Công chiếu phim giúp Natalie Portman đạt giải Oscar

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 24/03/2011 05:28:00 +07:00

(VTC News) – Với vai Nina - cô vũ công triển vọng bị mắc kẹt trong cuộc tranh đua giành vai Thiên nga chúa, Natalie đã giành giải Oscar Nữ diễn viên chính.

(VTC News) – Thiên nga đen (Black Swan) thuộc thể loại tâm lý học kịch tính được lấy bối cảnh trong thế giới vũ điệu ballet của New York. Phim có sự tham gia diễn xuất của Natalie Portman trong vai Nina – cô vũ công triển vọng thấy mình bị mắc kẹt trong cuộc tranh đua với một đối thủ. Vai diễn đó đã đem lại giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2010 cho cô.

Phim được khởi chiếu tại các rạp từ ngày 25/3 trên toàn quốc.

Natalie Portman vào vai cô vũ công Nina.
Cuộc sống của Nina - như bao vũ công ballet chuyên nghiệp khác - được dành trọn vẹn cho những điệu nhảy. Cô sống cùng người mẹ, cũng là cựu diễn viên múa ballet Erica, người luôn hết lòng ủng hộ đam mê của con gái. Khi vị giám đốc nghệ thuật Thomas Leroy quyết định thay thế vai nữ chính của Beth Macintyre trong buổi công chiếu tác phẩm mới mang tên Hồ thiên nga, thì Nina là lựa chọn hàng đầu của ông. Nhưng Nina có một đối thủ: vũ công mới Lily, người cũng gây được ấn tượng mạnh với Leroy.

Vở múa đòi hỏi ở nữ diễn viên chính khả năng thể hiện đồng thời cả hai vai: vai Thiên nga trắng trong sáng và cao quý, và vai Thiên nga đen xảo quyệt và đầy nhục tình. Nina hoàn toàn phù hợp với vai Thiên nga trắng, nhưng Lily lại như phiên bản nhân cách hóa của vai Thiên nga đen. Từ vị thế đối đầu, giữa hai nữ diễn viên trẻ hình thành một tình bạn dị thường, trong đó, Nina bắt đầu nhận thức được mặt tối tính cách của mình.
Natalie và Thomas Leroy.



Vị đạo diễn nổi tiếng bởi bản tính táo bạo Darren Aronofsky sẽ đưa khán giả vào một thế giới đổ vỡ đầy ám ảnh - thế giới giả dối của ảo tưởng và sự mất niềm tin trong Black Swan, tác phẩm kịch tính khai thác đề tài tâm lý học đầu tay của mình. Ông kể lại câu chuyện kinh hoàng về một nữ diễn viên múa ballet, người bị cầm tù trong cuộc chiến đầy ám ảnh với những xung lực đen tối, vô thức tự chôn vùi chính cái tôi của mình.

Nữ diễn viên Natalie Portman vào vai Nina, một vũ công ballet trẻ triển vọng của thành phố New York, người đang theo đuổi vai diễn để đời với hai nhân cách: Thiên nga trắng thánh thiện, cao quý và Thiên nga đen cám dỗ, xấu xa trong tuyệt phẩm kinh điển Hồ thiên nga. Đoạt được vai diễn, nhưng cô không chắc mình có thể lột tả được mặt tối của Thiên nga đen. Trong hành trình vươn lên tới cực điểm của cái tôi, các ảo tưởng đã bị chôn vùi, niềm đố kỵ và những cơn ác mộng bắt đầu xâm chiếm tư tưởng, tạo nên mối xung đột dữ dội với đối thủ của cô - một nữ diễn viên trẻ đầy khiêu khích mới vào nghề. Nina nhanh chóng trở thành hoàn hảo cho nhân cách quyến rũ đến chết người của Thiên nga đen.
 

Không như những bộ phim kịch tính thông thường, lấy bối cảnh trong thế giới của tội ác hay các ngôi nhà ma, Aronofsky khắc họa hình ảnh một cô gái phải vật lộn để tìm lại chính mình trong thế giới nội tâm đầy hỗn độn, được xây dựng song hành cùng thứ nghệ thuật tối thượng với nhiều đòi hỏi thể chất đầy khắt khe của một vũ công ballet chuyên nghiệp. Đối với Aronofsky, đó là bối cảnh lý tưởng nhất để lột tả chân thực và thành hình thứ áp lực đến ám ảnh của sự hoàn hảo.

Ngay từ trước khi kịch bản của Black Swan hoàn thành, Darren Aronofsky đã biết ai sẽ là diễn viên vào vai Nina - vũ công trẻ triển vọng - người chịu sự điều khiển của những ảo tưởng cực đoan, cùng nhiều sự kiện quán đản xảy ra trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn lớn nhất của đời mình. Đó chỉ có thể là Natalie Portman, với một danh sách đa dạng những vai diễn để đời, từ hoàng hậu Amidala trong loạt phim Star Wars, tới vũ công múa thoát y trong phiên bản chuyển thể của Mike Nichol Closer. Không chỉ bởi Portman từng học ballet khi còn nhỏ, quan trọng hơn, cô có sự nhiệt tâm và động lực sẵn sàng đáp ứng bất cứ yêu cầu nào, dù về thể trạng hay tâm lý, nếu chúng có khả năng khiến cô tách biệt hoàn toàn với thực tại.
Hóa thân thành thiên nga đen.

Aronofsky đã tiếp cận nữ diễn viên từ vài năm trước để thảo luận về bộ phim, khi ấy mới ở điểm khởi đầu. "Không lâu sau lần đầu tiên tôi nói về ý tưởng của Black Swan, Natalie và tôi đã gặp nhau trong một quán cafe tại quảng trường Times. Cô ấy từng tập ballet khá lâu trước khi chọn con đường trở thành diễn viên, và vẫn duy trì nhiều bài tập để giữ được vóc dáng. Cô nói với tôi rằng, nếu có một điều cô luôn ấp ủ, thì đó là cơ hội được vào vai một vũ công".

Dù phải mất gần 10 năm sau buổi gặp gỡ ấy, kịch bản Black Swan mới hoàn thành, nhưng lần đầu tiên đọc, Portman đã không thể ngừng nghĩ đến hành trình tâm lý phức tạp của Nina.

Nina đến với thế giới ballet như một "con mọt"  múa. Cuộc đời chỉ biết tới những động tác vũ đạo, sống dưới sự bao bọc của người mẹ cùng chung niềm đam mê. Chẳng sai khi nói Nina chưa từng sống cuộc sống của một cô gái trưởng thành. Nhưng khi được nhận vai Thiên nga chúa, một cảm giác mới lạ dần hình thành trong cô. Nhu cầu được khám phá những cung bậc cảm xúc sâu thẳm nhất, đen tối nhất bắt đầu đánh sập lớp rào chắn mỏng manh trong tâm lý. Nina, cũng như nhân vật mà mình hiện thân, bỗng chốc bị cuốn vào thế giới của quyến rũ, khát khao và nguy hiểm.
 

Mắc kẹt trong thế giới hỗn độn của những bản sao đánh lừa, những cuộc gặp gỡ bí ẩn và các vết thương không ngừng xuất hiện, Nina bắt đầu mất kiểm soát. Và đó cũng là điều Portman buộc phải trải qua. 

Natalie Portman khao khát có cơ hội được đắm chìm trong thế giới của ballet, mà cô, cũng như Nina, từng mơ tới từ khi còn bé. "Tôi thích tính xác thực trong việc miêu tả thế giới của những vũ điệu trong kịch bản. Và tôi đặc biệt thích cách câu chuyện của Nina mô phỏng lại Hồ thiên nga. Tôi cảm nhận được rằng, quả thực cô ấy đang cố gắng thoát khỏi bùa phù phép - thoát khỏi những kẻ muốn định nghĩa con người cô, và cố gắng nhìn thấy chính mình với tư cách một con người, một nghệ sĩ". Tuy nhiên, vào thời điểm bắt đầu mất đi mối liên lạc với thực tại, Nina không thể cho ai biết những gì mình đang phải trải qua, bởi lo sợ điều đó sẽ khiến cô mất vai Thiên nga chúa vào tay đối thủ đáng gườm nhất - vũ công xinh xắn và trơ tráo Lily (Mila Kunis).

Để lột tả tất cả những điều này trên màn ảnh rộng, Portman đã buộc bản thân phải trải qua quá trình chuẩn bị khắt khe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cường độ rèn luyện thể chất vượt xa những gì cô từng tưởng tượng, khi bước chân vào guồng quay nghiêm túc, tập trung, 5 tiếng một ngày, trong mọi ngày, cả thảy là 10 tháng trước khi quá trình sản xuất bắt đầu. Cô luyện tập dưới sự giám sát của những giáo viên và huấn luyện viên chuyên nghiệp, hàng đầu trên thế giới.
 Mila Kunis (vai Lily, trái) và Natalie.

Portman đã không ngần ngại khám phá thế giới ấy từ mọi mối quan hệ của Nina: với vị giám đốc nghệ thuật không khoan nhượng của công ty, Vincent Cassel (Thomas Leroy) người đã buộc cô phải khám phá những góc tối xa lạ trong tâm hồn mình; với bà mẹ cựu vũ công mà cô chịu ảnh hưởng quá nhiều, người không ngừng để mắt tới Nina; và với nữ diễn viên ballet kỳ cựu, một thời là thần tượng của Nina, trong cơn khủng hoảng đổ vỡ quá bất ngờ của sự nghiệp.

K.N


Bình luận
vtcnews.vn