Chủ tịch TP HN: Xây Metro khó nhất là vốn và công nghệ

Thời sựThứ Năm, 01/07/2010 06:43:00 +07:00

(VTC News) – Trong 5 tuyến Metro, Hà Nội mời Maxcơva tham gia xây dựng tuyến thứ 5, là tuyến vành đai nối vòng 4 tuyến Metro còn lại.

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: “Khó khăn lớn nhất là nguồn vốn, thứ hai là vấn đề công nghệ, vì chúng ta chưa bao giờ làm tuyến đường ngầm nào…”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo (Ảnh: Kiều Minh)  

Tại cuộc gặp Thị trưởng Moscow (Nga) Yuri Luzhkov ngày 12/5/2010, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra lời mời Moscow tham gia thiết kế, xây dựng và phối hợp đưa vào khai thác Metro (tàu điện ngầm nội đô) tại thủ đô Hà Nội. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị phía Nga nghiên cứu, khảo sát, hỗ trợ việc xây dựng hệ thống Metro và quy hoạch hệ thống cho phù hợp với địa chất, nhu cầu sử dụng tàu điện ngầm của Hà Nội.

Trước những thông tin quanh dự án Metro Hà Nội, VTC News có cuộc trao đổi ngắn với Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

- Ông có thể cho biết
dự án xây dựng các tuyến
đường sắt ngầm nội đô (Metro) trong quy hoạch giao thông của Hà Nội hiện đã triển khai đến giai đoạn nào, thưa ông?

Các d
án xây dựng Metro đã được thực hiện mấy năm nay rồi. Trong đó, theo quy hoạch, tổng cộng Hà Nội có 5 tuyến Metro, và trong Quy hoạch chung mới bổ sung thêm 3 tuyến nữa.

Trong 5 tuyến nêu trên, Hà Nội đã triển khai đ
ược 3 tuyến. Tuyến đường sắt cao tốc Hà Đông về trung tâm TP (Cát Linh), vốn xây dựng tuyến này do Bộ GTVT hợp tác với Trung Quốc đầu tư. Tuyến th 2 là Metro ngầm từ Cầu Diễn về trung tâm Hồ Gươm (giai đoạn 1), tuyến này do TP Hà Nội chủ trì, vốn vay của Pháp và đang triển khai tư vấn, hiện đang chuẩn bị đấu thầu. Tuyến thứ 3 từ Bắc Thăng Long chạy vào Thụy Khuê và ga Hàng Cỏ, vay vốn của JBIC (Nhật Bản). Trong 5 tuyến chúng ta đã bắt đầu triển khai 3 tuyến này.

Tuyến thứ 4 từ Láng Hòa Lạc về trung tâm đang giao cho Bộ GTVT thiết kế. Tuyến thứ 5 là tuyến nối vòng, tức là tuyến vành đai nối tất cả các tuyến Metro lại.

- Trong các tuyến này, TP Hà Nội mời Maxcơva (Nga) tham gia xây dựng tuyến Metro nào, thưa ông?

Tuyến thứ 5. Vừa qua tôi đã bàn với Maxcơva và coi như mời bên đường sắt của Maxcơva tham gia về tư vấn, và sau này là về vấn đề đầu tư xây dựng như thế nào.

- Vậy từ sau khi có lời mời, việc hợp tác xây dựng Metro giữa TP Hà Nội và Maxcơva đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Mới chỉ là trao đổi và ghi nhớ thôi.

- Khi bắt tay vào thực hiện tuyến Metro vành đai, khó khăn gặp phải theo ông là gì?

Khó khăn lớn nhất là nguồn vốn, thứ 2 là vấn đề công nghệ vì trước đây chúng ta chưa bao giờ làm tuyến đ
ường ngầm nào cả, cho nên tất cả những thứ đó giờ chúng ta phải hợp tác với họ để thi công.

- Xin cảm ơn thông tin từ ông!

* Ông Phạm Tuấn Sơn- Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Ý tưởng xây dựng tàu điện ngầm nội đô là nhằm giảm ách tắc giao thông. Đây có thể coi là quy hoạch giải pháp rất cấp bách về giao thông tại Hà Nội. Hiện tại, Hà Nội đang trong quá trình chỉnh trang đô thị để chào đón 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội nên công việc khảo sát, nghiên cứu dự án tàu điện ngầm nội đô chưa thể thực hiện được ngay bây giờ”.

* Theo tiến sĩ Lê Công Thành, Giảng viên Bộ môn đường sắt, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội: “Metro là phương tiện giao thông đường sắt nội đô của thành phố hiện đại. Đây là phương tiện tốt nhất để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, chúng ta phải khẩn trương xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trước khi vấn đề trở nên quá muộn”.


Kiều Minh
(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn