Xe 'khủng' né trạm cân: Lãnh đạo TP.HCM lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 24/04/2014 04:06:00 +07:00

(VTC News) - Giám đốc sở GTVT TP.HCM đã trả lời vấn đề trạm cân "bó tay" với xe siêu trường, siêu trọng như VTC News đã đưa tin.

(VTC News) - Giám đốc sở GTVT TP.HCM đã trả lời vấn đề trạm cân "bó tay" với xe siêu trường, siêu trọng như VTC News đã đưa tin.

Sáng 24/4, Sở GTVT phối hợp cùng Phòng CSGT Đường Bộ - Đường Sắt CATPHCM ra quân triển khai chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM.

Theo đó, lực lượng Sở GTVT chủ lực là Thanh tra GTVT với nhiệm vụ chính là cân đo tải trọng, ra quyết định xử phạt xe quá tải, quá khổ. Riêng lực lượng CGST với 3 thành phần gồm Đội tham mưu, Đội Nam Sài Gòn và Đội An Lạc với nhiệm vụ phát hiện các xe nghi vấn để báo Thanh tra GTVT đưa vào trạm cân; đuổi các xe cố tình né trạm cân, nằm vạ trên đường với lý do xe hư, máy hỏng, hết xăng dầu; dẹp các đám "cò" xung quanh hai bên đường.

Có mặt tại hiện trường, ông Tất Thành Cang - Giám đốc Sở GTVT, trả lời báo chí, năm 2013 cơ quan này xử lý thí điểm chủ yếu ở cảng Cát Lái. Sau đó ngành trang bị 5 cân di động triển khai tại các đội giao thông thành phố kiểm tra xử lý các trục như QL1A, Thủ Đức đi vào hướng Q12, Q7, Bình Chánh, Đồng Văn Cống.
Ông Tất Thành Cang trả lời báo chí. Ảnh: Huy Phan 
Trục Nguyễn Văn Linh thông suốt không có dừng đỗ kiểm tra tải trọng, do đó lần này khi triển trai thực hiện có một số phương tiện, chủ phương tiện cũng như tài xế đối phó bằng cách dừng đỗ và không tiếp tục di chuyển.

Sở GTVT tổ chức lại giao thông trục Nguyễn Văn Linh theo hướng 2 đường tiếp giáp khu dân sinh chỉ dành cho phương tiện dưới 3,5 tấn và các phương tiện lưu thông.

Tất cả xe tải phải đi vào trong 2 luồng giữa và như vậy trên trục giữa này sẽ dựng bảng cấm dừng đỗ bất cứ phương tiện nào. Nếu phát hiện xe nào vi phạm, CSGT sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định, mục đích là đảm bảo an toàn cho tài xế, chủ doanh nghiệp, cũng như người tham gia lưu thông. Đến một lúc nào đó chính xe quá tải, quá khổ của doanh nghiệp gây tại nạn với chính con em của họ, họ sẽ nghĩ gì?" - ông Cang đặt câu hỏi.
Ông Cang cũng lưu ý, cần sự đồng bộ từ lực lượng CSGT đến GTVT và các lực lượng chức năng khác. Cần gặp gỡ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lắng nghe, giải quyết khó khăn của họ. Sau đợt này sẽ có những kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm tận gốc là chủ cảng, bến, chủ doanh nghiệp vận tải, buộc họ khi bốc hàng phải bốc đúng tải trọng cho phép.
Trả lời PV VTC News về vấn đề trạm cân "bó tay" với xe siêu trường, siêu trọng hoặc hàng hóa nguyên đai nguyên kiện không thể cắt xén cho vừa chiều cao cho phép khi lưu thông trên đường, ông Cang cho biết: "Theo đà phát triển của đất nước, xã hội, để đáp ứng các công trình hiện đại, to lớn, những xe chở hàng hóa đặc biệt lớn, cồng kềnh, liền khối không thể tách rời, chiều cao quá so với quy định khi lưu thông phải có phương án lưu thông được duyệt, được cấp thẩm quyền cho phép và phải đảm bảo an toàn khi lưu thông".
Bên cạnh đó, ông Cang cũng mong muốn đội ngũ phóng viên báo chí, cơ quan truyền thông cần tuyên truyền thường xuyên, nhắc nhở xe chở đúng tải để tài xế, chủ xe, doanh nhiệp, người dân hiểu rõ hơn, toàn xã hội quan tâm sâu rộng hơn. 

Chỉ tính riêng trong sáng 24/4 (từ 6h đến 12h), lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra 27 xe các loại, xử phạt 6 xe với tổng mức phạt 75.800.000 đồng; trong có xe BKS 51C21205 chở quá tải 30%-50%, không giấy phép lái xe, không đăng ký xe, bị phạt 23.500.000 đồng; xe BKS 51C21973 quá tải trên 50% bị phạt 14.500.000 đồng.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại hiện trường sáng 24/4:
 Xe nằm dài chờ qua trạm cân trên tuyến Nguyễn Văn Linh, Q.7 (hướng từ Phú Mỹ Hưng về miền Tây). Ảnh: Huy Phan
 Có xe chấp nhận dừng đỗ sai quy định để được 'phạt nguội' chứ nhất định không qua trạm cân. Ảnh: Huy Phan
 Lực lượng CSGT tuýt còi xe đầu kéo khả nghi vào trạm cân. Ảnh: Huy Phan
 Thanh tra GTVT điều tiết giao thông làn đường xe dưới 3 tấn và xe máy. Ảnh: Huy Phan
 Đội Tham mưu thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CATPHCM có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình. Ảnh: Huy Phan
Một chủ xe bị Thanh tra GTVT nhắc nhở vì lánh mặt không chịu ra ký vào biên bản vi phạm mà đùn đẩy qua tài xế của mình. Ảnh: Huy Phan
 Lãnh đạo Sở GTVT có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo công việc.
Ảnh: Huy Phan
Đại diện Phòng CSGT trao đổi cùng Sở GTVT. Ảnh: Huy Phan 

 Máy tính nối trực tiếp đến Bộ GTVT số liệu những xe khi qua trạm cân di động. Ảnh: Huy Phan
 Phiếu cân xe được in trực tiếp để biết xe quá tải hay không quá tải. Ảnh: Huy Phan
 Nhiều tài xế, chủ xe ngồi chờ đến lượt mình. Ảnh: Huy Phan

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn