13 31,864 26,306 Volkswagen 20.32 256,830 213,454 Kia 18.73 356,268 300,063 Mercedes-Benz 18.05 225,007 190,604 Dodge 17.13 383,675 327,574 Nissan 16.86 805,159 689,014 Chevrolet 16.44 1,565,632 1,344,629 BMW 12.02 220,113 196,502 Jaguar 11.59 13,340 11,955 Chrysler 11.54 197,446 177,015 Mazda 10.49 229,566 207,767 Ram 9.14 212,952 195,112 Lexus 6.18 229,329 215,975 Honda 4.96 1,096,874 1,045,061 Mitsubishi 3.82 55,683 53,636 Lincoln 3.60 85,828 82,847 Mercury 0.97 93,195 92,299 Mini 0.93 45,644 45,225 Toyota -1.28 1,534,266 1,554,174 Volvo -12.19 53,948 61,435 Saab -37.26 5,446 8,680 Suzuki -37.98 23,994 38,689 (Hummer) -57.86 3,812 9,046 Smart -59.39 5,927 14,595 (Saturn) -95.42 12,300 268,686 (Pontiac) -99.34 1,182 178,300 GM (Core) 21.32 2,202,927 1,815,806 Ford Mo Co 19.41 1,935,462 1,620,888 Jaguar Land Rover 18.15 45,204 38,261 Nissan NA 17.98 908,570 770,103 Chrysler Group 16.51 1,085,211 931,402 BMW Group 9.94 265,757 241,727 American Honda 6.93 1,230,480 1,150,784 GM 6.27 2,215,227 2,084,492 Toyota Mo Co -0.37 1,763,595 1,770,149
Hãng
Trung Kiên (theo Autoblog)
Bình luận