10 xe ế ẩm nhất thị trường Mỹ năm 2010

XeThứ Năm, 16/12/2010 07:53:00 +07:00

(VTC News) – Dù còn 2 tuần nữa mới kết thúc năm nhưng danh tính những mẫu xe ế khách nhất trong năm tại Mỹ đã lộ diện.

(VTC News) - Dù còn 2 tuần nữa mới kết thúc năm nhưng danh tính những mẫu xe ế khách nhất trong năm tại Mỹ đã lộ diện.

Trang Forbes vừa điểm 10 “gương mặt” chịu cảnh bán hàng đìu hiu nhất trong 11 tháng đầu năm 2010.  Danh sách này không tính đến các model bị tạm ngừng sản xuất hay các model thuộc những thương hiệu bị “khai tử” như Saturn, Pontiac và Hummer.

Trong top 10 model có doanh số bán hàng “xuống dốc” nhất tại thị trường năm 2010, phần lớn đều là xe nhập khẩu. Mức giảm doanh số được xét dưới đây là mức giảm của doanh số bán xe trong 11 tháng đầu năm 2010 so với cùng kỳ năm ngoái.
 
1. Smart ForTwo

Mức giảm doanh số: 61%

 
Năm 2008, khi giá dầu leo thang, với ưu thế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu cao, ForTwo vẫn "đắt hàng như tôm tươi”. Nhưng lúc giá dầu trở lại bình ổn, mẫu xe 2 chỗ lại bị đẩy vào cảnh ế ẩm. Tập đoàn ôtô Penske, nhà phân phối duy nhất xe Smart ở Mỹ hiện đang thử nghiệm dịch vụ cho thuê xe công cộng Car2Go (triển khai với xe ForTwo) và dự kiến sớm tung ra thị trường phiên bản chạy điện của mẫu xe đô thị này.

2. Subaru Tribeca

Mức giảm doanh số: 61%

 
Kiểu dáng tẻ nhạt, thiếu hấp dẫn khiến mẫu xe Nhật Subaru Tribeca ngày càng nhạt nhòa ở phân khúc xe crossover sôi động.

3. Mazda RX8

Mức giảm doanh số: 50%

 
Dù sở hữu giá bán khá “mềm”: 30.000 USD nhưng mẫu xe thể thao 4 chỗ xứ hoa anh đào cũng không đủ sức kéo người mua tới các showroom. Chỉ nhận một ít nâng cấp vào năm 2004, RX8 là một trong những model cũ nhất trong dòng sản phẩm hiện thời của Mazda.

4. Suzuki SX4

Mức giảm doanh số: 47%

 
Được thiết kế lại 1 năm rưỡi trước, SX4 (bao gồm bản sedan và hatchback) vẫn kém tính cạnh tranh so với các đối thủ khác.

5. Suzuki Grand Vitara

Mức giảm doanh số: 42%

 
Dẫu đã nỗ lực tiếp thị dòng xe đa dụng cỡ nhỏ Grand Vitara trên đất Mỹ nhưng hãng xe Nhật Suzuki vẫn chuốc doanh số bán hàng lẹt đẹt.

6. Suzuki  Equator

Mức giảm doanh số: 39%

 
Model thứ 3 của Suzuki lọt danh sách 10 xe ế ẩm nhất năm 2010 là “anh chàng” bán tải cỡ trung Equator. Mẫu xe được sản xuất tại nhà máy của Nissan ở bang Tennessee (Mỹ).

7. Toyota Yaris

Mức giảm doanh số: 38%

 
Giá xăng dầu bình ổn khiến cho những mẫu xe nhỏ, tiện dụng như Yaris vơi bớt khách hàng.

8. Mazda Tribute

Mức giảm doanh số: 36%

 
Sử dụng chung cơ sở gầm bệ với Ford Escape, thiết kế nội-ngoại thất lại tương tự nhưng mẫu SUV hạng nhỏ Mazda Tribute lại không được ưa chuộng bằng.

9. Scion XD

Mức giảm doanh số: 31%

 
Giống như người anh em Toyota Yaris, mẫu hatchback Scion xD cũng lâm vào cảnh bán hàng hẩm hiu do dòng xe nhỏ bị “thất sủng”.

10.  Porsche Cayman

Mức giảm doanh số: 31%

 
Mẫu xe thể thao Đức trị giá 50.000 USD không được người tiêu dùng mặn mà. Hãng Porsche mong đợi model Cayman R mạnh hơn, nhanh hơn sẽ đắt khách khi tung ra thị trường năm sau.


Khánh Hòa (theo Forbes)

Bình luận
vtcnews.vn