Bộ trưởng Thăng 'truy' dồn dập Cục trưởng Hàng không

Thời sựThứ Bảy, 12/07/2014 10:33:00 +07:00

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng dồn dập truy vấn Cục trưởng Hàng không vì để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay liên tục thời gian qua.

Chỉ đích danh cục trưởng Cục Hàng không và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng cần phải biết xấu hổ khi để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay liên tục thời gian qua.

Tại cuộc họp về thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không ngày 11/7 ở Hà Nội, ông Thăng cho biết từ lãnh đạo cấp bộ trưởng, thứ trưởng đến nhân dân cực kỳ bức xúc về tình trạng chậm, hủy, dồn chuyến bay tăng một cách đột ngột.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi họp bàn hướng khắc phục việc chậm, hủy chuyến bay
- Ảnh: Tuấn Phùng
 

90% là do chủ quan

Mở đầu cuộc họp, ông Đinh La Thăng khá bức xúc cho biết mình liên tục nhận được phàn nàn của hành khách về việc chậm, hủy chuyến. 
 

Các ông là các nhà quản lý phải nhảy xuống cùng bơi với doanh nghiệp chứ đừng đứng trên mà hướng dẫn, đến lúc nó chết thì bảo tại thằng này ngu không bơi được. Quản lý nhà nước mà ngồi trên trời thì sao biết người ta khó khăn gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
“Lâu nay cứ có gì bất cập lại nghĩ đến doanh nghiệp, người dân. Vừa qua tôi không nhắc thì Cục Hàng không không có ý kiến gì, coi việc này là rất bình thường. Tôi nhắc anh Thanh (ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không) mấy lần mà không thay đổi, chấn chỉnh. 
Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan với các hãng là có vai trò quản lý của Cục Hàng không, cứ có khuyết điểm là đổ lỗi cho nhau. Còn các hãng hàng không sự phối hợp cũng chưa tốt, toàn tìm cách dìm nhau...” - ông Thăng gay gắt, và cho biết thêm vừa nhận thư của ông Trần Đình Bá nói nên thay cục trưởng Cục Hàng không, vụ trưởng Vụ Vận tải, vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ của Bộ GTVT. 
“Các anh phải nghiên cứu luôn đường bay thẳng, tại sao cứ để nói đi nói lại. Tại sao mình bay đi khắp các nước được mà không phối hợp được với các nước để cho đường bay ngắn đi?” - ông Thăng nhấn mạnh.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh cho biết trong sáu tháng đầu năm, tình trạng chậm, hủy chuyến (chậm 15 phút trở lên) của các hãng đều tăng. Vietnam Airlines (VNA) chậm ít nhất là 12,3%, Jetstar Pacific (JP) là 40,2%, còn VietJet Air (VJA) cao nhất với tỉ lệ 40,4%. 
Tỉ lệ chậm chuyến cao gây bức xúc cho hành khách, nhất là khi việc phục vụ khách lúc chậm, hủy chuyến còn nhiều hạn chế trong việc thông báo về nguyên nhân, thời gian khởi hành... 
Bên cạnh đó các hãng chưa thực hiện đầy đủ việc xin lỗi hành khách, phục vụ nước uống, đồ ăn... cho hành khách theo đúng quy định; chậm cử đại diện có thẩm quyền liên hệ với hành khách để giải thích và tiếp nhận những khiếu nại của hành khách; văn hóa ứng xử với hành khách trong nhiều trường hợp không phù hợp. 
Thời gian gần đây có nhiều phản ảnh nhân viên hàng không cộc cằn, ứng xử không chấp nhận được.
Ông Thanh nêu nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, dẫn đến việc chậm, hủy chuyến từ kỹ thuật đến kế hoạch khai thác của hãng và hạ tầng sân bay.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng liên tục cắt ngang không cho lý giải mà đặt câu hỏi: Nguyên nhân khách quan, chủ quan bao nhiêu phần trăm, trách nhiệm Cục Hàng không thế nào? 
Ông Thanh trả lời 72,7% là do chủ quan của các hãng, còn lại do sân bay, điều hành bay, chim trời... 
“Chủ quan toàn ngành là bao nhiêu phần trăm?”- Bộ trưởng Thăng hỏi dồn. 
“Chúng tôi đánh giá là 90%”. “90% thì liệu có nên làm cục trưởng tiếp không?”- ông Thăng truy tiếp. “Cậu báo cáo 90% chủ quan, 10% là khách quan thì vai trò quản lý nhà nước ở đâu?”. 
Ông Thanh xin được báo cáo kỹ trách nhiệm của cục nhưng ông Thăng đề nghị: “Cầm báo cáo về tập trung làm rõ. Dồn chuyến mới là nguyên nhân chính của chậm, hủy chuyến?” - ông Thăng truy dồn dập...
Theo ông Thăng, cục trưởng Cục Hàng không chưa nhận ra khuyết điểm của mình thì ngành hàng không chưa có giải pháp hữu hiệu. “Một khi tình trạng hàng không như hiện nay mà vẫn vô cảm với việc này thì còn chậm, còn hủy chuyến. Mỗi ngày tôi trả lời, xin lỗi không biết bao nhiêu người dân phản ánh”- ông Thăng cho biết thêm.
Ông Thăng cũng cho rằng báo cáo của Cục Hàng không chưa làm rõ việc tình trạng dồn chuyến, việc này là cố tình chậm. Đến giờ khởi hành không bay vì ít khách nên chờ thêm để gom khách từ chuyến khác do máy bay không lòng vòng được như xe khách.

» Bộ trưởng Thăng lại 'trảm' tại trận nhà đầu tư yếu kém
» Chống lệnh Bộ trưởng Thăng, 'mỳ chém' vẫn tung hoành ở sân bay
» Bộ trưởng Thăng: Xã hội hóa bến xe, đừng chờ Bộ trưởng cho phép

Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn