Cầu Thăng Long lại nứt, Cục Đường bộ “cầu cứu” Bộ GTVT

Thời sựThứ Bảy, 16/10/2010 01:26:00 +07:00

(VTC News) - Vừa sửa chữa mặt cầu Thăng Long lại có những vết nứt mới trên cầu. Nguyên nhân được giải thích là do vật liệu sửa chữa không đạt tiêu chuẩn.

(VTC News) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT kết quả sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Theo đó, sau khi sửa chữa mặt cầu để phục vụ cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long thì đến nay đã có những vết nứt mới trên cầu. Nguyên nhân được cho là do vật liệu sửa chữa mặt cầu không đạt tiêu chuẩn.

Trước đó, trong các đêm từ 24/9/2010 – 29/9/2010, công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long đã được tiến hành, những vết hư hỏng lớn đã hoàn thành trước dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông được an toàn êm thuận với tổng diện tích được sửa chữa là 1.789 m2; các vạch sơn phân làn xe trên cầu cũng đã được nhà thầu sơn lại.

Nhưng sau khi sửa chữa, hiện nay lớp bê tông nhựa SMA có một vài vị trí nứt dọc nhỏ và 04 vị trí nứt ngang. Các vị trí này và toàn bộ mặt cầu vẫn tiếp tục được kiểm tra theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhà thầu cũng đã chủ động ký hợp đồng mua bổ sung 5.000 kg vật liệu Bond coat để phục vụ sửa chữa hư hỏng nếu có.

Cầu Thăng Long ngày vừa mới được thay "áo mới" vào ngày 23/12/2009.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long có vẻ đang là một bài toán khó với các cơ quan trong ngành GTVT. Trước đây, trong các văn bản số 1694/BGTVT-CQLXD ngày 22/3/2010, 2826/BGTVT-CQLXD ngày 5/5/2010 Tổng cục ĐBVN đề nghị Viện KHCN GTVT nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo ổn định lâu dài.

Viện KHCN GTVT cũng đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp sửa chữa tại cuộc họp ngày 7/7/2010. Trên cơ sở đó Bộ GTVT đã có Thông báo số 294/TB-BGTVT chỉ đạo Viện KHCN GTVT nghiên cứu chi tiết 2 giải pháp chống thấm cho lớp SMA: (1) dùng vật liệu TL2000 trám phủ và (2) dùng lớp phủ siêu mỏng bê tông nhựa chặt.

Sau khi nghiên cứu thử nghiệm, ngày 26/7/2010 Viện KHCN GTVT đã có văn bản số 709/VKHCN-KQH báo cáo kết quả nghiên cứu. Theo đó thì việc sử dụng giải pháp TL-2000 để chống thấm cho lớp phủ SMA là không khả thi do phía Công ty HALIK.LTD -  Israel không đáp ứng được các yêu cầu về việc cung cấp các tài liêu liên quan, quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật... để khẳng định khả năng chống bong bật, chống mài mòn dưới tác động của bánh xe, tuổi thọ của TL-2000.

Nhưng đã thủng lỗ chỗ sau rất nhiều lần được sửa chữa. Công tác sửa chữa mặt cầu đang là một bài toán khó đối với các cơ quan chức năng.

Đối với lớp phủ mỏng BTN polymer có sử dụng nhũ tương polymer để tưới dính bám của hãng Hall Brothers thì sau nhiều buổi làm việc, Viện KHCN GTVT đã có đề cương và dự toán thi công thử nghiệm lớp phủ bê tông nhựa chặt theo công nghệ và thiết bị của Công ty Hall Brothers gửi kèm theo văn bản số 709/VKHCN-KQH. Tổng Cục đã có văn bản báo cáo Bộ xin ý kiến chỉ đạo tại các văn bản số 1791/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 2/8/2010; số 1921/TCĐBVN-CQLXDĐB ngày 10/8/2010.

Tuy nhiên, các giải pháp trên mới đảm bảo mục tiêu chống thấm nước xuống lớp phủ SMA, còn giải pháp tăng cường độ dính bám giữa lớp SMA và lớp chống eliminator hiện nay vẫn đang tiếp tục nghiên cứu. Giải pháp chống thấm trên lớp SMA chỉ có hiệu quả khi bản thân lớp SMA phải được xử lý đảm bảo ổn định.

Để sớm có giải pháp xử lý đảm bảo độ ổn định lâu dài của lớp phủ mặt cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo để Viện KHCN GTVT tiếp tục nghiên cứu giải pháp xử lý lâu dài hoặc mời thêm các chuyên gia, đơn vị trong, ngoài nước cùng nghiên cứu.

Dương Lãng Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn