Bộ trưởng GTVT ủng hộ đi xe theo ngày chẵn – lẻ

Thời sựThứ Bảy, 16/04/2011 09:14:00 +07:00

“Tôi cổ vũ nghiên cứu đề xuất xe lưu thông theo ngày chẵn lẻ của TP. Hồ Chí Minh”, bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói.

“Tôi cổ vũ nghiên cứu đề xuất xe lưu thông theo ngày chẵn lẻ của TP. Hồ Chí Minh”, bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói như vậy bên lề hội nghị quốc tế về báo cáo “Chiến lược đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 của Việt Nam”, diễn ra tại Hà Nội ngày 15/4.

Đi xe theo ngày chẵn lẻ liệu có khả quan? Ảnh: Vietnamweek.net 

Nên thí điểm

Bộ trưởng giao thông Hồ Nghĩa Dũng ủng hộ việc xe lưu thông theo ngày chẵn - lẻ và gợi ý trước tiên nên làm thử với ô tô cá nhân hay taxi.

Bộ trưởng chia sẻ: Bây giờ có nhiều ý kiến đưa ra là không bàn đến chuyện đó vì không thực tế, mà phải đầu tư hạ tầng, tăng vận tải công cộng... Các ý kiến đó không sai, song chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp đồng thời. Biển xe chẵn - lẻ là một giải pháp để nghiên cứu chứ không thể thay thế tất cả cái khác.

“Tôi chỉ ủng hộ là để nghiên cứu và đây không phải là giải pháp thay thế mà chỉ là một trong những giải pháp đồng bộ, cần nghiên cứu để giải bài toán ùn tắc giao thông”, ông Dũng lưu ý.

Ông Dũng cũng lường trước, “việc áp dụng giải pháp này như thế nào là rất khó. Nó có thể thành công hoặc không, song không phải vì thế mà phản bác ngay”.

Bộ trưởng còn gợi ý chỉ nên áp dụng thí điểm với một số tuyến đường có điều kiện để thực hiện, sau đó có đánh giá thận trọng, từng bước rút kinh nghiệm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra theo kiểu vết dầu loang.

Thêm vào đó, cũng không nên thí điểm áp dụng hết với các loại phương tiện. “Trước tiên chỉ nên làm thử với ô tô cá nhân hay taxi đã để tránh ảnh hưởng với các phương tiện phục vụ sản xuất. Từ đó mở rộng ra với phương tiện khác như cả với phương tiện công cộng”, Bộ trưởng ví dụ.

Cần nhiều đường riêng cho xe máy

Cũng liên quan đến việc hạn chế xe cá nhân, theo ông Dũng, việc hạn chế xe gắn máy là cần thiết tính đến, dẫu rằng thực tế cuộc sống ngay một lúc không thể giảm hay cấm ngay được và “phải sống chung với xe máy một thời gian dài nữa”.

Các giải pháp hiện nay vẫn mang tính ngắn hạn? Ảnh: Internet 

Song, người đứng đầu ngành giao thông cũng gợi mở một vài giải pháp để tách dòng xe máy ra riêng nhằm hạn chế cả ùn tắc lẫn tai nạn giao thông.

“Từ bây giờ, khi đầu tư xây mới hạ tầng thì phải có đường riêng cho xe máy, ví dụ đường cao tốc phải có đường gom cho xe máy và chúng ta đang làm rồi. Hoặc ta cũng đã tách làn cho xe máy tại các tuyến đường có điều kiện như đường vành đai 3, đại lộ Thăng Long ở Hà Nội".

Ngoài ra, bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết cần tính chuyện hạn chế dần xe máy tại một số tuyến, cấm một số giờ nhất định, cùng với đó phải đẩy mạnh phương tiện công cộng lên để từng bước giảm dần người sử dụng xe máy.

Dẫu vậy, ông Dũng thừa nhận giải pháp này còn gặp nhiều khó khăn, không phải chỗ nào cũng làm được, mặc dù đã sử dụng cả biện pháp cưỡng chế như dự án phân làn ở đường Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân của Hà Nội, mà nguyên nhân là thiếu sự chia sẻ của người dân và ý thức văn hóa giao thông còn thấp.

Theo Trung Đức
Sài Gòn Tiếp Thị
Bình luận
vtcnews.vn