Việt Nam sẽ thế nào trong năm 2013?

Thời sựThứ Bảy, 16/02/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong năm 2013, nền kinh tế Việt Nam cũng như các vấn đề xã hội khác sẽ thế nào?

(VTC News) – Trong năm 2013, nền kinh tế Việt Nam cũng như các vấn đề xã hội khác sẽ thế nào?

Trong báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô tháng 1/2013 vừa đưa ra, Ngân hàng HSBC đánh giá, kinh tế Việt Nam trong năm 2013 có thể “ngọt ngào” hơn, nhưng vẫn cần cẩn thận. Quá trình phục hồi kinh tế ở Việt Nam vẫn còn mong manh và đầy khó khăn.

Còn theo kết quả báo cáo nghiên cứu thường kỳ Policy Debate số 2 của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam và điều tra khảo sát ý kiến về các triển vọng kinh tế vĩ mô và tái cấu trúc doanh nghiệp của Vietnam Report, thời điểm phục hồi của nền kinh tế Việt Nam chưa được xác định.

Phần lớn các doanh nghiệp tỏ ra khá bi quan về thời điểm phục hồi của nền kinh tế và cho rằng trong năm 2013, nền kinh tế chưa thể phục hồi (46%). Dù vậy, cũng có tới 44% số doanh nghiệp cho rằng, trong trường hợp tốt đẹp, phục hồi kinh tế có thể bắt đầu từ nửa cuối năm 2013.

Phần lớn các doanh nghiệp tỏ ra khá bi quan về thời điểm phục hồi của nền kinh tế và cho rằng trong năm 2013, nền kinh tế chưa thể phục hồi  

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm nghiên cứu ANZ, dự báo bức tranh kinh tế năm 2013 của Đông Nam Á sẽ ít biến động và tăng trưởng cao hơn. Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Đông Nam Á, nhưng thị trường này có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm do điều kiện tín dụng chi phối.


Tuy nhiên, điểm sáng đáng mừng là các doanh nghiệp đều tỏ ra bền bỉ và chuẩn bị sẵn sàng cho những gì xấu nhất khi đa số nhận định tình hình vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát.

Về giao thông, mục tiêu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra trong năm an toàn giao thông 2013 là giảm 5 đến 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Về giao thông, mục tiêu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra trong năm an toàn giao thông 2013 là giảm 5 đến 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông 

Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giảm tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.


Năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 5 dự án giao thông đường bộ quan trọng gồm: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; xây dựng cầu yếu trên các tuyến quốc lộ; ưu tiên số 1 là: dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 5, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn qua Hòa Bình; kiên cố hóa sạt lở quốc lộ 91 ở An Giang.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ dự kiến hoàn thành 6 dự án gồm: dự án sửa chữa mặt đường quốc lộ 5; dự án nâng cấp quốc lộ 279 đoạn qua Tuyên Quang-Bắc Kạn; dự án Đường tránh Huế; dự án thành phần 2 - Bền vững hóa đường Hồ Chí Minh từ Quảng Bình đến Kon Tum (đoạn Quảng Bình - Thừa Thiên Huế); dự án thành phần 1 đường Hồ Chí Minh từ Quảng Bình đến Kom Tum; dự án đảm bảo an toàn giao thông giữa đường sắt và đường bộ.

 

Phần lớn các doanh nghiệp tỏ ra khá bi quan về thời điểm phục hồi của nền kinh tế và cho rằng trong năm 2013, nền kinh tế chưa thể phục hồi (46%). Dù vậy, cũng có tới 44% số doanh nghiệp cho rằng, trong trường hợp tốt đẹp, phục hồi kinh tế có thể bắt đầu từ nửa cuối năm 2013.


 
Cũng trong năm nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự tính hoàn thành việc đổi mới Giấy phép lái xe trên phạm vi cả nước trước ngày 1/7.


Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) khẳng định: “Năm 2013 là năm an toàn giao thông.

Với chủ đề nâng cao ý thức, trách nhiệm của người thực thi công vụ, ý thức của người tham gia giao thông, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đạt hiệu quả cao như trong năm 2012 và kết hợp với một số nhiệm vụ chính trị mới trong năm 2013.


Chúng tôi sẽ đẩy mạnh thêm một số hoạt động góp phần giải quyết một cách cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức lại giao thông, quản lý các phương tiện, xử lý các điểm đen – những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, từng bước giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đặc biệt ở khu vực trung tâm thành phố và tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ”.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, trong năm 2013 tới đây, vấn đề đáng lo ngại nhất sẽ là tỉ lệ thất nghiệp tăng cao.
Tỉ lệ thất nghiệp tăng cao có lẽ sẽ liên quan tới sự bùng nổ các tệ nạn xã hội 

“Tỉ lệ thất nghiệp tăng cao có lẽ sẽ liên quan tới sự bùng nổ các tệ nạn xã hội. Vấn đề việc làm, thu nhập sẽ nổi lên. Ngoài ra, còn một vấn đề nữa đó là “nghèo”. Chắc chắn những nỗ lực của chúng ta nhằm giảm nghèo sẽ bị tác động.


Trong năm 2013, có lẽ chúng ta cần những nỗ lực mới, cố gắng hơn nữa thì mới có thể giảm nghèo được”, ông Hùng nói.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần của Viện Vật lý Địa cầu cảnh báo: “Xét về mặt động đất, sóng thần, ở Việt Nam sẽ xảy ra các trận động đất nhỏ tại các khu vực, điểm nóng mà chúng ta đã biết như khu vực gần đập thủy điện Sông Tranh (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam), ở những nơi đứt gãy cựa quậy, hoạt động như ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa)…
Việt Nam có nguy cơ xảy ra sóng thần 

Ở miền Nam, khu vực ngoài khơi Vũng Tàu có khả năng xảy ra các trận động đất. Sóng thần thì khả năng xảy ra ít hơn so với động đất rất nhiều. Nha Trang hay Đà Nẵng nhiều khả năng sẽ bị sóng thần tấn công trước tiên nếu sóng thần tấn công Việt Nam”.


Ngoài ra, ở Việt Nam có thể sẽ xảy ra bão từ. Bão từ nhiều khả năng xảy ra nhất. Nó sẽ xảy ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam”.

Về giáo dục, kết thúc năm 2012, giáo dục Việt Nam đã có những tín hiệu “khởi sắc”. Thông tư 57 về siết chặt liên thông tuy chưa được thí sinh ủng hộ nhưng lại được dư luận đồng tình, thông tư về dạy thêm học thêm đã bắt đầu đi vào thực tế. Những đợt thanh tra đã hé mở dần những bí mật đằng sau các bức tường bê tông của các trường ĐH, CĐ.

Những tín hiệu này cho thấy năm 2013, hứa hẹn sẽ có nhiều những thay đổi để ngành giáo dục từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của mình.

Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn