16 giờ truy bắt 2 "con nghiện" giết người, cướp taxi

Pháp luậtThứ Hai, 15/11/2010 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Cường và Ninh dùng dao giết chết tài xế taxi bằng 13 nhát chém. Sau 16 giờ trốn chạy, cả hai đã bị sa lưới.

(VTC News) - Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Cường và Ninh dùng dao giết chết tài xế taxi bằng 13 nhát chém. Chúng cướp đi ví, điện thoại và cướp luôn chiếc xe taxi để mang đi bán.

Lần theo dấu vết nóng

Vào lúc 6h sáng ngày 12/11/2010, tại cánh đồng xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, bà con nhân dân đi làm đồng phát hiện xác một nam thanh niên người bê bết máu liền đưa đi cấp cứu và báo Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội. Tại hiện trường cho thấy, xác nạn nhân nằm ngửa giữa cánh đồng rộng, xung quanh không có dấu vết của sự vật lộn, trên người nạn nhân có 13 vết chém sâu.

Kết quả điều tra ban đầu xác định nạn nhân là anh Nguyễn Tiến Hạnh (SN 1989 - trú ở phường Thái Bình, Thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình), là lái xe taxi biển số 28H – 6493 của hãng taxi Sông Đà có trụ sở tại thành phố Hoà Bình.

Chiếc xe taxi bị cướp 

Từ những dấu vết thu được tại hiện trường và trên thi thể nạn nhân, lực lượng công an nhận định đây là vụ giết người cướp xe taxi vô cùng táo tợn. Với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội thành lập Ban chuyên án do phòng CSĐTTP về TTXH Công an thành phố Hà Nội là lực lượng chủ công, có sự hỗ trợ của Công an tỉnh Hoà Bình. Nguồn tin duy nhất lúc bấy giờ mà Ban chuyên án thu thập được từ tổng đài của hãng taxi Sông Đà cho biết: Khoảng 23 giờ 30 phút, anh Nguyễn Tiến Hạnh có thông báo đón khách ở huyện Tân Lạc (Hoà Bình), sau đó đi đâu thì không rõ và cũng không liên lạc được.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lịch trình của chiếc xe và người lái xe xấu số được Ban chuyên án dựng lại. Sau khi đón khách ở huyện Tân Lạc (Hoà Bình), lái xe đã chở khách về xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và bị sát hại. Theo hướng điều tra ấy, các mũi trinh sát được giao nhiệm vụ nhanh chóng rà soát những đối tượng nổi lên trên địa bàn, trong đó tập trung vào những kẻ có tiền án, tiền sự, nghiện, tù tha về ở huyện Phúc Thọ và các vùng phụ cận.

Lần tìm mối quan hệ của các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến hai đối tượng Nguyễn Đức Ninh và Đoàn Văn Cường. Khi các trinh sát đến nhà hai đối tượng này thì được người nhà cho biết, Ninh và Cường đang đến nhà bà con ở huyện Tân Lạc (Hoà Bình) chơi chưa về. Cùng lúc đó, một mũi trinh sát có mặt tại huyện Tân Lạc, tìm gặp người chú ruột của Nguyễn Đức Ninh.

Tại đây, tổ công tác được người chú ruột của Ninh cho biết hôm 10/11, Ninh cùng một người bạn đến nhà chơi nhưng đã xuống Hà Nội ngay trong đêm 11/11. Từ đây, Ban chuyên án nhận định hai kẻ nghi vấn cùng tang vật đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Lệnh truy bắt các đối tượng giết người, cướp của nhanh chóng được thông báo đến công an một số địa phương để phối hợp bắt giữ.

Phối hợp phá án

Ngày 12/11/2010, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Nghệ An (PC52) nhận được thông tin từ Phòng CSĐTTP về TTXH Công an TP Hà Nội đề nghị phối hợp truy bắt 2 đối tượng giết người cướp xe taxi đang trên đường trốn thoát vào các tỉnh phía Nam. Ngay sau đó phòng PC52 đã có điện tới Công an một số huyện trên tuyến Quốc lộ 1A và Đội CSGT 5-1 (PC67 - Công an Nghệ An) phối hợp triển khai phương án vây bắt hai đối tượng này.

Khoảng 16h ngày 12/11, tổ công tác đội CSGT 5-1 do thiếu tá Trần Đình Khương làm tổ trưởng phối hợp Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện chiếc xe ôtô màu trắng bạc biển kiểm soát 28H - 6493 nhãn hiệu KIA như đặc điểm mô tả, liền ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, những người có mặt trên xe không xuất trình được giấy tờ nên được đưa về trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu làm rõ.

Tại đây 2 đối tượng khai nhận là Nguyễn Đức Ninh và Đoàn Văn Cường, chúng đã giết người rồi cướp taxi. Trước đó chúng lên kế hoạch cướp tài sản và chuẩn bị 1 đoạn dây dù, 2 con dao dài khoảng 50cm thủ sẵn trong người. Khoảng 0giờ 30phút ngày 12/11/2010, chúng thuê xe taxi biển kiểm soát 28H – 6493 từ huyện Tân Lạc (Hoà Bình) về xã Võng Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội với mục đích là cướp xe bán lấy tiền ăn chơi.

Hai đối tượng Cường và Ninh tại cơ quan điều tra 

Khi xe taxi vừa đến địa bàn xã Võng Xuyến cách nhà Ninh khoảng 300m, Ninh yêu cầu lái xe dừng lại và hỏi lái xe hết bao nhiêu tiền để thanh toán. Anh Hạnh cho biết hết 850.000 đồng. Lúc này, hai tên Ninh và Cường giả vờ không mang đủ tiền theo người, nên bảo anh Hạnh đi cùng bọn chúng vào nhà để lấy tiền trả. Không biết mình đang rơi vào bẫy của “hai vị thượng đế” gian manh nên anh Hạnh đồng ý đi cùng.

Sau khi xuống xe và khoá cửa cẩn thận, anh Hạnh cùng Ninh và Cường di chuyển được 300m thì bất ngờ hai tên Ninh và Cường rút dao chém tới tấp vào người anh Hạnh. Khi thấy anh Hạnh đổ gục xuống, bọn chúng lục soát người nạn nhân lấy chìa khoá xe, một chiếc ví da rồi nhanh chóng nhảy lên xe tẩu thoát. Bọn chúng men theo đường thuộc huyện Hoài Đức rồi chạy ra đường quốc lộ 1A (hướng từ Bắc vào Nam). Đi được khoảng 50km thì bọn chúng tháo đồng hồ đo giờ, bộ đàm, biển xe taxi và vứt 2 con dao gây án xuống bên vệ đường.

Khám xét người và xe thu được 1 chiếc ví da và giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Tiến Hạnh, một giấy tập huấn lái xe taxi mang tên Nguyễn Đức Ninh, 1 CMND mang tên Đoàn Văn Cường và 1 đoạn dây dù.

Bọn chúng còn khai thêm, trước khi vào đến địa phận tỉnh Nghệ An, hai tên vào một xưởng sửa chữa xe ô tô ở Thanh Hoá để gạ bán nhưng không bán được. Hiện đối tượng đã được chuyển giao cho Công an Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Tâm - Hồng Thắng - Kim Cương
Bình luận
vtcnews.vn