Mỹ lại “soi” lỗi phanh chân của 6,2 triệu xe của GM

XeThứ Ba, 06/04/2010 05:15:00 +07:00

(VTC News) – Dù chưa quyết định thu hồi nhưng cơ quan ATGT quốc gia Mỹ chính thức điều tra về khả năng ăn mòn chân phanh trên 6,2 triệu xe do GM sản xuất.

(VTC News) – Dù chưa có quyết định thu hồi nhưng cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chính thức vào cuộc điều tra về khả năng ăn mòn chân phanh trên gần 6,2 triệu xe do General Motors sản xuất.  

Theo thông báo công bố hôm nay (6/4) của NHTSA, số xe bị điều tra gồm có 6 triệu chiếc xe bán tải và SUV sản xuất từ năm 1999 đến năm 2003 cùng 189.000 xe tải hạng nặng sản xuất từ năm 2003 đến năm 2005.

 

Cuộc điều tra sẽ ảnh hưởng tới tất cả các mẫu xe được sản xuất trong phân phúc bán tải và SUV nhưng chỉ áp dụng với một số dòng xe tải hạng nặng nhất định. NHTSA cho biết đã nhận được 110 thư phàn nàn của khách hàng trong đó có 3 vụ đã xảy ra tai nạn nhưng không gây chết người.

 

 
Chris Lash, điều tra viên của NHTSA cho biết hầu hết các khách hàng đều kêu ca về tình trạng phanh không ăn do dây phanh bị ăn mòn và bị đứt sau một thời gian sử dụng. "37 trường hợp trong số 110 đơn thư phàn nàn đã được thừa nhận trong một cuộc điều tra của đại lý.", ông này khẳng định.

 

Phát ngôn viên của GM Alan Adler cho hay công ty đang nghiêm túc hợp tác với NHTSA trong vụ điều tra này. "Chúng tôi nhận thức được vấn đề và chúng tôi sẵn sàng hợp tác," Adler tuyên bố.

 

Ngày 2/3 vừa qua, NHTSA nhận được 2 đơn thư đề nghị cơ quan này vào cuộc điều tra về tình trạng của chiếc Chevrolet Silverado đời 2003. Phanh của chiếc xe này hoạt động kém hiệu quả và gây ra sự cố sau 6 năm vận hành.

 

Trong khi GM bắt đầu chuẩn bị tinh thần về khả năng của một cuộc thu hồi mới thì đối thủ đến từ Nhật Toyota lại đau đầu trước nguy cơ phải chịu mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD do NHTSA đề xuất.

 

NHTSA cho biết Toyota có thể phải chịu mức phạt này do đã không báo cáo vấn đề dính chân ga trong thời gian quy định và điều này vi phạm luật liên bang về an toàn sản phẩm. Nếu đề xuất này được thông qua thì đây sẽ là khoản phạt lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ dành cho một nhà sản xuất ô tô.

 

Theo luật pháp liên bang Mỹ, các nhà sản xuất phải thông báo với NHTSA trong vòng 5 ngày phát hiện lỗi an toàn trong khi Toyota thông báo chậm ít nhất 4 tháng.

 

Về phần mình, Toyota khẳng định chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ NHTSA về mức phạt, nhưng họ đã sẵn sàng đối thoại với cơ quan này.


 




Khánh Hòa
(theo Autoblog)

Bạn có an tâm khi sử dụng các sản phẩm xe hơi tại Việt Nam, xe bạn sử dụng có bị những lỗi như trên. Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn