Nhạc sĩ Hồng Kiên: Thương cho anh nhạc công!

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 27/06/2012 10:10:00 +07:00

(VTC News) - "Khó khăn với các nhạc công nói chung là thị trường không tạo cơ hội để cho họ được thoả sức sáng tạo, các sân khấu ca nhạc hầu như toàn hát đĩa"

(VTC News) – “Tôi nghĩ hình như bây giờ các bạn chỉ thích học hát thôi. Khó khăn với các nhạc công nói chung là thị trường không tạo cơ hội để cho họ được thoả sức sáng tạo, các sân khấu ca nhạc hầu như toàn hát đĩa, chứ không sử dụng ban nhạc sống” – Nhạc sĩ Hồng Kiên than thở.

- Là một trong những người khởi xướng In the spotlight, thành công của Live show ca sỹ Tuấn Ngọc “Riêng một góc trời” và Live show Mỹ Linh – “Và em sẽ hát..” khiến anh hài lòng chứ?

- Thứ nhất là chúng tôi xây dựng được một series chương trình mà chúng tôi được thỏa sức sáng tạo, được hiện thực hóa tất cả những điều chúng tôi yêu thích, đam mê và ấp ủ bao lâu nay.

Điều thành công thứ hai là những tâm huyết và công sức mà chúng tôi bỏ ra đã đến được với khán giả yêu nhạc và được đón nhận nồng nhiệt. Đó là động lực và sự khích lệ rất lớn để chúng tôi tự tin trên con đường âm nhạc của mình.

Nhạc sỹ Hồng Kiên 

- Vậy còn những chi tiết mà anh và ekip còn cảm thấy chưa ổn và muốn điều chỉnh vào show tiếp theo?

- Việc tổ chức một chương trình nghệ thuật ở Việt Nam luôn luôn còn nhiều điều phải lo lắng và hoàn thiện dần dần. Có những khó khăn mà chúng tôi có thể cùng nhau tháo gỡ và vượt qua. Cũng có một số yếu tố khách quan mà chúng tôi không thể tự giải quyết được: chẳng hạn như cơ sở hạ tầng của địa điểm tổ chức hay nạn phe vé, … (cười).

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, chúng tôi luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp chân thành cũng như luôn hết mình để đem đến cho khán giả những chương trình hay, hấp dẫn và âm nhạc đích thực nhất.

- Sắp tới, anh và ê kíp lại thực hiện live concert Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui tại Nhà hát Hòa Bình với hai ngôi sao chính là Tuấn Ngọc - Mỹ Linh, bên cạnh đó là ba giọng ca Nguyên Thảo, Phương Linh, Uyên Linh. Liệu có phải là vẫn bình cũ, rượu mới của liveshow Một ngày?

- Vẫn đúng như những tiêu chí mà chúng tôi đang thực hiện, đây là một chương trình âm nhạc thuần túy, không có chiêu trò về hình ảnh hay sân khấu, chúng tôi sẽ sử dụng rất nhiều thủ pháp trong phần âm nhạc, chẳng hạn như phần phối khí, hoà âm, sự kết hợp của dàn nhạc, sự kết hợp của ca sĩ… Hi vọng sẽ mang lại những cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

Chúng tôi xây dựng nội dung chương trình dựa trên ý tưởng lựa chọn mỗi ca sỹ, mỗi cá tính âm nhạc là một sắc màu trong bức tranh về cuộc sống tươi đẹp. Có thể hiểu nôm na mỗi ca sỹ sẽ đại diện cho một ngày trong tuần, có ngày vui, có ngày buồn, có ngày tràn đầy hứng khởi, có ngày trầm lắng suy tư…

Sự kết hợp của họ sẽ chỉ nhằm một mục đích duy nhất là mang lại cho khán giả những phút giây ngập tràn cảm xúc và niềm tin yêu cuộc sống.

- Với In the Spotlight thì phần âm thanh, phối khí và phần biên tập bài hát đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của show diễn, với Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui có điều gì khác biệt không anh?

- Những điều bạn vừa nói vẫn là những nhân tố chủ đạo trong các chương trình mà chúng tôi xây dựng. Chúng tôi luôn luôn mong mỏi và hy vọng có nhiều bạn bè, nghệ sĩ cùng chung sức với chúng tôi để ngày càng có nhiều chương trình âm nhạc hay, chất lượng nghệ thuật cao, và mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả yêu âm nhạc.

Mục đích của chúng tôi là mời những ca sĩ hàng đầu và có giọng hát hay tham gia vào chương trình. Việc có hay không sự kết hợp của các ca sĩ tên Linh trong chương trình này thì xin được bí mật (cười), nhưng chắc chắn sẽ có nhiều sự kết hợp đặc biệt mà tôi dám khẳng định là chưa bao giờ có trong bất kỳ một chương trình ca nhạc nào.

Ca sĩ Mỹ Linh - một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của liveshow Một ngày. 

- In the Spotlight xác định đi đường dài bằng cách nào trong thời điểm khó khăn này?

- Chúng tôi luôn suy nghĩ và tìm cách để sản xuất được những chương trình hay với giá vé hợp lý. Tuy nhiên, với việc tổ chức các chương trình ca nhạc có chất lượng cao cấp mà hoàn toàn không có tài trợ, nguồn thu duy nhất chính là tiền bán vé thì phải nói thật là rất khó có thể cân bằng được.

Chúng tôi chỉ có thể tin tưởng rằng, những chương trình của chúng tôi sẽ luôn luôn làm hài lòng các khán giả sành nhạc, họ sẽ thỏa mãn với lựa chọn của mình và sẽ cảm thấy đồng tiền họ bỏ ra để mua vé là hoàn toàn xứng đáng.

- Đối với một nhạc công chơi kèn saxo như anh, thật khó để mà thành danh và nổi tiếng. Theo anh, điều gì là khó khăn nhất đối với những nhạc công theo đuổi bộ môn này?

- Tôi nghĩ hình như bây giờ các bạn chỉ thích học hát thôi. Khó khăn với các nhạc công nói chung là thị trường không tạo cơ hội để cho họ được thoả sức sáng tạo, các sân khấu ca nhạc hầu như toàn hát đĩa, chứ không sử dụng ban nhạc sống.
Thực trạng này cũng chính là một động lực giúp cho chúng tôi đứng ra xây dựng những chương trình như “In the Spotlight”, với tiêu chí đầu tiên là phải sử dụng dàn nhạc, và ca sỹ phải hoàn toàn hát thật với cảm xúc thật trên sân khấu. Đó mới chính là âm nhạc đích thực.

- Anh có ý định sau này sẽ mở lớp dạy kèn cho những em bé thích bộ môn này không?

- Tôi cũng đã tham gia giảng dạy khoảng 10 năm nay, cũng có rất nhiều học sinh của tôi đang tham gia tích cực trong thị trường âm nhạc. Tôi chỉ muốn nói với các bạn trẻ rằng hãy sống và luôn theo đuổi đam mê âm nhạc của mình, các bạn sẽ thành công.

Kan (Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn