Không thể nghi ngờ “Con mắt còn lại” của Trịnh Công Sơn

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 14/04/2011 07:54:00 +07:00

(VTC News) - Ở câu đầu tiên chỉ có ba nốt đầu là có vẻ giống còn sau đó, hướng phát triển phần giai điệu khác hẳn nhau.

(VTC News) - Nhạc sĩ Đức Trịnh, Hiệu trưởng trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và một số nhà chuyên môn khác về âm nhạc khẳng định: Không có gì để nghi ngờ ca khúc Con mắt còn lại của Trịnh Công Sơn.

 

Sau khi một số bạn trẻ trên mạng sôi nổi quan tâm tới việc ca khúc Đôi mắt còn lại của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có phần giống với bản phối The Syncopated Clock của Gontiti, chúng tôi tiếp tục có cuộc trao đổi với các nhà chuyên môn. Có một điều thật tế nhị là dường như ai cũng khước từ lên mặt báo dù sẵn sàng nghe và cho ý kiến. Họ đều khẳng định rằng, đây không thể nói là đạo nhạc mà nhất là với Trịnh Công Sơn thì chuyện này không đáng để đem ra bàn.


Ca khúc "Con mắt còn lại" của Trịnh Công Sơn được nhóm Năm dòng kẻ thể hiện. 

Ít nhất có ba trong số những nhạc sĩ mà chúng tôi tiếp cận đã nghe kỹ bản phối ca khúc Con mắt còn lại do Năm dòng kẻ thể hiện cũng như bản phối ca khúc này do ca sĩ Elvis Phương thể hiện, sau đó nghe bản The Syncopated Clok của Gontinti và khẳng định rằng: Không thể nghi ngờ Trịnh Công Sơn và nói đó là đạo nhạc bởi ở câu đầu tiên chỉ có ba nốt đầu là có vẻ giống còn sau đó, hướng phát triển phần giai điệu khác hẳn nhau. Việt Nam vốn có sự ảnh hưởng lớn của âm nhạc phương Tây và có sự na ná nhau ở một vài nốt nhạc là hoàn toàn bình thường.

Một nhà báo kiêm nhạc sĩ, từng được chính Trịnh Công Sơn hát cho nghe ca khúc này đã khẳng định: Con mắt còn lại của Trịnh Công Sơn không hề giống bản nhạc The Syncopated. Anh cũng cho biết, anh chỉ trao đổi để phóng viên hiểu vấn đề chứ không muốn xuất hiện tên trên báo. Theo anh, muốn so sánh hai bản nhạc có giống nhau hay không thì nên quy chúng về cùng chủ âm và với hai bài này thì có ba liên âm đầu giống nhau (điều này rất phổ biến trong âm nhạc phương Tây nên không thể nói ai đạo của ai được), nghe qua thì có cảm giác phần nhạc điệu giống nhau. Nhưng nếu nghe kỹ thì sau ba âm đầu, phần giai điệu của hai bài khác hẳn nhau.

Cùng quan điểm trên, nhạc sĩ Đức Trịnh sau khi nghe kỹ cũng cho ý kiến rằng: “Không thể nghi ngờ ca khúc Con mắt còn lại của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là đạo nhạc được, bởi so bản Con mắt còn lại của ông về hòa thanh có đôi chút giống với bản The Syncopated Clock. Với ba nốt đầu và nốt cuối của câu đầu là giống nhau, một vài nốt trong bài cũng có phần giống nhưng phần giai điệu là khác. Mà với bảy nốt quay đi quay lại thì sự giống nhau này là lẽ tất nhiên thôi”.

 

T.N

Bình luận
vtcnews.vn