Thời hoàng kim Peugeot trong ký ức Hà Nội

XeThứ Hai, 20/09/2010 01:57:00 +07:00

Nhắc đến thủ đô cổ kính, nhiều người hẳn không thể quên được những chiếc moped như Peugeot đã từng có thời hoàng kim, làm nên một phần ký ức Hà Nội.

Nhắc đến thủ đô cổ kính, không thể thiếu hình ảnh của những con đường rợp bóng cây xanh. Và cũng không thể quên được những chiếc moped như Peugeot đã từng có thời hoàng kim, làm nên một phần ký ức Hà Nội.

Moped là khái niệm dùng để chỉ những chiếc xe hai bánh gắn động cơ nhưng lại có bàn đạp giống xe đạp, công suất thấp. Dòng xe này rất thịnh hành vào những thập niên 1940-1950, được tiếp tục sản xuất cho tới thập kỉ 1980 trước khi bị thay thế bởi những chiếc motor công suất lớn hơn.

Nếu xét về sự phổ biến của những chiếc moped còn tồn tại ở Việt Nam cho tới ngày nay, có lẽ thương hiệu Peugeot (chúng ta hay phát âm là Pơ-giô) đang chiếm đầu bảng.

Xe Peugeot cổ luôn gắn với những hoài niệm xưa của người Hà Nội. 

Xe máy Peugeot cổ không quá đắt như nhiều người tưởng tượng. Có lẽ bởi số lượng của chúng vẫn còn khá nhiều và chạy tốt. Không giống như Solex hay Mobylette xuất hiện trước, hầu hết những chiếc Peugeot tại Hà Nội ngày này có tuổi đời không quá 50 năm. Chỉ cần hơn 10 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc đã được tân trang.

Lật lại lịch sử, chúng ta biết rằng thực ra các sản phẩm moped của Peugeot đã ra đời từ trước chiến tranh thế giới lần 2. Tại Pháp, nó được biết đến dưới tên gọi BMA. Có thể kể đến những chiếc BMA như P50 và P53 lần lượt ra đời năm 1932 và 1939 trang bị động cơ 50cc đã rất thành công khi đó. Tuy nhiên, hãng Peugeot chỉ đẩy mạnh sản xuất BMA từ thập kỷ 1950.

Chiếc PHV25 chế tạo từ năm 1949 và sau đó là BMA đã trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với Mobylette Mobicane, chiếc xe máy đã trở thành chuẩn mực đầu tiên trên thế giới. Được giới thiệu năm 1952, BMA là sản phẩm vô cùng phổ biến và là một thành công lớn của Peugeot. Chiếc BB2 ra đời cuối thập niên 1950, đã được sơn màu xanh của xe mopel Peugeot cho tới ngày nay.

Năm 1962, BB 104 xuất hiện với thiết kế tinh gọn đi rất nhiều. Cho đến năm 1967, Peugeot sản xuất series 100, với những cái tên hết sức quen thuộc như Peugeot 102, 103, 104. Đây cũng là dòng mopel được nhập khẩu khá nhiều về Việt Nam và còn tồn tại cho đến bây giờ.

Dạo một vòng quanh Hà Nội, sẽ không khó để nhìn thấy một chiếc Peugeot tương đối cổ. Xét về lịch sử, những chiếc xe thuộc series 100 cũng có tuổi đời ngang với Honda Cub của Nhật Bản, tuy nhiên thiết kế của chúng hoàn toàn khác nhau.

Trong khi Cub khá cầu kỳ trong từng chi tiết thì Peugeot lại hướng sản phẩm của mình đến sự đơn giản, thanh tao. Mỗi xe có một vẻ đẹp riêng và rất khó so sánh, đó là nguyên nhân hình thành những “trường phái” chơi xe khác nhau của dân Hà Thành.

Dù là xe gắn máy, nhưng có thể khẳng định một điều rằng xe moped của Peugeot không dành cho những người bận bịu. Giữa dòng đời xô bồ, bắt gặp một chiếc Peugeot thong dong trên đường có thể khiến ta thấy cuộc sống như chậm lại, lưu luyến chút hình ảnh, một chút hoài niệm của một thời đã qua. Có lẽ vì vậy, những người chơi xe cổ phần lớn là tầng lớp trung niên hoặc cao tuổi, những người đã sở hữu sự chín chắn của tâm hồn và suy nghĩ.

Moped giờ đây không còn là chiếc xe của những người lắm tiền nhiều của mà là một thú chơi dành cho các đối tượng đam mê sưu tầm xe cổ, những người yêu sự nhẹ nhàng và thanh lịch, yêu vẻ đẹp thuần khiết tinh tế và cổ điển. Những chiếc Peugeot có tuổi đời gần nửa thế kỷ hiện nay được nhiều dân chơi xe “chế tác” lại rất đẹp, tuy nhiên đó không phải là cái “chất” đích thực của xe. Nhiều người dùng Peugeot lâu năm lại muốn giữ lại những nét vốn có từ thuở sơ khai, từ nước sơn cho tới bàn đạp. Phải càng “gin” thì giá càng cao. Điều này khiến Peugeot trở thành một nhân chứng lịch sử của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Sau đây, chúng ta hãy cùng xem một số hình ảnh về những chiếc Peugeot cổ vẫn còn lăn bánh trên những con đường Hà Nội ngày nay:

Phổ biến nhất trong giới chơi Peugeot cổ hiện nay là những chiếc 102 và 103. Chiếc 102 trong ảnh ra đời từ năm 1967, tính đến nay cũng đã ngót nghét 43 năm.
Hầu hết xe đều đã ngả màu thời gian. Những người chủ sở hữu hoàn toàn có thể tân trang lại như mới nếu muốn, tuy nhiên đa số họ vẫn muốn giữ gìn lại những nét nguyên sơ đã làm nên thương hiệu này. Chỉ có một số chi tiết bắt buộc phải thay mới như xích, dây phanh, săm lốp...
Bàn đạp nguyên bản của xe sẽ "đặc" như thế này. Do thời gian, nhiều chiếc xe sẽ không còn sở hữu được chi tiết này nữa. 
Một chiếc Peugeot 102 với cặp bàn đạp của Việt Nam. Chiếc xe này đã được làm lại khá nhiều bộ phận, và giá cũng chỉ xấp xỉ 10 triệu đồng.
Vành xe cũng tương tự như vậy. Vành "gin" của Peugeot cũng có thể là vành đúc hoặc nan hoa (vành căm), tùy đời xe. Chiếc Peugeot đỏ sản xuất năm 1983 sở hữu vành 5 chấu, trong khi chiếc 102 màu xanh ra đời năm 1968 là vành nan hoa.
Cấu tạo máy móc của xe khá đơn giản, với động cơ 50 phân khối đặt giữa. Xe không có hộp số, khởi động bằng cách quay bàn đạp. Một chiếc xe còn tốt thì khởi động rất dễ dàng, chỉ cần đạp khoảng 1/4 vòng là đã nghe thấy tiếng máy nổ giòn giã.
Ống pô của xe cũng giống một số dòng mopel cùng thời, là một ống kím loại ngắn lắp phía dưới động cơ.
Bình xăng được lắp đặt phía dưới yên xe. Các dòng Peugeot như 102, 103 thường không có đệm ngồi phía sau, hoặc đệm được tháo bỏ. Có thể lý do là vì nắp bình xăng thiết kế nhô lên khá cao. 
Tay lái của Peugeot cũng tương tự như ghi-đông xe đạp với 2 phanh cùng với 2 công tắc điều chỉnh le gió và le nổ. 
Xe có 2 xích tải bố trí ở hai bên, một xích truyền tải lực từ động cơ đến bánh sau, xích còn lại dành để tải lực từ bàn đạp. Bởi vậy khi hết xăng, nó vẫn có thể bon bon lăn bánh như một chiếc xe đạp. 
Theo lời một dân chơi xe, đối với mỗi thế hệ Peugeot như 102 hay 103 đều có phiên bản đèn vuông và đèn tròn. Đèn vuông như trong ảnh có tên là City, trong khi loại đèn tròn có tên là Twenty. Về ngoại hình thì 2 mẫu xe này không có gì khác nhau ngoại trừ cái đèn pha và ghi-đông. 
Mỗi chiếc Peugeot có một tem riêng gắn dưới cổ xe. Chúng ta có thể xác định được năm sản xuất, số hiệu cũng như loại xe nhờ chiếc tem này. Trong ảnh là tem của một chiếc Peugeot 102 sản xuất năm 1968. 
Giá xe cũng rất khó xác định. Do số lượng còn khá nhiều, và tuổi đời cũng chưa lâu nên không hẳn những chiếc xe càng cũ càng có giá, khoảng dao động từ một vài chục triệu lên tới hàng trăm triệu đồng. Chiếc Peugeot 103 đời 1986 trong ảnh được chủ nhân của nó định giá là hơn 3.000 USD. 
Giữa cuộc sống bon chen, đôi khi chúng ta muốn tìm một khoảng lặng để tự soi vào lòng mình. Những chiếc Peugeot cũng vậy, không ồn ào, không đình đám, không đắt đỏ. Sự đơn giản và bình dân của nó chính là liều thuốc mê hoặc bao thế hệ người Hà Thành. Để rồi nó vẫn tồn tại mãnh liệt cho đến ngày hôm nay. 
Đôi khi chúng ta bắt gặp những cụ già bên cạnh chén trà và chiếc Peugeot cổ trên một con phố đã nhuốm màu thời gian. Một nét văn hóa rất Hà Nội vẫn được duy trì đầu thế kỷ 21 thật đáng quý! 
Nếu một khi những thế hệ người cao tuổi đam mê xe cổ này mất đi, liệu dòng thời gian có xóa nhòa ký ức của một thời Hà Nội hào hoa, một thời với những chiếc Peugeot? 


Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn