Con tàu định mệnh bị chìm vì sự thiếu hiểu biết?

Thời sựChủ Nhật, 22/05/2011 02:42:00 +07:00

(VTC News) – Tàu đóng hết các cửa khi trời mưa là vô cùng nguy hiểm. Tàu bị sức gió đè nặng, dễ bị chìm, hành khách khó có cơ hội thoát ra khi tai nạn.

(VTC News) – Tàu Dìn Ký đã hết hạn đăng kiểm, hoạt động không phép trong suốt hơn 4 tháng qua. Vị trí mà tàu gặp nạn cũng không được phép làm hoạt động du lịch…

Ngày 22/5, theo thông tin mà VTC News có được, con tàu Dìn Ký gặp nạn tối 20/5 có chiều dài 23, rộng 4,3m, sức chứa tối đa lên đến 72 người. Trên thực tế số người có trên tàu vào thời điểm tàu gặp nạn tối 20/5 ít hơn từ 3 – 4 lần so với quy định, rõ ràng tàu chở số người trong phạm vi cho phép.

Tàu được chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2008, hết hạn đăng kiểm từ 28/1/2011 tới nay vẫn chưa được làm lại. GĐ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 – ông Phan Văn Duy khẳng định rằng: Tại vị trí được xác định là con tàu bị đắm chìm hoàn toàn không được phép làm du lịch.

Con tàu bị chìm BD 0394 của Dìn Ký lúc còn hoạt động bình thường (ảnh website Dìn Ký) 

Doanh nghiệp Dìn Ký trước đây đã từng bị Thanh tra đường thủy xử phạt tiền vì cho tàu neo đậu tại khu vực không được phép, có luồng nước sâu, không an toàn. Trong 3 tháng đầu năm nay, Dìn Ký cũng bị xử phạt hành chính vì tự ý mở bến trái phép.

Theo một chuyên gia về khí tượng thủy văn của TP.HCM, vào thời điểm con tàu gặp nạn, lượng nước mưa và sức gió ở địa bàn Bình Dương chỉ ở mức độ trung bình. Tuy vậy, vị chuyên gia này nhận xét: “Theo tôi nắm được, trong tình cảnh trời mưa, gió lớn mà tàu đóng hết các cửa sổ là vô cùng nguy hiểm. Con tàu đi trên sông khi đó sẽ bị sức gió đè nặng, dễ bị nghiêng ngả và có thể bị gió nhấn chìm xuống bất cứ lúc nào. Ngoài ra, việc đóng cửa sổ cũng làm cho các nạn nhân ít có nguy cơ sống sót khi có tai nạn vì đã bị bịt kín lối thoát hiểm. Đây là một bài học kinh nghiệm vô cùng đắt giá…”

Và đây là hình ảnh lúc con tàu đã bị chìm, lúc được trục vớt lên (Ảnh: VTC News) 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cũng nhấn mạnh rằng: Vụ việc này thật đáng tiếc. Đây là một bài học xương máu không những cho tỉnh Bình Dương, mà cho toàn bộ khu vực phía Nam trong việc sử dụng tàu làm du lịch trên sông.

“Tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức xem xét kỹ lưỡng các nguyên nhân gây ra tai nạn, nếu do lái tàu và những người quản lý Dìn Ký có sai sót thì chắc chắn sẽ xử lý rất nghiêm túc theo đúng pháp luật. Đồng thời, sẽ tiến hành rà soát lại ngay toàn bộ các điểm du lịch có tàu thuyền tham gia để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra”.

Hiện xác con tàu Dìn Ký vẫn chưa thể đưa vào bờ, dù đã nổi lên mặt nước gần hết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam thông tin: Ngay sau khi được đưa vào bờ, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tổ chức khám nghiệm ngay con tàu này, để tiến hành làm các thủ điều tra cần thiết.

Đã hơn 2 ngày nay, chị Phan Thị Hiền – anh Phạm Xuân Long (cha mẹ cháu Khánh) vẫn bám trụ khu du lịch Dìn Ký để mong chờ tin con.

Các nghi thức phát tang dành cho cháu Khánh cũng đã được tiến hành. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm thi thể của cháu Khánh càng sớm càng tốt, bù đắp được phần nào nỗi đau của những người thân của cháu.

Hiện Khu du lịch Dìn Ký đã có quyết định hỗ trợ toàn bộ các chi phí mai táng cho 16 nạn nhân vụ việc này, cùng với 10 triệu đồng/người tiền hỗ trợ thêm.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các diễn biến mới của vụ việc này.

Việt Dũng


Bình luận
vtcnews.vn