Vietnam's Got Talent: Ngày càng nhạt

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 23/03/2013 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc thi đã sắp bước vào bán kết 6 nhưng sức hấp dẫn của chương trình thì hết sức “phập phù”, phải chăng đó là điềm báo cho sự kết thúc Got Talent?

(VTC News) - Cuộc thi đã sắp bước vào đêm bán kết 6 nhưng sức hấp dẫn của chương trình thì vẫn hết sức “phập phù”, phải chăng đó là một điềm báo cho sự kết thúc của chương trình này sau mùa thứ hai.

Chương trình Vietnam’s Got Talent mùa thứ 2 đã đi đến bán kết 6, và chỉ còn một đêm bán kết 7 nữa là kết thúc 2/3 chặng đường. Nhưng với khán giả yêu thích chương trình này thì các tiết mục lọt vào 6 đêm bán kết vẫn chưa có gì gây ấn tượng.

Sự khan hiếm những tài năng thực sự và thậm chí là cả những chiêu thức dàn dựng cũng đang khiến Vietnam’s Got Talent 2013 trở nên kém sức hút và mờ nhạt.

“Có bột mới gột nên hồ”, do đó ở một mùa mà những màn trình diễn mà hầu hết khó có thể thuyết phục khán giả đấy là tài năng thì nhà sản xuất và ê kíp thực hiện cũng gần như bó tay để xây dựng thành những câu chuyện gây chú ý khán giả.

Giọng nam cao kịch tính của Trần Hữu Kiên quả là có hiếm, nhưng không độc. Trường hợp của Hữu Kiên lý giải phần nào cho tình trạng mờ nhạt tài năng của thí sinh ở mùa giải này.  
Bước sa chân này của Vietnam’s Got Talent không phải chuyện “nằm ngoài dự đoán”. Bởi ngay từ mùa đầu tiên khi chương trình này còn gây sốt với hiện tượng Susan Boyle, về Việt Nam, nó cũng bị ghẻ lạnh.

Nếu không nhờ vụ scandal Quỳnh Anh hát 6 thứ tiếng, chắc chắn mùa đầu tiên của Vietnam’s Got Talent sẽ rất mờ nhạt. Thế nhưng so với mùa thứ 2, mùa đầu tiên có phần thành công hơn khi chọn lựa được những tài năng lạ.

Kết thúc vòng loại sân khấu mùa thứ nhất, khán giả đã “phát sốt” với nhiều tài năng đặc biệt như giọng ca opera Hương Thảo, cặp đôi vũ công nhí Đăng Quân – Bảo Ngọc, cô bé xương thủy tinh Nguyễn Phương Anh hay thày giáo ôm đàn hát nhạc đồng quê, Võ Trọng Phúc …

Ít nhiều thì những gương mặt trên mang lại chút dư vị lạ cho khán giảtuy xét về tài năng họ chưa thực sự quá xuất sắc. Nhưng ẩn sau mỗi tài năng đó là một câu chuyện thú vị khiến khán giả truyền hình thích thú.

Ngược lại ở mùa năm nay, có vẻ như ban giám khảo vẫn đang loay hoay tìm ra được một gương mặt thật sự nổi bật. Không lạ khi Vietnamm’s Got Talent là chương trình cần một số lượng lớn thí sinh, nhưng lại được tổ chức 2 năm 3 mùa, mùa trước cách mùa sau không đầy nửa năm thì lấy đâu ra nhiều thí sinh có tài mà chọn?

Ở đêm bán kết 1, thí sinh Khánh Linh, một giọng hát không hiếm, cũng chẳng lạ đã băng băng tiến vào chung kết.
Chưa kể khi Việt hóa chương trình này, phía nhà tài trợ tham vọng quảng bá rộng rãi chương trình tới tất cả các tầng lớp trong xã hội từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo,… để họ tiện bề bán dầu gội, kem đánh răng.

Một phần vì thế, chương trình đã sa vào hướng tầm thường hóa tiêu chí chọn lựa tài năng. Nó được che đậy bằng chiêu bài: Vietnam’s Got Talent - tức không chỉ là chương trình giải trí mà còn mang giá trị nhân văn khích lệ những người Việt Nam bình thường có nỗ lực, nhiệt huyết và tài năng có thể tự tin thể hiện bản thân.

Khi khái niệm tài năng được “bẻ ngoặt” đi một hướng khác, thì chất lượng tài năng cũng theo đó mà được xác định theo một cái chuẩn cũng rất quần chúng. Kiểu phân định “tài năng quần chúng” và “tài năng học thuật” chắc có lẽ chỉ có ở Vietnam’s Got Talent.

Tiết mục biểu diễn được đánh giá cao nhất trong đêm bán kết 5, đêm bán kết mới nhất, được lọt thẳng vào vòng chung kết, theo nhận định của giám khảo Huy Tuấn là “một trong những tiết mục xuất sắc của đêm thi” thuộc về giọng hát của luật sư Hữu Kiên.

Giọng nam cao kịch tính trời phú này quả là có hiếm, nhưng không độc. Người ta có thể tìm thấy ở khắp các trường nghệ thuật trên cả nước. Chưa kể Trần Hữu Kiên có những hạn chế rõ rệt về kỹ thuật thanh nhạc khiến phần trình diễn trở nên thật bình thường vì độ phô, chênh trong khi hát. Trường hợp của Hữu Kiên lý giải phần nào cho tình trạng mờ nhạt tài năng của thí sinh ở mùa giải này.

Sự lựa chọn vượt trội của khán giả dành cho Dương Quyết Thắng – chàng trai không may bị mất đôi tay vì tai nạn – trong đêm bán kết 4 được ghi nhận cho câu chuyện cuộc đời anh hơn là cho tài năng ca hát của anh. 
Trước đó cũng có rất nhiều thí sinh có tài năng ca hát ở mức khá xoàng cũng được lọt vào chung kết Vietnam’s Got Talent mùa thứ hai.

Sự lựa chọn vượt trội của khán giả dành cho Dương Quyết Thắng – chàng trai không may bị mất đôi tay vì tai nạn – trong đêm bán kết 4 được ghi nhận cho câu chuyện cuộc đời anh hơn là cho tài năng ca hát của anh.

đêm bán kết 1, thí sinh Khánh Linh, một giọng hát không hiếm, cũng chẳng lạ, với một ngoại hình cũng chẳng phải thuộc hàng xuất sắc đã băng băng tiến vào chung kết khi nhận được nhiều tin nhắn nhất của khán giả.

Tương tự trong đêm bán kết 2 chàng trai người Lạch, K’Drynhs Kran Jan đã chiến thắng áp đảo để góp mặt trong vòng chung kết với ca khúc "Dẫu có lỗi lầm".

K’Drynhs Kran Jan có giọng hát tốt nhất trong mùa Vietnam’s Got Talent năm nay. Nhưng chiến thắng của K’Drynhs Kran Jan mang tính khích lệ các giọng hát dân tộc nhiều hơn. Bởi giọng Tây Nguyên, chẳng thiếu người hát khỏe như K’Drynhs Kran Jan, vì đó là “đặc sản” vùng miền.

Ngoài các tiết mục ca hát, Vietnam’s Got Talent năm nay còn chọn lựa khá đa dạng các loại hình biểu diễn vào vòng bán kết: Búng tay theo nhạc, hát, múa, trượt patin, kungfu, võ thuật, ảo thuật và tâng bóng… Nhưng hầu hết chúng là những tiết mục không chỉ cũ kỹ mà còn khó có thể công nhận đấy là tài năng.

Ngay cả chiêu dùng trẻ con để thu hút khán giả cũng bắt đầu tỏ ra đuối sức. Các thí sinh nhí góp mặt dày đặc ở vòng bán kết nhưng cho đến hết bán kết 5, không có một tài năng nhí nào được đi tiếp vào vòng chung kết.

Điểm sáng duy nhất của mùa Got Talent năm nay là các tiết mục kungfu. Nổi bật là nhóm Lý Bằng, bán kết 4.  
Đây không phải là điều bất ngờ. Bởi thí sinh nhí đến với Vietnam’s Got Talent đang bị chương trình “huyễn hoặc”. Chỉ với vài tháng đi học múa, nhảy, các vũ công nhí lên sân khấu ngoài ưu thế là sự hồn nhiên, còn lại chỉ là những động tác vụng về. Không có một tài năng nào có được một phần thi sạch sẽ như cặp đôi quán quân Đăng Quân – Bảo Ngọc của mùa đầu tiên đã làm được.

Điểm sáng duy nhất của mùa Got Talent năm nay là các tiết mục kungfu. Nổi bật là hai nhóm võ đường Thanh Phong, bán kết 3, và nhóm Lý Bằng, bán kết 4. Đây cũng là hai nhóm biểu diễn võ thuật được đánh giá là có sự đầu tư nghiêm túc và thực sự làm khán giả phải chiêm ngưỡng họ từng giây trên sân khấu.

Quay trở lại năm nay, khi cuộc thi đã sắp bước vào đêm bán kết 6 thì sức hấp dẫn của chương trình vẫn đang hết sức “phập phù”. Phải chăng đó là một điềm báo cho sự kết thúc của chương trình này sau mùa thứ hai. Bởi hiện ở hầu hết các nước, Got Talent đã là một chương trình mất nhiệt.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn