Ăn theo 'Căn hộ số 69', 'Oh my chuối' nhảm nhí và dung tục

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 29/07/2014 11:12:00 +07:00

(VTC News) - Không sản xuất các tập tiếp theo nhưng ê kíp 'Căn hộ số 69' lại phát hành MV 'Oh my chuối', một sản phẩm dung tục không kém bộ phim nhiều ồn ào.

(VTC News) - Không sản xuất các tập tiếp theo nhưng ê kíp 'Căn hộ số 69' lại phát hành MV 'Oh my chuối', một sản phẩm dung tục không kém bộ phim nhiều ồn ào.

Ca từ nhảm nhí, vũ đạo dung tục

Sau những ồn ào của Căn hộ số 69, đoàn làm phim đã quyết định dừng phát hành các tập tiếp theo. Tuy nhiên, đoàn làm phim vẫn ‘cố đấm ăn xôi’ khi phát hành MV Oh my chuối của Sỹ Thanh, một trong số những diễn viên đảm nhận vai diễn chính của Căn hộ số 69.

Ngay sau khi ra mắt, MV này đã gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận không kém gì khi Căn hộ số 69 được phát hành.

Thực chất, MV này là dạng ăn theo của bộ phim gây nhiều tranh cãi kia, khi ngay từ tựa đề 'Oh my chuối' là một câu nói dạng slogan của nhân vật mà Sỹ Thanh đảm nhiệm trong Căn hộ số 69.

Toàn bộ sản phẩm này chứa đựng những ngôn ngữ dung tục, nhảm nhí. Với những ngôn từ liên quan đến việc ‘ăn kem’, ‘ăn chuối tây chuối ta', quán bar, không khó để hiểu mục đích của bài hát này là gì.

Thế nhưng ê kip lại đưa ra những lời nguỵ biện rằng việc 'ăn kem' hay 'ăn chuối' không hề phản cảm, chính những người suy diễn nội dung theo hướng xấu mới là những người ‘đáng thương’, theo như phát biểu của đạo diễn Căn hộ số 69.

Hình ảnh một cô gái ăn mặc cũn cỡn, nhảy nhót đầy dung tục trong quán bar với những hành động khiến người xem phải đỏ mặt, thì không có lý do gì để nghĩ rằng nó đang truyền tải đi một thông điệp đẹp đẽ.

Một lời giải thích khác, rằng trên thế giới có nhiều ca khúc cũng với ngôn từ dung tục như vậy, nên việc khán giả Việt Nam phản đối có nghĩa là đi ngược lại với việc hội nhập văn hoá, giải trí.

Liệu những sản phẩm đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đi ngược lại với sự định hướng cho giới trẻ có là 'hội nhập' hay chỉ là sự ngụy biện cho sự nhảm nhí không hơn không kém của đạo diễn?

Căn hộ số 69
Thực ra không khó để hiểu MV này được phát hành với mục đích gì. Nếu như việc phát hành một bộ phim online khiến cho đoàn làm phim gặp quá nhiều rắc rối về vấn đề cấp phép phát hành, thì một MV ca nhạc được tung lên mạng có lẽ sẽ dễ dàng tránh khỏi những vấn đề đã từng gặp phải.

Tuy nhiên, nội dung của MV này, cũng như bộ phim kia đều truyền tải một thông điệp duy nhất, đó là cổ suý cho lối sống lệch lạc, phóng túng trong giới trẻ.

Đạo diễn 'thương' khán giả Việt Nam?

Đạo diễn của Căn hộ số 69 lên tiếng về MV này: ‘Tôi chỉ cảm thấy thương cho một bộ phận (khá đông) khán giả Việt Nam. Họ cứ tự buộc chặt mình vào những khuôn khổ đạo đức vô hình ‘cha truyền con nối’ để không thể mở lòng đón nhận cái mới.

Đọc những comment này tôi có thể hiểu sự giáo dục của gia đình đối với các bạn như thế nào. Thay vì trang bị cho các bạn đủ nhận thức để có thể tự mình phân biệt đúng sai, gạn đục khơi trong, tìm cho mình những giá trị sống và đam mê riêng, thì ngược lại, các bạn được tiêm nhiễm vào đầu những khuôn phép sáo rỗng và giáo điều, để các bạn chỉ ngồi đó và sẵn sàng dùng những ngôn từ ít ỏi và thiếu hiểu biết của mình để ném đá những gì không hợp ý các bạn.

Dường như vị đạo diễn không hiểu, hoặc cố tình không hiểu, rằng khán giả không yêu cầu những sản phẩm mới phải giảng dạy hay giáo dục gì, nhưng ít nhất, xin đừng là những thứ phản cảm và dung tục đến mức khó chấp nhận như thế này.

Có thể không thích phim nghệ thuật nên khán giả chê phim chán, thế nhưng không có nghĩa là tất cả những bộ phim chán là phim nghệ thuật.

Cũng có thể không thích tranh trừu tượng nên người ta nói tác phẩm đó màu mè, hổ lốn. Nhưng tuyệt đối, xin đừng nhầm lẫn tất cả các sản phẩm màu mè, hổ lốn là tranh trừu tượng chứa đựng đầy thứ nghệ thuật cao siêu trong đó.
Căn hộ số 69
Trước MV này, những bộ ảnh mát mẻ cũng được ê kip tung ra ‘ăn theo’ độ ‘hot’ của bộ phim kia. Tập đầu tiên chưa phát hành đã gây sốt trong dư luận với những bộ hình mát mẻ trên giường của ba diễn viên chính.

Trước khi quyết định dừng sản xuất, sau 'sức nóng' của tập một, bộ ảnh thứ hai nóng bỏng không kém được tung ra như ‘mồi nhử’ dư luận đến với tập thứ hai. Bên cạnh đó, còn những bộ ảnh riêng của những diễn viên đóng phim, cũng ‘đốt mắt’ và thu hút dư luận bởi những cái tít ‘Hotgirl Căn hộ số 69’.

Nghệ thuật Việt Nam đã có quá nhiều những sản phẩm phản cảm, khiến cho giới chuyên môn cũng như chính khán giả phải ngao ngán hỏi nhau rằng, đến bao giờ, ‘nghệ thuật hổ lốn’ mới dừng lại.

Và chính những sản phẩm như Căn hộ số 69 hay Oh my chuối là một trong những nhân tố tiên phong trong việc khiến khán giả mất niềm tin vào nghệ thuật, khiến con đường đi đến một nền nghệ thuật phong phú nhưng chân chính ngày càng mịt mù hơn.

Yên Thảo
Bình luận
vtcnews.vn