22 loại thuốc, biệt dược chữa ung thư được đấu thầu, giảm 590 tỷ đồng so với năm ngoái

Sức khỏeThứ Tư, 20/09/2017 17:47:00 +07:00

22 loại thuốc, biệt dược điều trị ung thư, là những thuốc được sử dụng số lượng nhiều, chi phí cao đã được thí điểm đấu thầu tập trung quốc gia thành công.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia, Bộ Y tế đang tiến hành thí điểm đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, nhằm giảm giá thuốc đấu thầu từ 10 - 15%, lựa chọn ra các sản phẩm thuốc có chất lượng tốt và minh bạch về giá.

Gói thầu mua thuốc tập trung quốc gia thí điểm lần này gồm 22 loại thuốc, trong đó có 5 biệt dược và 17 thuốc generic thuộc 5 hoạt chất điều trị ung thư có giá thành cao, thường xuyên được sử dụng tại các bệnh viện ung bướu nước ta.

201_ETEN

 Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp chọn ra được thuốc chất lượng tốt và minh bạch về giá. (Ảnh minh họa)

Ghi nhận của Trung tâm mua sắm thuốc quốc gia cho thấy, kết quả trúng thầu thuốc tập trung quốc gia đợt này thấp hơn giá trúng trung bình năm 2016 tới trên 590 tỷ đồng.

Đặc biệt có ba loại biệt dược gốc chữa ung thư trước đây chưa bao giờ giảm giá thì lần này giảm 12%, tương đương gần 80 tỷ đồng so với năm 2016.

Rất nhiều mặt hàng giá chỉ bằng một nửa so với trước khi đấu thầu tập trung. Gói thầu tập trung đầu tiên thí điểm kể trên có giá trị trong vòng 2 năm 2018-2019.

Video: Thuốc ung thư H-Capita là hàng giả, không dùng cho người

Được biết, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã mở gói thầu mua sắm tập trung thí điểm đầu tiên với giá trị thầu 2.600 tỷ đồng.

Hiện, đã thực hiện xong chấm thầu và đang tiếp tục tiến hành các bước để thỏa thuận khung và ký thỏa thuận với nhà thầu. Các nhà thầu được lựa chọn có năng lực và kinh nghiệm, có khả năng cung ứng các loại thuốc cho phạm vi toàn quốc.

Cũng theo ông Dũng, lần đấu thầu thuốc tập trung quốc gia đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Minh Vân
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn