Nỗi sợ hãi mang tên 'xe ben hung bạo' - kỳ 1

Thời sựThứ Năm, 19/05/2011 12:40:00 +07:00

(VTC News) - Sự gia tăng chóng mặt của loại xe ben, container tỷ lệ thuận với những vụ tai nạn thảm khốc và nỗi sợ hãi đến hoảng loạn của người đi đường.

(VTC News) - Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của các dự án xây dựng trong nội thành Hà Nội, đội ngũ hùng hậu xe tải, xe ben, xe bồn… làm công tác phục vụ, chuyên chở đất, vật liệu xây dựng cũng mọc lên như nấm sau mưa. Sự gia tăng chóng mặt của loại xe này tỷ lệ thuận với những vụ tai nạn thảm khốc và nỗi sợ hãi đến hoảng loạn của người đi đường.

Những cái chết thương tâm dưới bánh của những chiếc xe hung bạo ngày càng dày thêm đến nỗi nhiều người đã mang tâm lý hoảng loạn khi ra đường và gọi chúng là những "cỗ máy giết người". Cơ quan chức năng dường như bất lực trước sự lộng hành ngày càng ngang nhiên này.

Kỳ 1: Ám ảnh xe ben, không dám đi đường gần

Bị ám ảnh bởi những cái chết thảm thương dưới bánh xe của xe tải, xe ben hung hãn, nhiều người đã chọn đường xa đi làm thay vì con đường gần quen thuộc mà họ vẫn đi.

Những cái chết thảm dưới bánh xe

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2010 cả nước xảy ra 14.442 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Trong đó, số tai nạn giao thông đường bộ là 13.713 vụ, làm chết 11.060 người (chiếm 90% số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông. Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 - 35 người chết vì tai nạn giao thông.

Chỉ thống kê trong 15 ngày, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm 17 người chết. Đa phần nguyên nhân là do các xe trọng tải lớn chạy tốc độ cao đâm phải người đi đường.

Trong báo cáo sơ kết 15 ngày ra quân xử phạt không đội mũ bảo hiểm (từ 11/2- 25/2/2011) của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội, 15 ngày trên địa bàn thành phố đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm 17 người chết, và 5 người bị thương. Đa phần nguyên nhân là do các xe trọng tải lớn chạy tốc độ cao đâm phải người đi đường, và tập trung nhiều trên các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm.

Tai nạn xảy ra tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến ngày 27/2, làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Mới đây nhất, là vụ tải chở đá 50 tấn (BKS: 90T-7166) lao thẳng vào xe khách 30 chỗ ngồi, làm 1 người chết và 3 người bị thương vào sáng 9/5, tên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc địa phận huyện Thanh Trì, HN). Theo một số nhân chứng, chiếc xe tải đang chạy theo hướng Cầu Giẽ - Pháp Vân, khi đến đoạn đường trên bị nổ lốp nên đã lao thẳng vào chiếc xa khách đang dừng ở vệ đường. Cú va chạm mạnh khiến cả hai chiếc xe xé rách rào chắn, bay xuống vệ đường, thùng xe tải đè lên thân xe khách.

Tối 15/4, tại đường Lê Quang Đạo (huyện Từ Liêm, Hà Nội), một xe tải chở xi măng lưu thông hướng Lê Quang Đạo đi Lê Đức Thọ, đã cán qua một thanh niên đi xe máy khoảng 30 tuổi, làm nạn nhân chết tại chỗ.

Trước đó, rạng sáng ngày 1/4, một chiếc xe bồn chạy hướng Hà Nội - Hòa Lạc nhưng đi trên phần đường gom chiều Hòa Lạc - Hà Nội (phần đường gom cho xe máy đi 2 chiều, ô tô chỉ được đi 1 chiều). Đến gần Đại học Tây Nam, chiếc xe bồn bất ngờ đâm trực diện vào một chiếc xe tải khác chạy đúng chiều, làm cả hai xe hư hỏng nặng.

Chiều chiều 5/3, tại ngã tư Cầu Đen (quận Hà Đông, Hà Nội), chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng của HTX Phú Phương (BKS 90T-6565) đã tông vào xe đạp của hai học sinh THCS đang đi học về, khiến một em ngã văng ra, bị bánh xe chèn qua và tử vong tại chỗ.

Còn tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ trong 1 tuần đã xảy ra 2 vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng 3 người. Mới nhất là tai nạn xảy ra chiều 27/2, khi xe ben BKS 30Z- 9538 (của HTX Phú Phương) cuốn xe máy chị Nguyễn Thị Phượng (23 tuổi) vào gầm, làm chị Phượng tử vong tại chỗ.

Trưa ngày 22/3, trên đường Phạm Hùng (huyện Từ Liêm, Hà Nội), chiếc xe tải loại 18 tấn BKS 30K-4999 đã va quệt và kéo lê xe máy một đoạn, làm người điều khiển xe máy (là bác sĩ Bệnh viện 19-8, Bộ Công an) tử vong tại chỗ.

Sẽ còn nhiều người cảm thấy rùng mình, khi nhắc tới vụ lái xe cố tình cán qua người bé gái 15 tuổi đến chết, xả ra tối 14/5/2009, trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú - TPHCM). Xe container do Đặng Hữu Anh Tuấn (25 tuổi) điều khiển đã va chạm với xe gắn máy của em Nguyễn Thị Hội (15 tuổi), làm em Hội té vào trục bánh sau xe container và bị bánh xe cán qua 2 chân. Lúc này Hội còn tỉnh và kêu cứu.

Những chiếc xe hung hãn này có thể đâm chết bất kỳ ai đi trên đường, bất cứ lúc nào.

Thấy vậy, một số người đi đường đã lấy xe máy chặn trước đầu xe container và kêu Tuấn de xe lại để cứu em Hội. Nhưng tên Tuấn và phụ xế không xuống xe, cũng không lùi xe lại, mà cho xe chạy thêm 2 mét khiến bánh xe cán lên người em Hội.

Thấy nhiều người chạy đến kêu la, qua gương chiếu hậu Tuấn biết đã gây ra đại nạn nên tiếp tục cho xe lùi lại khoảng 3 mét làm xe cán lên người em Hội lần thứ hai. Sau đó, Tuấn đánh tay lái sang trái để tránh xe máy của người dân rồi cho xe chạy về phía trước làm bánh xe container cán lên người em Hội lần thứ ba. Rồi nhấn ga chạy tiếp nhằm mục đích tẩu thoát.

Ngày 24/3/2010, TAND TPHCM đã tuyên phạt Đặng Hữu Anh Tuấn 8 năm tù về tội “Giết người”, và bồi thường cho gia đình 75 triệu đồng.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, trong tháng 4 và 10 ngày đầu tháng 5/2011, đã xử phạt hơn 6.000 trường hợp xe ben, xe tải, xe bồn… vi phạm, phạt thành tiền hơn 2,4 tỷ đồng, tạm giữ 101 xe tải, thu gần 4.000 bộ giấy tờ, và tước 709 giấy phép lái xe.

Trong đó đi vào phố cấm là 517 trường hợp, gần 1.400 trường hợp đi vào giờ cấm, 174 trường hợp làm rơi vãi đất cát.

Riêng Đội CSGT số 7 (khu vực quản lý chính là quận Thanh Xuân) đã xử lý gần 1.200 trường hợp xe tải vi phạm, tạm giữ 37 xe, thu hơn 1.100 bộ giấy tờ, tước 271 giấy phép lái xe…

Đua tốc độ, sống chết mặc bay

Sau 21 giờ là thời những "hung thần" này lộng hành trên một số tuyến đường như Nguyễn Trãi, Nguyễn Tuân, Ngụy Như Kon Tum, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương kéo dài, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt…


Xe bồn trộn bê tông "Việt Trung" chạy tấp nập trên phố Ngụy Như Kon Tum - Vũ Trọng Phụng bất kể ngày đêm. (Ảnh chụp chiều 10/5).

Đặc biệt, sau 23h, khi đường bắt đầu vắng, là điều kiện để "hung thần" thi nhau đua trên phố, có lúc tập trung thành đoàn 3, 4 xe nối đuôi nhau chạy, tranh nhau vượt, với tốc độ đôi khi lên đến 80km/h.

“Chú cứ ngồi đây mà xem, trời càng khuya họ chạy càng kinh khủng. Cứ đoàn 3, 4 xe mà chạy. Rồi thi nhau lạng lách giành đường. Xin bên trái mà xe trước chưa kịp tránh là nó đánh lái vượt bên phải luôn. Chẳng biết chúng nó "ăn gì" mà chạy khiếp thế”, anh Hoàng Văn Huy, bảo vệ ca đêm tại một gara ô tô trên đường Nguyễn Trãi bức xúc.(Xem video clip ở đây)

Cũng theo anh Huy, chỉ cách đây hơn 1 tháng, một chiếc xe trộn bê tông đang chạy nhanh, đến nút giao Nguyễn Trãi – Khương Đình bất ngờ mất lái đâm gãy cột đèn tín hiệu, rồi húc đổ tiếp một cái cây to bằng bắp đùi. Nó chỉ dừng lại khi đã đổ kềnh chắn ngang đường. May là lúc đấy đường vắng nên chỉ có lái xe bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Để kiểm chứng lời anh Huy, chúng tôi bám theo một số xe tải chạy vào thời gian sau 23h, và đo bằng công tơ mét của xe máy. Tốc độ trung bình chúng tôi đo được vào khoảng 70km/h, đặc biệt có đoạn, có thời điểm công tơ mét của xe vọt lên hơn 80km/h (Xem video clip ở đây).

11h30 tối 10/10, chúng tôi vít ga bám theo xe tải BKS 30Y-3355 từ đầu nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến. Đến đoạn trước cổng trường ĐH Tự Nhiên, và trên cầu vượt Ngã Tư Sở chúng tôi thấy kim công tơ mét đã chỉ 80km/h.

Khi xe chạy đến gần nút giao Tây Sơn - Hồ Đắc Di, đèn đỏ đang sáng, đồng hồ đếm ngược ở số 12, và đang có vài xe máy chờ đèn, lái xe liền bấm một hồi còi dài, và liên tục nháy đèn xin đường khiến những xe phía trước một số vượt đèn, số còn lại dạt hết sang bên, xe từ đường Hồ Đắc Di đi ra cũng phải dừng lại nhường đường.

Trên suốt đoạn qua phố Nguyễn Lương Bằng - Khâm Thiên, vì  đường chật chội, và còn đông người qua lại, nên tốc độ xe tải trên có giảm chút ít, khi duy trì ở mức trên dưới 60km/h. Đồng thời, lái xe liên tục lạng lách để vượt xe trước, lúc sang trái, lúc lại vượt phải, còi hơi cũng được dùng thường xuyên, dù lúc này đêm đã khuya khiến người đi đường chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Đoàn xe bồn trộn bê tông xếp hàng dài trên đường Lê Văn Lương (Ảnh chụp chiều 12/5).

Khi đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, trên đường Nguyễn Trãi xuất hiện từng đoàn 3, 4 chiếc ‘"hung thần" đua nhau chạy, tranh nhau vượt, chẳng xe nào chịu thua xe nào, những phương tiện khác phải dạt hết vào lề đường để tránh. Lâu lâu xuất hiện một số thanh niên tóc nhuộm màu, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm là dám đua với chúng.

Hay như trên tuyến đường Vành đai 3, bất kể ngày hay đêm, người ta đều có thể bắt gặp những đoàn ‘"hung thần" thi nhau chạy vun vút, vượt nhau bất kể bên trái hay phải. “Thấy những xe này tốt nhất tránh càng xa càng tốt” anh Trung, một người đi đường cho biết.

Ngoài ra, một số lái xe loại này cũng thường “trêu” người đi đường. Như bấm còi, nháy đèn, hay thả hơi phanh để thổi bụi khi chạy lượt qua một vài bạn nữ ăn mặc thời trang, đi xe xịn…

Hung thần xuất hiện bất kể ngày, đêm

16h ngày 10/5, PV có mặt tại đường Ngụy Như Kon Tum, ghi nhận khoảng 20 phút lại có một xe bồn trộn bê tông chạy qua đường này, các xe đều dòng chữ “Bê tông Việt Trung” được ghi khá to ở đầu xe.

Bám theo xe biển kiểm soát 30Y-0664 (Bê tông Việt Trung), khi chiếc xe này bắt đầu chạy ra từ một công trường trên phố Lê Văn Thêm, rồi chạy qua phố Ngụy Như Kon Tum, hướng về đường Vũ Trọng Phụng.

Đến đoạn gần cổng trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, chiếc xe liền bấm còi inh ỏi từ cách đó cả trăm mét, vì lúc này đang là giờ tan trường, nên tập trung khá đông phụ huynh đến đón con, dù mọi người đều thấy xe đến và đã tránh hết lên vỉa hè. Không chỉ bấm hồi còi từ xa, đúng lúc đến đoạn đông người nhất, xe bất ngờ đạp phanh, nhả phanh hơi, phát ra tiếng xì xì, làm bụi cát bay mù mịt, mọi người chỉ biết quay mặt đi và đưa tay bịt mũi.

Khoảng 9h sáng hôm sau (11/5), những chiếc xe này vẫn hoạt động tấp nập chẳng khác gì ngày hôm trước. “Cả năm nay, từ ngày mấy cái nhà cao tầng ở chỗ Vũ Trọng Phụng bắt đầu xây dựng, hầu như ngày nào đường này cũng có xe tải, xe trộn bê tông chạy qua. Làm mặt đường hỏng hết, còn bụi thì mờ mịt, dù sáng nào cũng có xe rửa đường từ sáng sớm, nhưng vừa khô là lại như cũ”, đưa tay bịt mũi, rồi hất mắt về phía chiếc xe bồn đang chạy qua, chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quán nước vỉa hè đường Ngụy Như Kon Tum, nói.

Chị Hoa còn cho biết thêm, chỉ cách đây ít hôm đang giờ giữa trưa, đường cũng vắng, nên nó chạy tốc độ cao, đến cổng Làng sinh viên vì tránh xe ô tô đi ngược chiều nên phanh gấp, bỗng dưng xe chết máy, khự khự liền mấy cái rồi mới dừng hẳn, chỉ nhích lên độ 1 mét nữa thôi là đâm thẳng vào xe bán ngô luộc đang đứng ở lề đường.

Xe bồn xen lẫn với đoàn xe khác vào giờ cao điểm chiều trên đường Vũ Trọng Phụng gây cản trở giao thông. (Ảnh chụp lúc 17h ngày 10/5).

Tại nhiều tuyến đường khác như Lê Văn Lương kéo dài, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng… từ lâu đã trở thành những “cung đường đen”, với không ít tai nạn thương tâm do "hung thần" gây ra. “Giờ có chở khách ra Giáp Bát tôi cũng không dám đi qua đường Vành đai 3 nữa, nhanh hơn được một tí, nhưng xe tải nó chạy khiếp lắm. Cứ chạy qua Trường Chinh rồi xuống, tuy đường có hay tắc, nhưng an toàn là trên hết”, anh xe ôm Lê Văn Tuấn, đứng bắt khách ở cổng trường Nhân Văn, chia sẻ.

Ngoài ra, tình trạng xe ben làm rơi vãi đất cát ra đường đã là chuyện “xưa như trái đất”. Những chiếc xe ben được tận dụng chở đất cát đầy có ngọn, và chỉ được che đậy sơ sàii. Nên khi xe chạy qua đoạn xóc như gờ đường, ổ gà… là đất, cát trên xe lại rơi vãi đầy đường.

Tại một số công trường, việc rửa xe khi ra khỏi công trường chỉ được thực hiện qua loa, nên khi xe chạy ra đường đất cát từ bánh xe bắn tung tóe khắp mặt đường. Như tại công trường số 1B Yết Kiêu (rạng sáng 11/5), một số công trường trên đường Lê Văn Lương kéo dài, công trường cải tạo hồ Linh Đàm…

Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, "hung thần" có thể hoạt động bất kể ngày đêm, trên hầu hết các đường Hà Nội, vì chúng đều có “lá bùa hộ mệnh”, là Giấy phép lưu hành đặc biệt do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp. Chỉ cần giấy này "hung thần" có thể hoạt động trên một số phố cấm.

Tất cả các tuyến đường từ Vành đai 3 trở vào và ngoài giờ cao điểm sáng, chiều các xe ben, xe bồn muốn chạy đều phải có giấy phép này.

Khi lực lượng chức năng có chặn lại “hỏi thăm” giấy tờ, chỉ cần lái xe trình giấy này ra, là có thể "yên tâm" chạy tiếp.


Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết, trong số những xe đang hoạt động hiện nay, không ít xe không hề có giấy phép, mà đang chạy lậu. Loại xe này thường chạy xen lẫn vào đoàn xe có giấy phép. Nên gây nhiều khó khăn trong việc xử lý của các lực lượng chức năng, vì không phải cứ thấy xe tải, xe bồn là chạn để kiểm tra giấy tờ.


Lái xe chỉ cần có bằng lái là chủ xe nhận ngay, bất kể đạo đức, học vấn của những người này ra sao. Lái xe chạy trong nội thành với tốc độ đến 80 km/h để tăng chuyến kiếm tiền, không quan tâm đến tính mạng của bất kỳ ai. Mời bạn đọc theo dõi tiếp kỳ 2 "
Một đêm trên cabin cùng lái xe"đăng vào sáng mai, 20/5.

Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn