30.000 phạm nhân sẽ được đặc xá trước ngày 2/9

Thời sựThứ Sáu, 16/07/2010 03:56:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2010 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, do đó đối tượng hưởng đặc xá được mở rộng. Dự kiến, số phạm nhận được đặc xá lên tới 30.000 người

(VTC News) – Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, do đó đối tượng hưởng đặc xá được mở rộng. Dự kiến, số phạm nhận được đặc xá lên tới 30.000 người, lớn nhất từ trước đến nay.

Ngày 16/7, Bộ Công an tổ chức họp báo hướng dẫn tuyên truyền về đặc xá năm 2010, công bố quyết định 697/2010/QĐ-CTN của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về đặc xá năm 2010. 


Phạm nhân tại trại tạm giam Hà Nội (Ảnh: Phúc Hưng) 

Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010 nêu rõ, thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/2010). Thời gian đã chấp hành hình phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 25/8/2010.

Đối tượng được đặc xá gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn; tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ CA, Bộ QP quản lý.

Điểm mới của năm nay là xét đến thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại cao nhất 3 năm (những lần đặc xá trước đây, thời gian còn lại từ 1 năm trở xuống mới được đề nghị đặc xá).

Riêng với các đối tượng bị kết án tù là nghệ sỹ nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân hoặc người bị kết án phạt tù về các tội "xâm phạm TTQLKT", "các tội phạm về chức vụ" không bị áp dụng hoặc đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí và nghĩa vụ  dân sự khác thì được hưởng điều kiện chấp hành 1/4 thời gian (đối với tù có thời hạn) hoặc 12 năm (đối với tù chung thân).

Ngoài ra, căn cứ vào quyết định của Chủ tịch nước, Bộ CA đã có hướng dân cụ thể  đến những trường hợp đặc biệt khác được đề nghị xét đặc xá như đã lập công lớn trong thời gian chấp hành hình phạt tù, có xác nhận của trại giam, trại tạm giam.

Trước đó, đại tá - TS. Phan Xuân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và Hòa nhập cộng đồng (Tổng Cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an) cho biết, với những điểm mới trong chính sách đặc xá, số lượng người được đặc xá năm nay sẽ lớn chưa từng có. Khoảng 25.000 - 30.000 phạm nhân dự kiến được đoàn tụ với gia đình trước ngày Quốc khánh 2/9.

Phúc Hưng

 

Bình luận
vtcnews.vn